Làn sóng văn hóa pop Hàn Quốc (K-pop) trên khắp thế giới đã không xảy ra một cách tình cờ mà là một kế hoạch có chủ ý của chính phủ. Và,thậm chí K-pop còn đến vươn đến được CHDCND Triều Tiên.
Thúc đẩy phát triển văn hóa
GeumHyok Kim yêu thích các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, đặc biệt là các chương trình lịch sử như Dae Jang Geum (Viên ngọc trong cung điện). Anh thường xem mỗi ngày cũng như xem liên tục xem MV của các nhóm nhạc Hàn Quốc như Girls’ Generation.
Điều bất thường về tình yêu văn hóa của Kim là nó bất hợp pháp. Kim đến từ thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, nơi một người bị bắt gặp tiếp cận hoặc buôn lậu phương tiện truyền thông nước ngoài có thể bị kết án trong một trại cải tạo lao động hoặc – trong những trường hợp nghiêm trọng nhất – xử tử công khai. Những trải nghiệm của Kim cho thấy sự lan rộng toàn cầu của văn hóa Hàn Quốc.
Chỉ trong vài thập niên, văn hóa Hàn Quốc đã gây bão trên toàn thế giới. Kể từ khi dân chủ hóa đất nước vào cuối thập niên 1980, việc nới lỏng kiểm duyệt, giảm các hạn chế đi lại và thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế đã góp phần vào sự lan rộng toàn cầu của văn hóa. Điều này đã không xảy ra ngẫu nhiên. “Hallyu” (hay “làn sóng văn hóa Hàn Quốc”), là một công cụ có chủ ý của “quyền lực mềm”. Hàn Quốc không đơn độc trong việc này – nhiều quốc gia đầu tư vào các cộng đồng văn hóa và trao đổi một phần để tăng cường các mục tiêu ngoại giao. Nhưng sự thúc đẩy “sức mạnh văn hóa” của chính phủ Hàn Quốc đã có thành công nhanh chóng đáng kể.
Nguồn gốc sự tham gia của Hàn Quốc vào văn hóa pop hiện đại có thể bắt nguồn từ nhiều thập niên. Ví dụ, vào năm 1959, Kim Sisters (Chị em Kim) – nhóm nhạc nữ đầu tiên của Hàn Quốc – đến Las Vegas tổ chức nhiều buổi biểu diễn đầu tiên. Nhóm – xuất hiện 22 lần trên The Ed Sullivan Show (một chương trình truyền hình đa dạng của Mỹ phát trên kênh CBS từ ngày 20.61948 đến ngày 6.6.1971 tổ chức bởi chuyên gia giải trí New York Ed Sullivan) – được gọi là “đại sứ văn hóa” và “các ngôi sao K-pop gốc của Mỹ”.
Nhưng “hallyu” chỉ thực sự bùng nổ sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 1990. Theo cuốn sách mới, Văn hóa đại chúng Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc đã nhắm mục tiêu xuất khẩu văn hóa truyền thông phổ biến như một sáng kiến kinh tế mới – một trong những nguồn thu nước ngoài quan trọng cho sự tồn tại và phát triển kinh tế của đất nước.
Năm 1998, Chủ tịch Kim Dae-jung, người tự xưng là “Tổng thống Văn hóa”, ngồi vào chiếc ghế tổng thống. Chính quyền của ông bắt đầu nới lỏng lệnh cấm đối với các sản phẩm văn hóa nhập khẩu từ Nhật Bản (vốn là một phản ứng đối với thực dân Nhật Bản ở Hàn Quốc trong nửa đầu thế kỷ 20) và truyện tranh manga đầu tiên được phép quay trở lại. Năm sau, chính phủ đề xuất “Luật cơ bản về thúc đẩy công nghiệp văn hóa” và phân bổ 148,5 triệu USD cho việc này.
Trong âm nhạc, các nhóm nhạc Hàn Quốc bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong nước vào đầu thập niên 1990. Seo Taiji & Boys ra mắt trong một chương trình tài năng của Hàn Quốc vào năm 1992, đánh dấu sự khởi đầu của K-pop hiện đại với sự tích hợp của lời bài hát tiếng Anh, các yếu tố hip hop và khiêu vũ. Vào giữa thập niên 1990, hệ thống ngôi sao K-pop chiếm lĩnh Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính phủ muốn truyền bá văn hóa của họ trên khắp thế giới.
Thành công lớn đầu tiên trên toàn cầu của Hàn Quốc là các chương trình truyền hình sành điệu được gọi là K-drama, ban đầu dành cho khán giả trong nước, nhưng đã trở nên phổ biến ở các khu vực khác của châu Á và xa hơn nữa. Bản Sonate mùa đông năm 2002 đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, một phần thông qua các thỏa thuận của chính phủ Hàn Quốc với các đài truyền hình ở các địa điểm chiến lược – như Iraq và Ai Cập – để tăng cảm xúc tích cực đối với Hàn Quốc.
Bản Sonate mùa đông là một bộ phim truyền hình nổi tiếng và rất ăn khách của truyền hình Hàn Quốc, ra mắt khán giả vào năm 2002. Phim được quay tại đảo Nami, Chuncheon. Về sau đảo này trở thành khu du lịch lãng mạn nổi tiếng tại Hàn Quốc. Thành công quốc tế của phim truyền hình K-drama đã thúc đẩy một kế hoạch cẩn thận về toàn cầu hóa K-pop, vượt ra ngoài các nhóm đã đạt được danh tiếng quốc gia. Cũng như các ngành công nghiệp điện tử và ô tô, việc tập trung sức mạnh kinh tế trong các tập đoàn lớn cho phép sản xuất âm nhạc một cách khéo léo và kỷ luật nghiêm ngặt.
Trong hệ thống ngôi sao K-pop, điều này có nghĩa là chương trình tuyển dụng các nhạc sĩ nhạc pop và quản lý họ qua nhiều năm đào tạo và biểu diễn nghiêm túc – nỗ lực được đền đáp bằng những thành công chóng mặt như nhóm nhạc nam EXO ra mắt trên truyền hình vào năm 2011. EXO là một nhóm Hàn Quốc-Trung Quốc, biểu diễn bằng cả tiếng Hàn và tiếng Quan thoại, quảng bá các bài hát của họ ở cả hai nước.