Bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix trong năm qua là The Kissing Booth – tác phẩm đã thay đổi cuộc đời của tác giả trẻ 23 tuổi Beth Reekles.
Truyện The Kissing Booth đầu tiên được Beth Reekles đăng trên Wattpad – một trong những ứng dụng viết và đọc truyện hàng đầu thế giới.
Giống như Beth Reekles, có hàng ngàn tác giả trên khắp thế giới sử dụng Wattpad để xuất bản tác phẩm của họ. Công ty này cũng biến những câu chuyện ăn khách thành phim điện ảnh và truyền hình.
Một tác phẩm ăn khách khác là After của tác giả Anna Todd vừa ra rạp ở Mỹ vào giữa tháng 4 này. Anna Todd cũng lần đầu xuất bản trên Wattpad và After sau đó trở thành một hiện tượng văn chương trên internet với hơn 1 tỉ lượt xem.
After còn là loạt truyện ăn khách nhất với 11 triệu bản được bán ra sau khi Wattpad môi giới vụ thương thảo bạc triệu giữa Anna Todd và nhà xuất bản Simon & Schuster.
Với những thương vụ xuất bản như thế, ước tính Wattpad kiếm được 15% từ doanh số của sách, ít hơn so với mức tính phí của một nhà xuất bản thông thường.
Ngôi nhà của người viết
Hành trình của Wattpad bắt đầu khi điện thoại Nokia và Motorola vẫn còn thịnh hành và đọc truyện trực tuyến chưa trở thành xu hướng.
Lúc đó, Allen Lau và Ivan Yuen – hai kỹ sư mê đọc và viết sách – nghĩ đến chuyện khởi tạo một nền tảng xuất bản trực tuyến.
“Chúng tôi đã nghĩ về hai điều: Thứ nhất, nhiều người sẽ dành thời gian nhìn vào màn hình và đọc sách; thứ hai, mọi người sẽ ngày càng thoải mái hơn khi chia sẻ nội dung của họ trên internet”, Allen Lau – đồng sáng lập và CEO của Wattpad, chia sẻ.
Sau ba năm thành lập, từ năm 2009, Wattpad bắt đầu vận hành ổn định – đây cũng là thời điểm mà cửa hàng ứng dụng của Google và iPhone bước vào thị trường.
Năm 2018, Wattpad huy động được 51 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D để mở rộng toàn cầu trong lĩnh vực giải trí.
Vòng gọi vốn này do nhà đầu tư chính của họ là Tencent Holdings dẫn đầu. Ngày nay, Wattpad đang thu hút hơn 70 triệu người dùng toàn cầu bằng những câu chuyện.
Ứng dụng này có hơn 565 triệu lượt tải lên, đã được chia sẻ bằng hơn 50 ngôn ngữ khác nhau. Và không chỉ có thể loại hư cấu để đọc trực tuyến; gần 1.000 câu chuyện hư cấu và phi hư cấu đã được chuyển thành sách, chương trình TV, phim hoặc các dự án số trên khắp thế giới.
Kẻ phá bĩnh kế tiếp trong lĩnh vực nội dung OTT
Trong lúc một làn sóng các công ty OTT (ứng dụng để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng internet không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào) đang phá vỡ thị trường giải trí truyền thống, Wattpad thu hút khán giả bằng nội dung gốc.
“Chúng tôi xây dựng một mô hình mới cho lĩnh vực giải trí, kết nối các nhà điều hành và người xuất bản nội dung bằng sự thấu hiểu dựa trên dữ liệu, từ đó tạo ra nhiều thành công hơn.
Ngành giải trí đang chi hàng trăm triệu USD cho các dự án mà họ đặt cược lớn. Những gì chúng tôi mang lại cho các đối tác giải trí và xuất bản là rất đơn giản: nhiều chiến thắng hơn và tỷ lệ thành công cao hơn”, nhà sáng lập Allen Lau nói.
Wattpad khác gì so với những công ty kia? “Chúng tôi tìm thấy nội dung tốt nhất thông qua công nghệ học máy riêng biệt và ứng dụng vào những hình thức nội dung khác, đồng thời hỗ trợ tốt cho các tác giả. Sự kết hợp giữa công nghệ và cộng đồng giúp chúng tôi thẳng tiến và không ai có thể sao chép những gì chúng tôi cung cấp”, Allen Lau nói.
Tự tin vào thị trường châu Á
Dù thị trường lớn nhất vẫn là Mỹ với 13 triệu người dùng, Wattpad đang hướng tới khai thác thị trường châu Á, nơi có hơn 22 triệu người dùng.
Cùng với việc xuất bản các câu chuyện thành tiểu thuyết, công ty đã ký một số thỏa thuận để hợp tác sản xuất chương trình truyền hình, phim và các dự án số trên toàn thế giới.
Hiện tại, Wattpad có 26 bộ phim hợp tác phát triển cùng với iflix – dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất Indonesia và với các công ty khác như Bavaria Fiction của Đức, Huayi Brothers của Hàn Quốc, Sony, eOne và Universal Cable Productions.
Nói về việc mở rộng tại thị trường châu Á, Allen Lau cho biết họ đang tiếp tục đầu tư, thuê người mới và có những thương vụ hợp tác mới ở Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Hàn Quốc.
Là một người luôn tin tưởng vào nghệ thuật kể chuyện (storytelling), nhà sáng lập này giải thích rằng việc kinh doanh của Wattpad dựa trên cộng đồng người viết, người đọc và đối tác – những người đã định vị chiến lược cho nội dung của Wattpad trong ngành giải trí toàn cầu.
“Mọi người tiêu thụ truyền thông bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng chính câu chuyện là thứ kết nối đặc tính của tất cả các dạng truyền thông”.