Thời gian vừa qua, Canon liên tục đánh dấu những thành tựu ấn tượng như cán mốc sản xuất 70 triệu chiếc máy ảnh EOS (Electro Optical System – Hệ thống Quang học Điện tử), 250 triệu chiếc máy ảnh kỹ thuật số và dẫn đầu 11 năm liên tiếp về thị phần máy ảnh ống kính rời trên toàn cầu trong năm 2013.
Bên cạnh đó, Canon còn được biết đến là doanh nghiệp gần như duy nhất trên thị trường cung cấp các giải pháp hình ảnh toàn diện, từ đầu vào (máy ảnh) cho đến đầu ra (các giải pháp in ấn). Để tìm hiểu về định hướng phát triển của Canon trong thời gian tới, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông Nick Yoshida, Tổng giám đốc Canon Marketing Việt Nam.
Thưa ông, có thể nói những thành tựu mà Canon đạt được trong thời gian vừa qua là rất ấn tượng. Đâu là động lực chính giúp Canon đạt được những thành tựu này?
Như các bạn cũng đã biết, nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với không ít khó khăn, Việt Nam cũng không nằm ngoài diễn biến đó. Vì vậy, chúng tôi đặc biệt vui mừng với kết quả kinh doanh khả quan của Canon trong năm 2013.
Đối với nhóm sản phẩm giải pháp in ấn, Canon tại Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tốt khi hai dòng máy in phun và laser đều dẫn đầu thị trường với thị phần lần lượt là 44,8% và 48,9% (theo số liệu của GFK năm 2013). Đặc biệt dòng máy in laser của Canon đã nhiều năm liên tiếp duy trì vị trí số 1 trên thị trường.
Mới đây nhất, tại triển lãm Digital Photo & Imaging Show 2014 diễn ra vào trung tuần tháng 5 tại TP.HCM, Canon cũng đã xuất hiện ấn tượng, nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Chúng tôi cảm thấy rất may mắn và tự hào với những kết quả này. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ nhân viên Canon – từ nghiên cứu sản phẩm cho tới các hoạt động truyền thông và sự hợp tác hiệu quả với nhà phân phối.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không quên sự quan tâm và ủng hộ mà khách hàng Việt Nam dành cho các sản phẩm mang thương hiệu Canon. Chính sự tin tưởng đó đã trở thành động lực giúp Canon luôn cố gắng hoàn thiện để xứng đáng với vị trí hàng đầu của mình.
Ông có thể chia sẻ về định hướng phát triển của Canon trong thời gian tới, đặc biệt là vai trò của nhóm các sản phẩm giải pháp in ấn, bên cạnh sản phẩm máy ảnh đã được biết đến rộng rãi?
Mục tiêu của chúng tôi là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về giải pháp hình ảnh toàn diện, cả đầu vào lẫn đầu ra. Người tiêu dùng ngày càng có những đòi hỏi cao hơn đối với chất lượng hình ảnh từ những thiết bị chụp, lưu giữ và in ảnh của họ.
Canon muốn là thương hiệu đi đầu đáp ứng những nhu cầu này, thông qua chuỗi sản phẩm với chất lượng tốt nhất, từ máy ảnh compact, máy ảnh DSLR cho đến máy in các loại.
Vì thế, bên cạnh các sản phẩm máy ảnh vốn đã nhận được ngày càng nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, chúng tôi đã và đang giới thiệu các giải pháp in ấn hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng từ doanh nghiệp nhỏ, đến gia đình, cá nhân hay những bạn trẻ, sinh viên.
Kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2013 đã chứng minh hướng đi là đúng đắn và Canon sẽ tiếp tục chú trọng nhóm sản phẩm này trong thời gian tới.
Ông có thể vui lòng chia sẻ thêm về kế hoạch của Canon nhằm đạt được mục tiêu này?
Tại Canon, chúng tôi luôn tập trung phát triển nghiên cứu nhằm đưa ra các sản phẩm mới tiên tiến, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng ở những phân phúc khác nhau với nhu cầu sử dụng và ngân sách khác nhau. Chúng tôi mong muốn mang lại cho người dùng những trải nghiệm hình ảnh tốt nhất trong khả năng tài chính của họ.
Tại triển lãm Digital Photo & Imaging Show 2014, Canon Café của chúng tôi đã trình làng ấn tượng loạt máy in ảnh chuyên nghiệp bao gồm Pixma Pro 1, Pro 10 và Canon Selphy 910/820 dành cho cá nhân, thu hút rất nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, chúng tôi cũng vừa ra mắt tám sản phẩm máy in phun mới nhất đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Năm 2014, chủ đề mà Canon tại Việt Nam muốn truyền tải đến khách hàng là “Canon nói thay bạn”. Chủ đề này sẽ được thể hiện xuyên suốt qua tất cả các hoạt động của chúng tôi trong năm nay. Đây cũng chính là kỳ vọng của Canon nhằm mang đến những giải pháp hình ảnh thông minh, toàn diện mà qua đó người dùng có thể dễ dàng nói lên ý tưởng, mong muốn và ước mơ của mình. Canon tin rằng những hình ảnh đẹp sẽ mang lại cho chúng ta một cuộc sống ý nghĩa hơn.
Cảm ơn ông về buổi trao đổi này.
Mới đây vào ngày 14-5-2014, Canon vừa ra mắt loạt tám sản phẩm máy in mới tại Việt Nam bao gồm hai máy in dòng tiết kiệm mực (PIXMA E400 & E560), hai máy in đa chức năng (MX477 và MX537), bốn máy in đơn chức năng (PIXMA iP2870/iP2872, iX6770, iX6870 và iP8770).
Loạt sản phẩm mới sở hữu các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực giải pháp in ấn, được sáng tạo dựa trên các tiêu chí: thuận tiện, giá trị, khả năng tiết kiệm chi phí và lợi ích tối ưu.
Điểm nổi bật là khả năng in tài liệu lên tới khổ A3, in ảnh màu và đen trắng tới 800 trang/hộp mực với chất lượng sắc nét, khả năng kết nối vượt trội nhờ các công nghệ thông minh như PIXMA Printing Solutions App, PIXMA Cloud Link hay Google Cloud Print.
Đáng nói hơn nữa là mỗi sản phẩm mới đều có những tính năng riêng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của các nhóm đối tượng đa dạng, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ tới các gia đình và cá nhân.