Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Cổ phần hóa Vinalines: Nhìn thẳng vào sự thật

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
21/05/2014
Trong Chuyện làm ăn
Cổ phần hóa Vinalines: Nhìn thẳng vào sự thật
Share on Facebook

Cuối tháng 2-2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải ký quyết định thành lập ban chỉ đạo cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) với nhiệm vụ hoàn thành mục tiêu CPH đơn vị kinh doanh vận tải biển lớn nhất Việt Nam trong quý I-2015, đứng đầu ban chỉ đạo là Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường. Để trấn an Chính phủ và những cổ đông tương lai về khả năng thành công của tiến trình CPH Vinalines, ngay sau khi nhận ghế nóng, Thứ trưởng Bộ GT-VT đã có những phát biểu về nguồn gốc những khó khăn hiện tại của Vinalines cũng như về khả năng Vinalines sẽ CPH thành công. Cụ thể, phát biểu trên báo điện tửInfonet, ông nói: “Vinalines là một doanh nghiệp lớn nhưng cũng gặp khó khăn vì vừa qua vận tải biển thế giới bị ngừng, giá cước xuống. Cái khó này không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới”. Cũng trên Infonet, nhận định về tiềm năng của Vinalines, ông lạc quan: “Việt Nam là đất nước biển, là điểm trung chuyển của các đường biển quốc tế nên khi kinh tế phát triển chắc chắn Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. Vì thế cơ hội tái cấu trúc Vinalines theo hướng này hoàn toàn khả thi”.

Theo các thông điệp phát đi từ Chính phủ, Bộ GT-VT và chính Vinalines, việc CPH Vinalines phải được thực hiện bằng mọi giá, đủ để thấy đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà các bên liên quan phải thực hiện bằng tất cả các nguồn lực có thể. Nhưng cũng chính vì tầm quan trọng của việc tái cơ cấu và CPH Vinalines mà Đảng và Chính phủ phải nhìn nhận thẳng thắn về quá khứ của Vinalines, cũng như những động lực để Vinalines có thể phát triển bền vững sau khi CPH. Tuy nhiên, những phát biểu trích ở trên của một trong những nhân vật quan trọng nhất trong tiến trình CPH Vinalines, lại thấp thoáng những tín hiệu đáng lo ngại về việc né tránh sự thật.

minhhoa-4eca6

Đội tàu biển của Vinalines

Không chỉ do khách quan

Đáng lo ngại đầu tiên, là cách nhìn nhận về nguồn gốc những khó khăn của Vinalines. Phát biểu của Thứ trưởng Bộ GT-VT chỉ nhấn mạnh đến nguyên nhân khách quan là do thị trường vận tải thế giới đi xuống, và có thể khiến mọi người hiểu nhầm rằng Vinalines gặp khó chỉ liên quan đến vận tải biển. Cả hai đều đúng, nhưng chưa đủ. Vinalines gặp khó khăn chủ yếu vì những khoản đầu tư tràn lan, thiếu suy xét và tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà đống sắt mang tên ụ nổi 83M chỉ là phần nổi của tảng băng. Cụ thể, trong lĩnh vực vận tải biển, Vinalines đã mua nhiều tàu chở hàng rời có tuổi cao và chất lượng kém. Để rồi khi khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến ngành hàng hải, dù ngành vận tải biển không hề bị ngừng như phát biểu của Thứ trưởng, đội tàu của Vinalines cũng không đủ sức cạnh tranh giành đơn hàng vận chuyển với những đội tàu trẻ hơn, hiện đại hơn, được quản lý tốt hơn. (Theo Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc – UNCTAD, thương mại hàng hải toàn cầu chỉ giảm trong năm 2009, sau đó tăng trưởng trở lại. Năm 2008, có 8.229 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển đường biển, con số tương ứng cho các năm 2009 và 2010 là 7.858 triệu tấn và 8.409 triệu tấn. Năm 2013, tổng khối lượng hàng hóa được vận chuyển trên các tuyến hàng hải ước đạt 9.568 triệu tấn). Kết cục là nhiều con tàu của Vinalines phải nằm không và trở thành những tài sản xấu mà chính lãnh đạo Vinalines giờ đây muốn loại bỏ, như trường hợp của năm tàu mà Vinalines đang đề nghị được loại ra khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp.

Trái ngược với việc mua nhiều tàu hàng rời lớn có trọng tải lên đến trên 50.000 tấn, trong lĩnh vực vận tải container, Vinalines không mua hay thuê tàu lớn, mà chỉ khai thác các tàu nhỏ trên dưới 10.000 tấn, sức chở chỉ 1.200 TEU trở xuống, điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh của Vinalines. Với đội tàu có sức chở trung bình khá nhỏ (607 TEU/tàu, cập nhật từ Alphaliner, 17-5-2014), Vinalines chỉ có thể khai thác ở các tuyến nội địa và các tuyến gần, những tuyến tương đối hạn chế về mặt lợi nhuận. Điều đáng nói là trên các tuyến dịch vụ này, Vinalines lại giẫm chân lên chính các công ty con của mình như VSICO, Biển Đông, VOSCO…

Trong lĩnh vực cảng biển, tình trạng thừa công suất nghiêm trọng tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải (CM-TV) cũng có “đóng góp” của Vinalines, khi Vinalines đầu tư vào cả ba cảng nước sâu khác nhau trong khu vực là SP-PSA, CMIT và SSIT. Do nằm tách rời nhau, ba cảng này không liên kết để khai thác mà cạnh tranh khốc liệt để giành tàu, góp phần dẫn đến cuộc chiến đẩy giá làm hàng tại CM-TV về dưới giá thành trước khi Quyết định 1661/QĐ-BTC năm 2013 chặn lại tình trạng này. Tại cụm cảng phía Bắc vốn cũng đang thừa công suất, Vinalines mặc dù đã có các cảng container ở Đình Vũ và Quảng Ninh, nhưng vẫn liên doanh với SSA Marine để đầu tư thêm vào cảng container CICT ở Cái Lân (Quảng Ninh) và các cảng này lại cạnh tranh với một công ty con khác của Vinalines là cảng Hải Phòng.

Thêm vào đó, các khoản đầu tư hiện đang đẩy Vinalines chìm sâu trong nợ có một điểm chung là hầu hết đều sử dụng vốn vay. Ba trong số năm con tàu mà Vinalines đang đề xuất loại khỏi danh mục tài sản xác định giá trị doanh nghiệp là sử dụng tiền vay 100%, trong đó tàu Vinalines Global được mua với giá 71 triệu USD tại thời điểm tàu này đúng 15 tuổi, cái tuổi mà trong ngành vận tải biển được xem là “đã toan về già” (theo điều 9, Nghị định số 29/2009/NĐ-CP, giới hạn tuổi tàu biển đăng ký lần đầu tại Việt Nam là 15 tuổi. Nếu Vinalines Global được mua sau năm 2008 thì sẽ không được treo cờ Việt Nam). Trong lĩnh vực đầu tư cảng, thì điển hình là cảng CMIT (vốn đầu tư 268 triệu USD, Vinalines và Cảng Sài Gòn góp 51%) dùng đòn bẩy tài chính đến 75%. Còn cảng SSIT đã từng đối diện với nguy cơ phá sản ngay tại thời điểm chưa đi vào hoạt động, không có đủ tiền để thanh toán khoản nợ 5,7 triệu USD khối lượng xây dựng cảng cho nhà thầu.

Cần nhìn nhận rằng những khoản đầu tư của Vinalines là rất lớn và có rủi ro cao, nhưng Vinalines lại không kiểm soát rủi ro hiệu quả, còn vai trò của Chính phủ trong việc điều hành tổng công ty thì lại tương đối mờ nhạt, do đó, sẽ là phiến diện nếu chúng ta quy những khó khăn mà Vinalines đang gặp phải cho những lý do khách quan.

Đừng kỳ vọng vào trung chuyển

Điều đáng lo tiếp theo nằm trong nhìn nhận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về hướng cấu trúc Vinalines. Ông đúng khi đề cập rằng Việt Nam là đất nước biển, Biển Đông nằm trên hải trình của nhiều tuyến đường biển quan trọng trên thế giới. Nhưng đi ngang qua không có nghĩa là sẽ ghé qua, Việt Nam chưa trở thành điểm trung chuyển của các tuyến đường biển quốc tế, cho dù chúng ta đã đưa vào quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Nhắc lại về cảng Vân Phong, Chính phủ đã kêu gọi đầu tư vào Vân Phong từ giữa thập niên trước, nhưng kể cả trước khi khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra thì vẫn chưa có một nhà khai thác cảng quốc tế hay hãng tàu lớn nào đầu tư vào đây. Để có một cảng trung chuyển quốc tế thì ngoài các yếu tố vị trí, nguồn hàng, trang thiết bị, cảng cần phải có sự tham gia đầu tư, hoặc ít nhất là cam kết sử dụng cảng của ít nhất một hãng tàu lớn có các tuyến dịch vụ đi thẳng. Hãng tàu đó có thể là Maersk, Evergreen, MOL, APL hay CMA-CGM… nhưng chắc chắn không phải là Vinalines, vốn chỉ có một đội tàu nhỏ với các tuyến dịch vụ ngắn. Đáng tiếc, sau một thời gian không kêu gọi được đầu tư nước ngoài, cảng Vân Phong lại được Chính phủ giao cho chính Vinalines, kết cục là dự án hiện đã được Vinalines trả lại cho Cục Hàng hải Việt Nam.

Từ năm 2009, Việt Nam đã bắt đầu vận hành khai thác cụm cảng container nước sâu thực thụ là CM-TV, cụm cảng này có tiềm năng trung chuyển không kém Vân Phong là mấy và đã có nhiều tiếng nói từ các cơ quan chức năng và các chuyên gia mong muốn phát triển CM-TV thành cảng trung chuyển cho khu vực Đông Nam Á. Tại CM-TV hiện có bảy cảng container, trong đó Vinalines có vốn góp vào ba cảng được trang bị hiện đại và có năng lực thông qua lớn (gần 3,5 triệu TEU/năm) nhưng hiện nay sản lượng trung chuyển tại CM-TV khá hạn chế (chỉ chiếm khoảng 5% sản lượng thông qua hằng năm, chủ yếu là hàng trung chuyển cho Campuchia). Các hãng tàu có tàu tại CM-TV cho biết họ có nhu cầu sử dụng cụm cảng để trung chuyển hàng hóa, nhưng chi phí cao và thủ tục nhiêu khê là những trở ngại chính của CM-TV so với các cảng khác.

Cạnh tranh trong lĩnh vực trung chuyển vận tải biển là một bài toán đa ngành phức tạp mà không thể thực hiện chỉ qua quy hoạch trên giấy và những tuyên bố duy ý chí. Do đó, tái cấu trúc Vinalines theo xu hướng phát triển Việt Nam trở thành điểm trung chuyển của các tuyến vận tải biển thế giới, dù rất hấp dẫn, nhưng lại không phù hợp với một Vinalines đang còn ngập trong khó khăn như hiện tại.

Thay lời kết cho bài viết này, xin mượn lại tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), rằng để tái cấu trúc và CPH Vinalines thành công, cần nhìn thẳng vào sự thật.

Khánh Như

Từ khoá: Cổ phần hóa Vinalinescụm cảng containerđầu tưquy hoạchtái cấu trúc
Bài trước đó

Bảo đảm an toàn kinh doanh cho nhà đầu tư nước ngoài

Bài kế tiếp

Canon mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu giải pháp hình ảnh toàn diện

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Canon mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu giải pháp hình ảnh toàn diện

Canon mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu giải pháp hình ảnh toàn diện

MỚICẬP NHẬT

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam
Học bổng

Đại học Otago (New Zealand) mở học bổng độc quyền cho học sinh Việt Nam

Đăng bởi Thanh Anh
14/05/2025

Ngày 13/5/2025, Đại học Otago, ngôi trường đại học đầu tiên và lâu đời nhất của New Zealand, vừa công...

Xem thêmDetails
Doanh nghiệp Đức

Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

14/05/2025
Bay lên giữa trời xanh - khi cánh diều kể chuyện hòa bình - 10

Bay lên giữa trời xanh – khi cánh diều kể chuyện hòa bình

13/05/2025
Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc - 1

Sheraton Saigon và nghệ thuật bánh bá trạng: Khi ẩm thực là một món quà được gói bằng cảm xúc

13/05/2025
Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

13/05/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    Cuộc đua robot hình người 2024: Khi “Iron Man” đã không còn là viễn tưởng

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Doanh nghiệp Đức giữ vững niềm tin vào thị trường Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • K-Pot Rice – món cơm gà viên sốt kiểu Hàn

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Gần 10.000 xe điện VinFast bán ra chỉ trong tháng 4

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Sống lại những nền văn hóa cổ

    173 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.