Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Cỗ máy bí mật trong chiến lược “bán lẻ mới” của Alibaba

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
09/03/2018
Trong Marketing
Cỗ máy bí mật trong chiến lược “bán lẻ mới” của Alibaba
Share on Facebook

Bán lẻ mới (new retail) là “một cụm từ gây xôn xao” của Alibaba trong thời gian gần đây. Ý tưởng của Alibaba là kết hợp bán lẻ truyền thống với bán lẻ trực tuyến trong một trải nghiệm thống nhất và được định hướng bởi dữ liệu. Ý tưởng này đã bắt đầu thúc đẩy sự phát triển những mô hình kinh doanh mới như cửa hàng tiện lợi không cần thu ngân, trung tâm nhận hàng – đóng gói tự động và có thể là cả dịch vụ giao hàng bằng “drone” (thiết bị bay tự động được điều khiển từ xa).

Theo Giám đốc tiếp thị Chris Tung, nội bộ của Alibaba sử dụng thuật ngữ “uni-commerce” để miêu tả sáng kiến này. Khái niệm “uni-commerce” có nghĩa là người tiêu dùng có thể tương tác với thương hiệu, người bán buôn và nhà bán lẻ thông qua một nhận dạng tiêu dùng được thống nhất và duy nhất, cả trên kênh truyền thống và kênh trực tuyến.

Thế nhưng, bán lẻ mới hoặc “uni-commerce” chỉ là một nửa của chiến lược, nửa kia chính là “uni-marketing”. Ý tưởng được tung ra vào giữa năm 2017 này sẽ thống nhất tất cả dữ liệu của Alibaba về người tiêu dùng từ thương mại điện tử, mạng xã hội, giải trí và các dịch vụ khác.

Đây là dữ liệu thông minh có thể giúp thương hiệu và bên bán hàng định hình sự hiện diện và dịch vụ của họ trong thế giới bán lẻ mới theo thời gian thực. Và “uni-marketing” chính là cỗ máy bí mật của kế hoạch bán lẻ mới mà Alibaba đang vạch ra.

  • Xem thêm: Kết nối chợ “thực” với chợ “ảo”

Việc Alibaba tham gia vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống thường được so sánh với vụ mua lại siêu thị thực phẩm Whole Foods của Amazon. Tháng 11-2017, Alibaba đã đầu tư 2,9 tỉ USD vào thương vụ mua 36% cổ phần của tập đoàn bán lẻ Sun Art Retail Group. Siêu thị Hema của riêng Alibaba thì bán cả tôm hùm tươi – khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại và nhận hàng trong vòng 30 phút.

Tuy nhiên, bán lẻ mới liên quan đến người dùng và dữ liệu nhiều hơn kênh siêu thị truyền thống. Sau hết, Alibaba là một nền tảng kết nối bên bán hàng, thương hiệu với người tiêu dùng bằng cách sử dụng dữ liệu và nhiều công cụ kỹ thuật số. Nền tảng này cũng kết nối các nhà sáng tạo nội dung, nhà quảng cáo và người bán buôn truyền thống đang sử dụng dịch vụ thanh toán Alipay.

Chúng ta có thể xem bán lẻ mới như một quá trình mang người dùng, dữ liệu và tài sản từ thế giới hữu hình vào thế giới trực tuyến. Nhưng bán lẻ mới cũng mang nhiều tài sản vô hình lại cùng nhau.

Khi mà các cửa hàng truyền thống tham gia thế giới số và đón nhận các công cụ của Alibaba để tìm nguồn hàng, bán buôn, xử lý đơn đặt hàng và thanh toán thì họ sẽ bước vào nền tảng này và bắt đầu sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau trong hệ sinh thái của Alibaba. Họ sẽ bắt đầu kết nối và thực hiện giao dịch với 450 triệu khách hàng của Alibaba, sử dụng Alipay để thanh toán, kết nối với các công ty quảng cáo, mua dịch vụ lưu trữ đám mây và còn nhiều nữa.

Với người tiêu dùng, bán lẻ mới rất đơn giản: nó sẽ mang lại mọi thứ họ muốn vào bất cứ lúc nào họ cần bằng bất kỳ cách thức phục vụ nào phù hợp với họ, dù là trong thế giới thực hay trực tuyến.

Đối với các thương hiệu tiêu dùng và đặc biệt là những doanh nghiệp bán buôn truyền thống, quan điểm của họ có thể rất khác. Bán lẻ mới và đặc biệt là “uni-marketing” biểu hiện cho một thế giới mới gây lúng túng và nhiều thách thức.

  • Xem thêm: Một nền kinh tế trải nghiệm ảo 

Ở chiều tích cực, “uni-marketing” sẽ mang lại một cái nhìn tổng thể về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng: họ đang xem gì, đi đâu, nói về điều gì, thăm trang web nào và còn nhiều thông tin hơn nữa.

Doanh nghiệp có thể tiến hành cá nhân hóa và tuyển chọn những sản phẩm phù hợp cho khách hàng theo nhu cầu trong thời gian thực. Song song, dữ liệu “offline” cũng sẽ được tích hợp và giúp cho cái nhìn về thế giới khách hàng càng trở nên rộng lớn và bao quát hơn.

Ở chiều tiêu cực, mọi thứ sẽ thay đổi đối với một số doanh nghiệp. Công thức thành công nhờ vào địa điểm kinh doanh và cách làm tiếp thị tốt sẽ đi vào dĩ vãng. Nó cũng đặt ra câu hỏi rằng “khách hàng thuộc về ai”.

Nếu một người bước vào cửa hàng Zara và mua hàng, Zara sẽ có được khách hàng và dữ liệu. Nhưng nếu người mua vào trang Tmall của Alibaba và đặt hàng từ điện thoại di động, sau đó nhận hàng ở cửa hàng Zara gần nhất thì ai sẽ sở hữu khách hàng này cũng như dữ liệu bán hàng? Chuyện này sẽ ảnh hưởng ra sao đến các thương hiệu? Và câu trả lời hiện chưa rõ ràng.

Nguồn Nikkei Asian Review
Từ khoá: Alibababán lẻ trực tuyếnuni-commerceuni-marketing
Bài trước đó

Bài học đầu tư từ bữa ăn cùng Warren Buffett

Bài kế tiếp

Nữ tỷ phú 21 tuổi trẻ nhất thế giới

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Alexandra Andresen

Nữ tỷ phú 21 tuổi trẻ nhất thế giới

MỚICẬP NHẬT

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi toàn bộ cách ngành HR vận hành — từ tuyển dụng, quản lý...

Xem thêmDetails
Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

16/11/2025
Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

16/11/2025
Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

15/11/2025
Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

15/11/2025

NỔI BẬT

  • Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 - 3

    Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • 5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tuổi tác không đánh rơi đam mê: Sự thật mà nhiều quý ông ngoài 60 chưa từng được nghe

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • VTV9 và VTVcab hợp tác phát sóng miễn phí các giải bóng đá hàng đầu Châu Âu

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.