Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Để thành công với tiếp thị bằng nội dung

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
22/08/2014
Trong Marketing
Để thành công với tiếp thị bằng nội dung 1
Share on Facebook

Khi được hỏi điều gì làm nên một thông điệp tiếp thị hay quảng cáo tốt, chuyên gia nổi tiếng một thời Leo Burnett từng nói: “Hãy làm cho thông điệp ấy đơn giản, dễ nhớ, có sức thu hút và có tính hài hước. Nếu không được khách hàng chú ý thì xem như thông điệp chẳng có tác dụng gì”.

Tuy nhiên, theo Greg Satell, một chuyên gia tư vấn về tiếp thị nội dung và kỹ thuật số ở Mỹ, trong thời đại công nghệ số với xu hướng tiếp thị bằng nội dung và truyền thông xã hội đang trở thành một xu hướng phổ biến, những yêu cầu nói trên phải thay đổi một cách căn bản.

Theo xu hướng ấy, để đạt được thành công trong tiếp thị bằng nội dung, các nhà làm tiếp thị trên thế giới nay phải chuyển từ suy nghĩ như những nhà quảng cáo sang suy nghĩ như những nhà phát hành (publisher), cụ thể như sau.

Chuyển từ thu hút sự chú ý của khách hàng sang duy trì sự quan tâm của khách hàng

Sau nhiều thập niên quảng cáo, nhiều nhà tiếp thị đã phát triển được nhiều kỹ năng cần thiết trong các công việc liên quan đến tiếp thị bằng nội dung, như thiết kế hình ảnh và sản xuất phim video. Một số nhà tiếp thị rất quen thuộc với các khái niệm phát triển web và trải nghiệm của khách hàng. Do đó, các nội dung tiếp thị dài nay có vẻ không còn là một thách thức lớn.

  • Xem thêm: Cải thiện hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung

Hơn nữa, về mặt bản chất, nội dung không phải là một hình thức kéo dài của quảng cáo mà chính là một hình thức xuất bản (publishing). Mục đích của tiếp thị bằng nội dung không phải để thu hút sự chú ý mà để duy trì sự quan tâm của khách hàng. Thay vì cố gắng gây sự chú ý nhất thời của khách hàng, các nhà làm tiếp thị nội dung nay cần phải xây dựng quan hệ lâu dài với họ và khơi nguồn cảm hứng để họ trở thành những người ủng hộ nhãn hiệu của mình.

Satell khuyên các nhà làm tiếp thị nay phải học cách trở thành một nhà xuất bản với một sứ mệnh rõ ràng và suy nghĩ một cách nghiêm túc về những trải nghiệm mà mình muốn tạo ra cho khách hàng. Cách tốt nhất để gắn kết khách hàng không phải là dùng một câu khẩu hiệu có thể gây sự chú ý của họ mà cung cấp cho khách hàng những thông tin hay giải pháp cho các vấn đề mà họ đánh giá cao.

Không tham gia mà phải dẫn dắt cuộc đối thoại

Marketing từng là một quá trình từ trên xuống dưới. Các nhãn hiệu thường bỏ ra nhiều tháng để nghiên cứu khách hàng, soạn thảo và thử nghiệm các thông điệp tiếp thị, thiết kế các chiến dịch truyền thông đại chúng để đạt hiệu quả cao nhất. Mọi thứ được đi theo một trình tự chuẩn như thế cho đến khi có sự xuất hiện của truyền thông xã hội.

Các nhãn hiệu nay bắt đầu tham gia vào các cuộc đối thoại trên các mạng truyền thông xã hội như một xu hướng “không thể không chạy theo”. Nhưng điều đáng tiếc là do chưa có kinh nghiệm kiểm soát các diễn đàn này, một số nhãn hiệu đã sớm phải gặp “tai nạn”.

McDonald là một điển hình. Nhãn hiệu này đã yêu cầu khách hàng chia sẻ các câu chuyện của họ trên #McDStories và kết quả là nhận được hàng loạt các câu chuyện kinh dị và những lời than phiền. Volkswagen yêu cầu khách hàng góp ý trong dịp Lễ Năm mới và cũng nhận được không ít lời chỉ trích.

  • Xem thêm: Nâng cao chất lượng nội dung tiếp thị

Sự thật là khách hàng không mong đợi các công ty trở thành những người bạn của họ. Điều mà họ mong muốn là các công ty đem đến cho họ một điều gì đó có giá trị. Vì vậy, thay vì tham gia các cuộc đối thoại với khách hàng, hãy là người dẫn dắt cuộc đối thoại ấy. Hãy chia sẻ những hiểu biết chuyên môn của mình với khách hàng và cung cấp cho họ những nguồn thông tin hữu dụng.

Để thành công với tiếp thị bằng nội dung 2

Sự thật là khách hàng không mong đợi các công ty trở thành những người bạn của họ. Điều mà họ mong muốn là các công ty đem đến cho họ một điều gì đó có giá trị.

Đặt sứ mệnh lên trên các thước đo về hiệu quả

Các nhà tiếp thị truyền thống luôn sống với những thước đo về hiệu quả đầu tư (ROI) của các hoạt động tiếp thị. Họ muốn biết xem mỗi hoạt động tiếp thị tạo ra những tác động cụ thể gì đối với doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nhưng đây không phải là việc làm của những nhà xuất bản. Hoạt động của một nhà xuất bản dựa trên sứ mệnh của nhà xuất bản ấy. Chẳng hạn, sứ mệnh của The Economist là trở thành một nhà hướng dẫn và tra cứu khách quan về những sự kiện kinh tế đang diễn ra trên thế giới. Vogue thì muốn trở thành một cẩm nang về thời trang chỉn chu. Sẽ không tìm thấy được những dòng “tít” quá “lên gân” hay quá giàu cảm xúc trong những bài viết trên The Economist. Vogue cũng sẽ không chấp nhận quảng bá cho thời trang theo kiểu “hip-hop”.

Xuất bản là một quá trình trao đổi giá trị

Các nhà tiếp thị truyền thống thường quan niệm nằm lòng rằng mọi thứ đều xuất phát từ khách hàng. Phát hiện ra các nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu ấy là nhiệm vụ chính của họ. Cũng chính vì vậy mà họ rất chú trọng đến các thước đo đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị.

  • Xem thêm: Nâng cao hiệu quả của tiếp thị bằng nội dung 

Tuy nhiên, trong thị trường bị chi phối mạnh mẽ bởi truyền thông xã hội hiện nay, các khái niệm như độ nhận biết của nhãn hiệu, phạm vi “phủ sóng” hay tần suất không còn nhiều ý nghĩa. Thay vào đó, các công ty phải tạo ra một quá trình trao đổi giá thị thật sự với khách hàng. Điều đáng mừng là hầu hết các nhãn hiệu đều có nhiều nguồn thông tin, sự chuyên môn và những hiểu biết quan trọng để chia sẻ với khách hàng.

Hãy nghĩ đến tiếp thị bằng nội dung như một cách để đóng góp thêm giá trị cho khách hàng chứ không phải làm cho khách hàng chú ý đến doanh nghiệp. Những nhà xuất bản lớn luôn hướng đến việc tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Họ truyền thông và khơi nguồn cảm hứng cho khách hàng. Satell khuyên các nhà tiếp thị nội dung cũng nên làm như thế.

Bằng cách chia sẻ các kiến thức, chuyên môn và những nguồn thông tin hữu ích cho khách hàng, doanh nghiệp còn có thể củng cố được sức mạnh của nhãn hiệu và động viên nhân viên của mình.

Nguồn Forbes
Từ khoá: content marketingngành tiếp thịthông điệp tiếp thịtiếp thị bằng nội dungtruyền thông xã hội
Bài trước đó

Liệu người dân có thể chơi casino ngay trong nước?

Bài kế tiếp

Bài học tuyển dụng từ Hillary Clinton

Bạn có thể quan tâm

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo
Marketing

MMA INNOVATE VIETNAM 2025: Điểm hẹn chiến lược của marketing, công nghệ và sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
23/08/2025
Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Bài học tuyển dụng từ Hillary Clinton

Bài học tuyển dụng từ Hillary Clinton

MỚICẬP NHẬT

Gian hàng Thabico trưng bày nước ép, puree, trái cây IQF và sấy khô tại Anuga 2025, thu hút đông đảo khách quốc tế.
Doanh nghiệp

Thabico tại Anuga 2025: Khi trái cây Việt bước ra “sân chơi” toàn cầu

Đăng bởi Lữ Ý Nhi
05/10/2025

Thị trường thực phẩm – đồ uống thế giới đang hướng đến xu thế xanh, sạch và minh bạch nguồn...

Xem thêmDetails
Bé cầm lồng đèn đọc sách khoa học dưới ánh trăng rằm

Rước đèn, rước cả tri thức: Bộ sách khoa học cho mùa Trung Thu

04/10/2025
Học sinh lớp Một tại Hà Nội nhận mũ bảo hiểm đạt chuẩn từ đại diện Honda và cơ quan quản lý -1

Trao mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một: Từ một hành động tới văn hóa an toàn

04/10/2025
Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

Mercedes-Benz GLS “Edition 30”: đỉnh cao SUV cho hành trình ba thập kỷ

04/10/2025
JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài

JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài

04/10/2025

NỔI BẬT

  • Millennial & Gen Z: Muốn đi du lịch nhưng không đủ tiền và thời gian - 2

    Millennial & Gen Z: Muốn đi du lịch nhưng không đủ tiền và thời gian

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thabico tại Anuga 2025: Khi trái cây Việt bước ra “sân chơi” toàn cầu

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    594 chia sẻ
    Chia sẻ 238 Tweet 149
  • CAO LAN Hamlet – Bản hoà ca văn hoá và kiến trúc âm vang trên “xóm” cao nguyên

    427 chia sẻ
    Chia sẻ 171 Tweet 107
  • Unilever Việt Nam hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế đến năm 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.