Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Một nền kinh tế trải nghiệm ảo

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
05/12/2016
Trong Marketing
Một nền kinh tế trải nghiệm ảo
Share on Facebook

Kevin Kelly, cựu tổng biên tập của tạp chí công nghệ Wired – nhà quan sát văn hóa mạng, từng nhận định rằng sự trưởng thành của công nghệ thực tế ảo (Virtual reality – VR), thực tế ảo tăng cường (Augmented reality – AR) và thực tế ảo hỗn hợp (Mixed reality – MR) dự báo một sự thay đổi cơ bản: từ mạng internet mà thông tin là đơn vị cơ bản của tiền tệ, thành mạng internet mà trải nghiệm trở thành đơn vị tiền tệ đó.

Ngày Độc thân năm nay (Singles’ Day – ngày 11-11) đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới khi mà Alibaba thông báo đạt được doanh số 17,8 tỉ USD chỉ trong một ngày duy nhất (trong khi đó, doanh số của toàn bộ thị trường bán lẻ của Mỹ (cả trực tuyến và offline) vào ngày “Black Friday” 2015 ước tính đạt khoảng 10 tỉ USD).

  • Xem thêm: Sử dụng thực tế ảo tăng cường để tạo quảng cáo typography 3D động

Alibaba đã có kế hoạch biến Singles’ Day 2016 thành một hiện tượng toàn cầu. Một chuỗi hoạt động tiền sự kiện đã diễn ra, trong đó có show thời trang “see now buy now” (thấy và mua ngay) được “live stream” suốt tám tiếng từ Thượng Hải.

Một nền kinh tế trải nghiệm ảo 1

Buy+, một trải nghiệm mua sắm thực tế ảo của Alibaba, cũng là tâm điểm của ngày Singles’ Day 2016 năm nay. Mua sắm thực tế ảo đã không còn là phim khoa học viễn tưởng.

Chỉ với khoảng 15 cent (đô Mỹ), người tiêu dùng có thể mua một bộ “VR headset” bằng các-tông. Họ có thể gắn điện thoại vào “headset” và tìm kiếm các sản phẩm từ túi xách đến giày hay đồ lót, thậm chí có người mẫu ảo biểu diễn mẫu quần áo và phụ kiện trên sàn catwalk.

Trong video giới thiệu, một người tiêu dùng Trung Quốc đeo “VR headset” vào và đến ngay Times Square – New York. Anh ta bắt một chiếc taxi màu vàng, đến trung tâm mua sắm Macy’s và được người bán hàng đón tận cửa. Anh chàng lượn quanh cửa hàng rồi mua một chiếc túi xách cho bạn gái.

Nếu mua sắm thực tế ảo chưa đủ hấp dẫn để kích thích trí não của bạn thì Alibaba đang cố gắng tạo nên trò chơi thực tế ảo tăng cường phong cách “Pokemon Go” nhằm kéo người dùng trực tuyến đến địa điểm mua sắm offline.

  • Xem thêm: Những xu hướng mới tạo trải nghiệm cho khách hàng

Thương mại điện tử không đơn thuần chỉ diễn ra trên mạng. Nhiều hoạt động trực tuyến có thể được chuyển thành mua sắm offline (online-to-offline hay O2O). Có thông tin rằng các thương hiệu toàn cầu như KFC, Starbucks đang đi đầu trong việc hợp tác với Alibaba phát triển xu hướng ấy.

Dù khái niệm này vẫn còn mới mẻ, nhưng không nghi ngờ gì, nó sẽ trở thành một phương tiện quan trọng và thịnh hành có thể giúp Alibaba vươn ra thị trường quốc tế. Có thể nói, Trung Quốc là thị trường tiên phong đón nhận một nền kinh tế trải nghiệm ảo. Một dấu hiệu nữa của xu hướng này: HTC có kế hoạch tung ra 10.000 trung tâm trải nghiệm VR trên khắp Trung Quốc trong tương lai gần.

Trong ngành công nghiệp giải trí thế giới, một trường hợp dự báo về xu hướng trải nghiệm này là thông tin ban nhạc ABBA công bố tour “trải nghiệm ảo” vào năm 2018.

Từ năm 1981-2012, mức giá trung bình cho một buổi hòa nhạc đã tăng khoảng 400%. Vì thế mà thông báo mới đây của ban nhạc ABBA rất hấp dẫn. Tháng 10-2016, ban nhạc Thụy Điển cho biết họ đang bắt đầu hợp tác với ông trùm âm nhạc Simon Fuller và Universal Music để giới thiệu một dự án đột phá sử dụng công nghệ thực tế ảo và công nghệ kỹ thuật số mới nhất… có thể làm cho một thế hệ mới người hâm mộ thấy, nghe và cảm về ABBA với một cách thức không thể tưởng tượng được so với trước đây. Sự kiện này được lên kế hoạch vào năm 2018.

  • Xem thêm: Những công nghệ đem đến trải nghiệm mới cho du khách 

Virtual reality – VR là thuật ngữ dùng để miêu tả một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường tạo ra bởi VR chủ yếu là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay thông qua kính nhìn ba chiều, tuy nhiên một vài mô phỏng cũng liên quan các loại giác quan khác như thính giác hay xúc giác.

Augmented reality – AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. Ví dụ dễ thấy nhất: trò chơi Pokemon Go. Đó là một trò chơi trên smartphone, rõ ràng là ảo. Nhưng tọa độ của bạn trong game lại chính là tọa độ của bạn ngoài đời, bản đồ trong game chính là bản đồ thành phố bạn đang ở…

Mixed reality – MR (thực tế ảo hỗn hợp) là sự hòa hợp giữa thế giới thật và thế giới ảo để tạo nên những môi trường mới, hình tượng hóa mới mà các chủ thể trong thế giới thật và ảo có thể thực sự tương tác.

Nguồn Trend Watching
Từ khoá: Alibabacông nghệ thực tế ảoSingles’ Daythực tế ảotrải nghiệm ảovăn hóa mạng
Bài trước đó

Không gian thư giãn đẳng cấp tại MBar

Bài kế tiếp

Gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

Gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

MỚICẬP NHẬT

Nhóm sếu đầu đỏ lấy đà cất cánh trên đầm lầy Anlung Pring, Campuchia. Ảnh: Nguyễn Trường Sinh
Nhiếp ảnh

Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

Đăng bởi Giản Thanh Sơn
21/10/2025

Buổi sáng ở Tràm Chim, sương vẫn phủ lên mặt nước những lớp mỏng như khói. Giữa khung cảnh ấy,...

Xem thêmDetails
VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

20/10/2025
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025
Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

20/10/2025
Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    256 chia sẻ
    Chia sẻ 102 Tweet 64
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Hành trình 7 năm mang những cuốn sách hay đến cho độc giả của Saigon Books

    171 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 43
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    601 chia sẻ
    Chia sẻ 240 Tweet 150
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.