Đối với ngành bán lẻ trên toàn thế giới, các tiêu chuẩn về sự gắn kết với khách hàng đã thay đổi rất nhiều. Nhờ sự phổ biến của các loại thiết bị di động thông minh, việc mua bán hàng hóa đã chuyển sang một bước ngoặt mới, theo một quá trình tiếp diễn liên tục ở bất cứ đâu và rất dễ dàng.
Từ thực tế ấy, giới bán lẻ cần phải năng động hơn trong việc hướng dẫn mua hàng và săn sóc khách hàng. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm được điều đó là cung cấp tin nhắn đa kênh truyền thông, giúp giải quyết mọi nhu cầu cũng như thắc mắc của khách hàng. Vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp các nhà bán lẻ sử dụng tin nhắn di động để gia tăng doanh số.
Kích thích việc mua sắm trong suy nghĩ của khách hàng
Người tiêu dùng hiện đại thường tham khảo nhiều ý kiến khác nhau từ hai kênh chính là bạn bè hoặc người thân và các trang mạng xã hội. Mặc dù chưa sẵn sàng mua món hàng nào, nhưng họ vẫn sẵn sàng mở hầu bao nếu có thông tin xuất hiện đúng lúc. Email luôn được xem là kênh truyền thông tuyệt vời để kích thích mọi người nghĩ đến việc mua sắm.
Vì vậy, Banana Republic là doanh nghiệp đã đi đầu trong việc gửi tin nhắn hằng tuần đến điện thoại di động của khách hàng để quảng bá về sản phẩm mới cùng chế độ khuyến mãi.
Những nhà bán lẻ sở hữu ứng dụng trên di động thông minh (App) còn có thể sử dụng các bản tin trên App để thu hút sự quan tâm của giới tiêu dùng thông qua các tin tức được biên tập gọn ghẽ về sản phẩm mới và chính sách ưu đãi (nếu có).
- Xem thêm: Tiếp thị hiệu quả bằng tin nhắn
Thúc giục giao dịch
Khi đã thu nhận được thông tin hữu ích, giới tiêu dùng sẽ tính đến việc mua hàng. Do đó các nhà bán lẻ trực tuyến phải hướng dẫn họ đến trang mua hàng trên mạng hay ứng dụng di động để xúc tiến quá trình giao dịch.
Cũng có thể gửi các thông báo mang tính khuyến mãi, thúc giục hành động để đạt được kết quả như mong đợi. Đối với những nhà bán lẻ trực tiếp, thử thách có vẻ gian nan hơn khi phải kêu gọi mọi người đến với cửa hiệu của mình.
Trong những tình huống ấy, việc gửi tin kêu gọi mua sắm chỉ thật sự hiệu quả khi khách hàng dễ tìm đến địa điểm mua sắm. Có cách làm khác là gửi đi những coupon di động thông qua email để đổi hàng trong cửa hiệu.
Tạo ra một trải nghiệm dễ dàng và có tính tương tác cao
Để mọi người cảm thấy thoải mái khi mua sắm, cần có sự kết hợp giữa thiết bị điện tử, việc bảo mật thông tin cá nhân và có nhiều sản phẩm đủ sức cạnh tranh.
Chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế WalMart đã nâng tầm trải nghiệm mua sắm của khách hàng bằng App di động có thể chuyển qua chế độ “Mua sắm tại cửa hàng”, cho phép khách hàng nhanh chóng truy cập vào danh sách hàng hóa muốn mua, tìm hiểu thông tin chi tiết của từng món hàng và thiết bị scan mã vạch để việc thanh toán diễn ra thật mau lẹ.
Bằng ứng dụng App với chế độ mua sắm tại cửa hàng, giới bán lẻ có thể tức thời gửi đến khách hàng tin nhắn chào mừng ngay khi họ đặt chân vào cửa tiệm, chỉ dẫn họ về những nguồn tin mua sắm khác nhau hoặc giới thiệu sản phẩm đang khuyến mãi.
Nhắc nhở khách hàng việc mua sắm
Một khi khách hàng đã chọn lựa những sản phẩm cần mua, thì họ vẫn cần một cú hích để hoàn tất việc mua sắm. Sử dụng các tin nhắn hối thúc và email là cách làm khá hiệu quả để nhắc nhở khách hàng về khâu thanh toán.
Một số nhà bán lẻ trực tuyến giờ đây đã hạn chế tối đa hành động “Rút sản phẩm ra khỏi túi hàng” thông qua việc gửi email tự động 30 phút sau khi món hàng đã được cho vào giỏ nhưng chưa được thanh toán. Một số khác sử dụng chiêu “Coupon giờ chót” để khuyến khích khách hàng không lần lữa việc mua sắm.
Hỏi thăm và duy trì quan hệ sau khi bán hàng
Kéo dài trải nghiệm mua sắm sau khi hoàn tất việc mua bán là một cách để nhà bán lẻ gắn kết với khách hàng của mình. Những email xác nhận mua hàng và cập nhật thông tin giao hàng là cách hay nhất để chứng tỏ sự nghiêm túc và chu đáo đối với khách hàng.
Amazon mới đây đã giúp việc cập nhật thông tin trở nên thuận tiện hơn khi mới phát hành những tin nhắn thông báo đến thiết bị di động của khách hàng. Ngoài ra, chia sẻ trên mạng xã hội cũng là cách làm tốt để củng cố hình ảnh thương hiệu và gia tăng lượng người truyền tin.
Một số nhà bán lẻ trực tuyến đã kêu gọi khách hàng chia sẻ việc mua hàng của mình trên Facebook hay Twitter ngay sau khi thực hiện giao dịch thanh toán. Mặt khác, khảo sát qua thiết bị di động là biện pháp chủ động nắm được mức độ hài lòng của người mua. Việc này nên thực hiện sau khi khách hàng sử dụng hàng trong khoảng từ một đến ba ngày.