Những người thông thái nhất thế giới tìm ý tưởng của họ từ đâu? Từ những quyển sách hay. Blinkist là một dịch vụ giúp người dùng đọc hoặc nghe những bài học quan trọng từ các quyển sách non-fiction (phi hư cấu) trong thời gian 15 phút hoặc ít hơn nữa.
Công ty khởi nghiệp của Đức đã huy động được những khoản đầu tư đáng kể và phát triển ổn định kể từ khi chuyển sang mô hình kinh doanh đăng ký dài hạn vào cuối năm 2013. Blinkist hiện là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất châu Âu.
Mục tiêu của Blinkist là truyền cảm hứng, thôi thúc mọi người học nữa và học mãi. Trong thời đại quá tải thông tin như hiện nay, rất khó tìm được thời gian để đưa việc học vào thời gian biểu hằng ngày.
- Xem thêm: Máy đọc sách – cả thư viện trong tầm tay
Ứng dụng này chắt lọc các nội dung quan trọng của sách thành những tóm tắt ngắn và giúp mọi người có thể dễ dàng đọc hoặc nghe mọi lúc mọi nơi. Họ gọi định dạng tóm tắt này là “những cái nháy mắt” (blinks). Một “nháy mắt” sẽ thể hiện một thông điệp quan trọng của sách mà bạn có thể đọc hoặc nghe chỉ trong một phút rưỡi và có thể đọc qua một quyển sách trong vòng 10 đến 15 phút với mười “cái nháy mắt”.
Khi đã đọc qua những thông điệp cô đọng này thì việc đọc toàn bộ quyển sách sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, vì người đọc đã biết quyển sách này có phù hợp với họ hay không và họ cần tìm gì trong sách. Như thế, họ sẽ đọc sách một cách chủ động hơn và thu hoạch được nhiều hơn.
Thậm chí, nếu như “những cái nháy mắt” này vẫn chưa đủ để khơi gợi sự tò mò và khiến họ tìm đọc cả quyển sách thì ít ra nó cũng mang lại một ý nghĩ hay gợi ý bổ ích nào đó.
Theo nhà sáng lập và CEO Holger Seim, tầm nhìn của Blinkist không phải là thay thế sách mà là tạo ra một cách đọc sách mới phù hợp với thời đại kỹ thuật số.
Blinkist xác định đối tượng khách hàng là những người “học tập suốt đời”, ít thời gian và khát kiến thức. Đó là những ai muốn tìm kiếm nội dung bổ ích có thể giúp họ phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp, để lãnh đạo tốt hơn và có cuộc sống thành công hơn. Nhưng cũng có những người đơn giản chỉ muốn tìm hiểu những điều mới mẻ và tiếp nhận nhiều góc nhìn mới về cuộc sống.
Ứng dụng này hiện đã trở nên phổ biến với hai nhóm đối tượng chính: các doanh nhân khởi nghiệp rất bận rộn, muốn điểm qua những quyển sách quan trọng và những người “khát” đọc sách – muốn đọc nhiều hơn 60 đầu sách trong một năm.
Mọi người có thể đăng ký để sử dụng thử dịch vụ của ứng dụng này. Sau đó, họ có thể đăng ký sử dụng dài hạn với chi phí từ 50-80 USD trong một năm tùy thuộc vào gói nội dung.