Một sản phẩm mới “yểu mệnh” của Coke, một loại tương cà chua của Heinz, một “board game” chủ đề mang thương hiệu Donald Trump hay một máy chụp hình kỹ thuật số khổng lồ do Kodak giới thiệu vào năm 1995. Chúng là những “thất bại ngoạn mục”, nhưng điều đó không khiến chúng trở nên vô giá trị.
Theo ông Samuel West, một nhà nghiên cứu về sáng tạo, nhà sáng lập và tổng giám tuyển của “Museum of Failure” (Bảo tàng Thất bại) thì những “tác phẩm gần trúng đích” và thảm họa này xứng đáng được bảo tồn và tôn trọng. Bảo tàng đặc biệt này mới mở cửa trong tháng 6-2017 tại Helsingborg, Thụy Điển. Nếu còn nhớ đến Apple Pippin hay Google Glass, bạn có thể thăm lại những sản phẩm thất bại này tại bảo tàng.
Bộ sưu tập được tập hợp từ eBay hay được cho tặng. Giám tuyển Samuel West cũng tự tay tìm mua được vài sản phẩm từ những người bán hàng rong. Bộ sưu tập kỳ quặc này không đơn thuần là trò vui mà còn mang lại những bài học nghiêm túc về sự học hỏi và sáng tạo.
Tiến sĩ Samuel West thành lập bảo tàng này sau khi cảm thấy “bội thực với những câu chuyện thành công”. “Chúng ta đều biết rằng 80 – 90% các dự án sáng tạo gặp thất bại và bạn không đọc về chúng, không nhìn thấy chúng và mọi người không nói đến chúng. Mục đích của bảo tàng là để thấy rằng quá trình sáng tạo, đổi mới cần trải qua thất bại”, West giải thích.
“Nếu ngại thất bại, bạn không thể cải tiến. Mục tiêu của bảo tàng là khuyến khích các tổ chức học hỏi tốt hơn từ những thất bại chứ không phớt lờ và vờ như chúng chưa từng xảy ra”.
Lấy cảm hứng từ một câu danh ngôn của Leo Tolstoy (Các gia đình hạnh phúc đều giống nhau; mọi gia đình bất hạnh thì bất hạnh theo cách riêng của họ), West đã sáng tạo câu khẩu hiệu cho bảo tàng của ông: “Tất cả sáng kiến thành công đều giống nhau; mọi sáng kiến thất bại có cách thất bại ngoạn mục và thú vị của riêng nó”.
Có vẻ nơi đây cũng là một điểm đến hoàn hảo cho các nhà khởi nghiệp. Một bộ sưu tập mẫu được tuyển chọn cũng sẽ lên đường chu du thế giới và được trưng bày tại các thành phố như Miami, Berlin và Amsterdam.
- Xem thêm: Bảo tàng đồ nội thất của Ikea
“Tôi hy vọng rằng bạn sẽ bớt cảm thấy sợ hãi hơn khi học điều gì đó mới. Nếu bạn đang phát triển một kỹ năng mới, cố gắng học một ngôn ngữ mới và tạo nên điều mới gì đó, bạn có thể sẽ thất bại. Đừng xấu hổ vì điều đó. Hãy học từ những thất bại này thay vì phớt lờ chúng”, West nói.
Các công ty, thương hiệu lớn nghĩ gì khi các thử nghiệm và bằng chứng thất bại của họ được trưng bày như thế? West cho biết mình nhận được một lời đe dọa pháp lý từ New York nhưng họ thì đang ở Thụy Điển. “Bạn có thể kiện tôi!”.