Cuộc gặp gỡ với Ngọc Đoàn diễn ra vào một buổi chiều Sài Gòn lâm thâm mưa. Trong góc làm việc nhỏ gọn đầy những phác thảo trên giấy, có thể nhận thấy ở Ngọc Đoàn một niềm đam mê mãnh liệt về kim cương.
Là một doanh nhân – người sáng lập thương hiệu Leman Jewels, ở Ngọc Đoàn toát lên vẻ hiền lành, khiêm tốn. Nói rất ít về mình, xem ra Ngọc Đoàn chỉ thích mô tả những nét đẹp của kim cương sau quá trình thiết kế, chế tác công phu.
Chuyện một người trẻ bắt gặp được đam mê
Đúng ra, Ngọc Đoàn đã có thể yên phận với những gì mình đang có, kế nghiệp gia đình kinh doanh vàng bạc đá quý. Mọi việc hẳn sẽ bình thản trôi qua như phần đông phụ nữ mong muốn một cuộc đời bình an. Việc Ngọc Đoàn bước chân vào thế giới ma mị của kim cương không phải là chuyện ngẫu nhiên, mà như một sự xếp đặt của số phận.
Ra nước ngoài du học rồi về tiếp nối sự nghiệp gia đình là hướng đi đã được xác định, Ngọc Đoàn tưởng như đã hài lòng với sự chuẩn bị cho bước đường sự nghiệp trong tương lai. Ai dè, nẻo rẽ cuộc đời đã hiện ra sau khi Ngọc Đoàn được chiêm ngưỡng những tuyệt tác kim cương nơi đất khách quê người. Thực ra, với Ngọc Đoàn, kim cương không có gì quá xa lạ vì từ nhỏ đã được ngắm những viên kim cương mà gia đình kinh doanh. Rồi kể từ lần đầu được tận tay mài giũa những viên kim cương độc lạ, đọc hiểu từng viên, lên ý tưởng thiết kế cho từng viên, niềm đam mê chất liệu đặc biệt ấy đã ngự trị trong mọi suy nghĩ của Ngọc Đoàn. Sau bao nhiêu năm đã biết khá rõ về vàng bạc và đá quý, khi đó Ngọc Đoàn mới nhận rõ giá trị đích thực của những sản phẩm được chế tác công phu và Ngọc Đoàn hiểu rằng mình nhất định phải đi theo con đường thiết kế – chế tác kim cương như số mệnh mà ông trời đã trao.
Ngọc Đoàn đã theo học năm năm ở GIA (Gemological Institute of America) – một học viện đào tạo, cũng là nơi nổi tiếng hàng đầu thế giới về giám định đá màu, phân cấp chất lượng kim cương. Kiến thức tích lũy được trên ghế nhà trường và những lần thực tập xem ra cũng tạm đủ để hun đúc trong Ngọc Đoàn quyết tâm theo đuổi nghề chế tác đá quý. Về nước, Ngọc Đoàn xin phép cha mẹ cho mình thử nghiệm hướng đi riêng chứ không tham gia phát triển nghiệp kinh doanh của gia đình. Thế là Leman Jewels đã ra đời từ quyết định ấy, như một cơ duyên.
Và mê cung của những mộng mơ khởi nghiệp
Với số tiền dành dụm được trong thời gian làm thêm khi du học ở Mỹ cùng số vốn cha mẹ cho để ra tự doanh, Ngọc Đoàn bắt đầu lao vào con đường chế tác kim cương của mình, một con đường mà cô biết trước sẽ có nhiều chông gai, không hề trải hoa hồng. Lúc ấy, băn khoăn lớn nhất của Ngọc Đoàn là viên kim cương nào cũng có giá trị rất lớn, mình sẽ phải làm gì với số tiền bé nhỏ ấy?
Sẽ kinh doanh thế nào đây, khách hàng của mình là ai, đâu là chiến lược bán hàng… Những câu hỏi ấy khi đó với Ngọc Đoàn đều là những điều rất khó mô tả. Thứ duy nhất Ngọc Đoàn có chính là đam mê kim cương và tình yêu thiết kế. Hình dung về công việc thì đơn giản, nhưng đến khi bắt tay vào làm thì Ngọc Đoàn mới nếm trải hết những gian nan. Ngay từ khi nói với mọi người rằng mình sẽ làm ra những món nữ trang từ kim cương cao cấp và sang trọng để phục vụ nhu cầu của chính người Việt, Ngọc Đoàn đã vấp phải sự nghi ngại của không ít người. Mọi thứ xem ra đều rất mù mờ, vô căn cứ. Chỉ có một điều rõ ràng nhất mình Ngọc Đoàn biết là một niềm tin vào năng lực của chính mình, vào niềm đam mê mãnh liệt với kim cương.
Bằng số vốn ban đầu, Ngọc Đoàn đặt mua kim cương, mà chỉ được một viên duy nhất. Ngọc Đoàn nhớ lại mình đã ngồi yên lặng trong phòng say sưa ngắm viên kim cương ấy hàng giờ, chẳng thiết nghĩ đến chuyện ăn uống. Từ lòng say mê lạ lùng ấy, Ngọc Đoàn đã miệt mài gọt đẽo để cho ra đời sản phẩm đầu tiên của mình và chính thức gia nhập thị trường nữ trang ở nơi mà sau này Ngọc Đoàn mới hiểu rằng sự cạnh tranh rất khốc liệt. Chẳng ai biết Ngọc Đoàn là ai, chẳng ai biết Ngọc Đoàn chính là người thiết kế sản phẩm, cũng chẳng có ai hỗ trợ quảng cáo sản phẩm. Ngọc Đoàn tự mình chào bán mẫu thiết kế cho viên kim cương đầu tiên để khởi đầu trong con đường sự nghiệp của mình và một cái tên đầy lãng mạn là Leman để làm thương hiệu. Với niềm tin sản phẩm của mình là duy nhất, được hình thành từ tình yêu và niềm đam mê vô bờ, Ngọc Đoàn hy vọng rồi sẽ có người hiểu được giá trị của viên kim cương, hiểu được những gì Ngọc Đoàn gửi gắm ở đó.
Và rồi may mắn cũng đến. Viên kim cương đầu tiên đã có chủ mới và điều đó thúc giục Ngọc Đoàn bước tiếp. Từ một sản phẩm đã nở thành hai viên kim cương. Hai sản phẩm mới tiếp tục nhân lên thành bốn viên kim cương. Cứ thế, vòng tròn sau lớn hơn vòng tròn trước nhưng không ồ ạt, không rầm rộ, mà chậm rãi. Như đúng ước vọng, Ngọc Đoàn hằng ngày tiếp tục say sưa với những viên kim cương, hiểu được từng viên, thủ thỉ với chúng như với người mình tâm đắc nhất. Chính tình yêu kỳ lạ ấy đã giúp Ngọc Đoàn làm ra những sản phẩm luôn khác biệt, luôn độc đáo. Mỗi lần đắm chìm trong thiết kế, Ngọc Đoàn thấy mình thăng hoa cảm xúc đến tột độ và miệt mài làm việc để cho ra đời thêm một sản phẩm độc đáo, không thể trộn lẫn.
Đến một nơi chỉ bán kim cương
Đến nay, nhiều người đã biết đến thương hiệu Leman Jewels và cửa tiệm nho nhỏ của Ngọc Đoàn. Ngọc Đoàn tâm sự rằng cái khó khăn nhất trong công việc chính là thiết kế. Mỗi khi sa đà vào việc thiết kế, Ngọc Đoàn chẳng còn nhớ mình là doanh nhân đang điều hành một doanh nghiệp, sau lưng mình còn một đội ngũ nhân viên. Dù Leman Jewels đã có được vị trí khá ổn định trên thị trường, Ngọc Đoàn cũng chỉ kinh doanh một mặt hàng duy nhất là kim cương. Trong không gian trưng bày khiêm nhường của công ty, Ngọc Đoàn chỉ dành chỗ cho những viên kim cương lấp lánh. Ấy thế mà khi bước vào, ai cũng lập tức bị mê hoặc. Mỗi mẫu trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật đích thực, có chiều sâu, chưa kể tên gọi cho từng mẫu chứa đầy cảm xúc.
Ngọc Đoàn chia sẻ: “Tôi có một linh cảm đặc biệt với kim cương, mặt khác tôi cũng có khả năng ra quyết định rất nhanh. Khi nhìn một viên kim cương đẹp là tôi phải lòng ngay, rất nhanh. Ngay sau đó, trong đầu óc tôi hình thành nên ý tưởng để thiết kế cho viên kim cương đó. Mọi thứ như được định sẵn. Chắc có lẽ do cái duyên trời định”.
Trong những ngày này, Ngọc Đoàn đang tất bật chuẩn bị ra mắt thương hiệu của mình sang Hongkong, sau đó là sang tận trời Âu. Mang thương hiệu ra thị trường quốc tế và nhân rộng hơn nữa thương hiệu của mình đều nằm trong chiến lược kinh doanh của Ngọc Đoàn. Ngọc Đoàn vẫn tự mình lần mò từng bước. Dẫu khó khăn còn rất nhiều, đôi khi quá khó, nhưng Ngọc Đoàn vẫn hướng tới. Ước mơ đơn giản của Ngọc Đoàn là có người phù hợp giúp làm kinh doanh để Ngọc Đoàn chuyên tâm vào công việc thiết kế.
Hạnh phúc của Ngọc Đoàn là được ngắm sản phẩm mới từ viên kim cương thô sau bao ngày trằn trọc, sau nhiều đêm mất ngủ, sau quá trình miệt mài chế tác. Ngọc Đoàn vẫn phải đích thân tư vấn cho từng khách hàng về sản phẩm, giúp họ hiểu được nét đẹp bên ngoài cũng như những nét đẹp tiềm ẩn bên trong của từng viên đá. Nói chuyện với Ngọc Đoàn, khách hàng sẽ cảm thấy rất yên tâm khi chọn món trang sức do chính chủ doanh nghiệp thiết kế bằng cả tình yêu và tài năng.
Với Ngọc Đoàn, mọi việc chắc chắn không dừng lại ở đây. Được biết, ngày 24-12-2017, Ngọc Đoàn đã được HTV trao giải thưởng về thương hiệu do người tiêu dùng bình chọn. Giải thưởng ấy như một động lực thôi thúc Ngọc Đoàn gắn bó sâu nặng hơn với những viên kim cương, vừa để thỏa mãn niềm đam mê của mình, vừa cống hiến cho các khách hàng những sản phẩm tuyệt vời và từng bước tạo nên một thương hiệu kim cương Việt ở đẳng cấp quốc tế.