Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
19/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Đi tìm định nghĩa mục đích cho nhãn hiệu

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
20/09/2014
Trong Marketing
Đi tìm định nghĩa mục đích cho nhãn hiệu
Share on Facebook

“Mục đích” đang là từ được nhắc đến khá nhiều trong kinh doanh hiện nay khi các doanh nghiệp đang tìm cách kết nối những điều mà họ được đánh giá cao trong ngắn hạn với những cam kết của họ trong dài hạn.

Hiểu như thế nào về khái niệm này và doanh nghiệp nên thể hiện mục đích của mình ở góc độ tiếp thị ra sao? Theo Mark Di Somma, một chuyên gia quản lý và xây dựng nhãn hiệu, tác giả thường xuyên của tờ Branding Strategy Insider, có hai cách định nghĩa và thể hiện mục đích của một nhãn hiệu.

Với cách thứ nhất, mục đích của nhãn hiệu được thể hiện theo tính năng, theo đó mục đính chính của bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng là những lý do mang tính thương mại và ngắn hạn. Thành công của một doanh nghiệp được đánh giá trên việc thực hiện những mục tiêu ngắn hạn ấy.

  • Xem thêm: Chiến lược xây dựng nhãn hiệu cho doanh nghiệp trẻ

Những người ủng hộ mục đích này cho rằng suy cho cùng mục đích của một doanh nghiệp là lợi nhuận và chính trong quá trình theo đuổi mục đích ấy, bản thân doanh nghiệp phải khai thác hiệu quả các nguồn lực của thị trường, từ đó tạo ra sự giàu có cho xã hội và việc làm cho người lao động.

Ở một góc độ nào đó, việc chú trọng đến những kết quả thương mại hay tài chính đã tạo ra động lực để một số công ty lớn mạnh và đạt đến tầm cỡ toàn cầu như hiện nay. Trường hợp của nhãn hiệu Coca-Cola (Coke) là một điển hình. Coke đã nỗ lực đưa các loại nước giải khát nhẹ đến với mọi người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua các chính sách về chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm, hệ thống phân phối và chiến lược định giá.

Những nỗ lực ấy đã đưa Coke trở thành nhãn hiệu nước giải khát lớn nhất trên giới hiện nay. Thành tích này đã được Coca-Cola viết lại trong Báo cáo Thường niên 2013 của mình như sau: “Coca-Cola hiện là công ty nước giải khát lớn nhất trên thế giới: Chúng tôi đang sở hữu hoặc nhượng quyền sở hữu và tiếp thị hơn 500 nhãn hiệu nước giải khát không cồn…

Chúng tôi tin rằng thành công này có được là nhờ khả năng gắn kết với người tiêu dùng của chúng tôi thông qua việc đem đến cho họ nhiều lựa chọn khác nhau để đáp ứng các nhu cầu, mong muốn và lối sống của họ.

Thành công của chúng tôi còn nhờ vào khả năng vận hành doanh nghiệp hiệu quả từng ngày của đội ngũ nhân sự. Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng các tài sản của công ty – bao gồm các nhãn hiệu, sức mạnh tài chính, hệ thống phân phối, khả năng bao phủ thị trường rộng khắp toàn cầu và một đội ngũ các nhà quản lý cùng những cộng sự tài giỏi, cam kết cao cho công việc – để nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, từ đó tạo ra nhiều giá trị hơn cho các cổ đông”.

Ở góc độ kinh doanh, mục đích trên hoàn toàn có ý nghĩa. Tuy nhiên, Di Somma cho rằng, ở một góc độ khác, nếu chỉ chạy theo những mục đích này thì e rằng sẽ là một mối nguy cho cả bản thân doanh nghiệp và xã hội.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chính là hệ quả của việc chạy theo những chỉ tiêu kinh doanh một cách thái quá mà không để ý đến những yếu tố nhân bản và các vấn đề về trách nhiệm xã hội khác.

Do đó, Di Somma khuyên các doanh nghiệp nên nghĩ đến một định nghĩa khác. Đó là mục đích “có ý thức”, theo đó doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận và những điều tốt đẹp cho xã hội. Điển hình của một doanh nghiệp thể hiện mục đích theo hướng này là Warby Parker, một nhãn hiệu mắt kính.

  • Xem thêm: Nên chú trọng sản phẩm, danh tiếng hay nhãn hiệu?

Hiểu được rằng mắt kính là một mặt hàng quá đắt đỏ đối với nhiều người dùng trên thế giới, Warby viết: “Ngành mắt kính thế giới hiện chỉ do một công ty thống lĩnh phần lớn thị phần và nhờ đó công ty này đã đẩy giá bán lên cao quá mức, thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ những người dùng vốn không còn sự chọn lựa nào khác…

Chúng tôi tin rằng việc sở hữu những cặp mắt kính giờ đây sẽ trở nên dễ dàng hơn và vui vẻ hơn… Chúng tôi tin rằng ai cũng có quyền được nhìn thấy. Hiện nay có hơn một tỉ người tiêu dùng trên toàn cầu không thể mua được mắt kính, điều đó cũng có nghĩa là khoảng 15% dân số thế giới không có điều kiện để học và làm việc hiệu quả”.

Cách thể hiện mục đích “có ý thức” như trên là một sự đồng cảm của những người làm kinh doanh với những vấn đề, những thách thức mà khách hàng của họ đang gặp và mong muốn giúp khách hàng khắc phục những vấn đề ấy.

Ở đây, người bán và người mua có cùng một số quan điểm và niềm tin. Đó cũng chính là những giá trị vượt qua những lợi ích tài chính trong ngắn hạn. Di Somma cho rằng, mục đích có ý thức là kim chỉ nam về đạo đức của một tổ chức.

Nhãn hiệu, uy tín và thị phần của tổ chức ấy phụ thuộc vào khả năng của nó trong việc theo đuổi ý tưởng tốt đẹp mà mình đã vạch ra.

Câu hỏi đặt ra là liệu các tổ chức có nên theo đuổi mục đích tính năng như là một ưu tiên hàng đầu và sau đó tìm cách dung hòa mục đích này bằng một mục đích có ý thức? Hay các tổ chức nên vạch ra mục đích có ý thức trước, sau đó xây dựng các chiến lược và phương thức hoạt động nhằm đạt được mục đích này đúng hạn?

Theo Di Somma, cả hai cách diễn giải này đều không phải là những chọn lựa có thể thay thế cho nhau. Bởi lẽ, nói như Peter Drucker, lợi nhuận chỉ là hệ quả phát sinh từ một sứ mệnh quan trọng hàng đầu của một doanh nghiệp – đó là “tạo ra và giữ lại khách hàng”. Lợi nhuận không phải là mục tiêu duy nhất mà doanh nghiệp cần theo đuổi.

  • Xem thêm: Những điều cần biết khi định vị nhãn hiệu

Nói cách khác, không nên đi theo một hướng thể hiện mục đích nào, tính năng hay có ý thức, một cách cực đoan mà nên có sự kết hợp, bổ sung hai cách thể hiện này. Một doanh nghiệp có thể theo đuổi các mục tiêu thương mại đồng thời đưa ra những định hướng rõ ràng và được khách hàng đồng tình về cách làm thế nào để đạt được những mục tiêu ấy và tạo ra lợi ích cho khách hàng cũng như xã hội.

Đối với trường hợp của Coke, thách thức lớn nhất đối với hoạt động của nhãn hiệu này trên toàn cầu không phải là chọn lựa giữa việc góp phần giải quyết tình trạng béo phì hay chạy theo lợi nhuận mà chính là tạo ra một sự cân bằng về mục đích giữa nhiều ưu tiên khác nhau, đó là một mức lợi nhuận mà cổ đông có thể chấp nhận; cổ động cho một phương pháp cân bằng hơn trong việc tiêu hao năng lượng ở con người; sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên như nước theo những cách bền vững hơn.

Nguồn BSI.
Từ khoá: Branding Strategy Insiderđịnh nghĩa mục đíchMark Di Sommamục đíchnhãn hiệuxây dựng nhãn hiệu
Bài trước đó

[Video] Học lái xe an toàn với Mercedes-Benz

Bài kế tiếp

Honda HR-V phiên bản Đông Nam Á sẽ có mặt tại Việt Nam?

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Honda HR-V phiên bản Đông Nam Á sẽ có mặt tại Việt Nam?

Honda HR-V phiên bản Đông Nam Á sẽ có mặt tại Việt Nam?

MỚICẬP NHẬT

Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh - 8
Xe hơi

Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh

Đăng bởi Neo Ng.
18/05/2025

Có những chiếc SUV được sinh ra để thu hút ánh nhìn. Có những chiếc SUV sinh ra để vượt...

Xem thêmDetails
Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

18/05/2025
Pandanus resort Mũi Né 20 năm

Pandanus resort: 20 năm gìn giữ tinh thần Mũi Né, đưa bản sắc địa phương đến gần hơn với thế giới

17/05/2025
Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách - 1

Xiaomi TV A Pro 2026: Mang cả rạp phim về phòng khách

15/05/2025
Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai? - 3

Hilton chọn Việt Nam mở màn châu Á – Tru by Hilton là ai?

15/05/2025

NỔI BẬT

  • Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

    Hơn 27 ,5 tỷ đồng và 10 ngàn VĐV chung sức vì mái ấm an vui

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Billiards SCTV Cup 2025: Từ Vô Danh Thành Huyền Thoại

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Hành trình trái tim 2025: Lan tỏa yêu thương – Tiếp nối những chuyến đi vì cộng đồng

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Rezvani Knight – Khi Lamborghini Urus khoác lên mình giáp sắt và bản lĩnh chiến binh

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giấy vàng xưa vẫn truyền gia bảo

    178 chia sẻ
    Chia sẻ 71 Tweet 45
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.