Một trong những điều quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp khi đầu tư cho các hoạt động đào tạo nhân viên là tính hiệu quả.
Một chương trình đào tạo hiệu quả phải đáp ứng được các mong đợi của nhân viên, tăng độ gắn kết của họ với doanh nghiệp và góp phần cải thiện năng suất lao động của toàn bộ máy. Dưới đây là một số ý tưởng sáng tạo để tổ chức hiệu quả hoạt động đào tạo.
1. Đào tạo mọi lĩnh vực cho mọi nhân viên
Đó là cách làm của Tony Hsieh – Tổng giám đốc điều hành Công ty Zappos chuyên bán lẻ trực tuyến. Mọi nhân viên mới đều phải trải qua hai tuần học cách trả lời điện thoại của khách hàng, hai tuần đào tạo tại lớp học và một tuần học cách giao hàng tại trung tâm thực hiện đơn hàng ở Kentucky.
Các nhân viên làm việc lâu năm cũng phải trải qua một chương trình đào tạo bổ sung bao gồm 200 giờ học trên lớp với các đề tài từ Luật Sarbanes-Oxley về tính tuân thủ và đạo đức nghề nghiệp cho đến cách sử dụng và khai thác các mạng xã hội như Twitter.
2. Trực tiếp tham gia đào tạo
Bernie Marcus và Arthur Blank – hai thành viên sáng lập của Home Depot luôn dành 10% quỹ thời gian của mình cho công việc đào tạo nhân viên.
Bản thân họ trực tiếp tham gia giảng dạy trong các khóa đào tạo trên cả nước hay tại hội sở của công ty ở Atlanta.
- Xem thêm: Đào tạo: chi phí hay đầu tư?
“Điều quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nhớ là tích cực tham gia các hoạt động đào tạo của công ty. Không dễ để truyền lửa từ chủ doanh nghiệp đến các nhân viên cấp dưới. Các giám đốc điều hành thường giao trách nhiệm đào tạo cho những người mà họ nghĩ rằng có thể đại diện cho tiếng nói của họ, nhưng thực tế thì ít khi được như vậy. Bằng cách tham gia vào quy trình đào tạo, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm cho mọi nhân viên, kể các các giảng viên hiểu được các triết lý của mình” – Marcus giải thích.
3. Sử dụng các phương pháp trực quan
Khi đào tạo các nhà quản trị cho tương lai, Disney đã không chỉ nói với các nhân viên về những giá trị dịch vụ khách hàng đã được hình thành từ thập niên 1960, mà còn bổ sung những câu chuyện về các điển hình làm dịch vụ khách hàng tốt trong công ty.
Điều đáng nói là những câu chuyện này được dựng lại một cách rất sinh động qua phim và các hình ảnh trực quan để tạo ra hiệu ứng tốt nhất.
4. Ứng dụng kỹ thuật số
Năm 2008, số lượng nhân viên của Dealer.com – công ty chuyên thiết kế và quản lý các trang web cho các cửa hàng mua bán xe hơi – tăng nhanh đến mức công ty không thể thực hiện đầy đủ các chương trình đào tạo cho họ, cũng không thể chuyển tải đến các nhân viên mới tuyển tất cả những thông tin mà họ cần biết thông qua một buổi đào tạo trên lớp.
Cách vượt khó của họ là đầu tư 14 tháng để xây dựng và thực hiện một giải pháp đào tạo trực tuyến toàn diện mang tên UFuel.
UFuel cung cấp gần 100 khóa học không có tính bắt buộc, từ đào tạo phần mềm Microsoft Office đến các kỹ năng kinh doanh khác để học viên có thể bổ túc kiến thức của mình một cách linh hoạt.
5. Tổ chức các khóa đào tạo giao tiếp
Doanh nghiệp có thể tạo ra một bộ mặt mới mẻ hơn, chuyên nghiệp và năng động hơn khi tổ chức các khóa đào tạo về giao tiếp cho nhân viên.
Đó là những khóa học giúp nhân viên tìm hiểu văn hóa, nghi thức giao tiếp trong kinh doanh ở các thị trường nước ngoài, cách thức ăn uống với khách hàng theo phong cách thân mật và trang trọng, chào hỏi theo nghi thức quốc tế, cách nhớ tên, xưng hô với người khác trong những tình huống khác nhau…
5. Thành lập một trường đại học riêng của công ty
Nếu được tập hợp lại, các nhân viên có thể chia sẻ những thông tin, kiến thức với nhau. SnagAJob.com, một trang web tìm kiếm việc làm có trụ sở ở Glen Allen (bang Virginia, Mỹ) đã tổ chức 62 khóa học thông qua một chương trình đào tạo không bắt buộc cho các nhân viên của mình.
Tham gia giảng dạy các khóa học này chính là các chuyên gia có trình độ trong công ty. Các khóa học được diễn ra trong ngày làm việc với thời lượng từ một đến hai giờ, tỷ lệ nhân viên tham gia đạt đến 75%.
Các chủ đề được chia sẻ trong các khóa học này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau từ tài chính cơ bản, tin học đến các kỹ năng phát triển cá nhân. Kết quả rất khả quan: các nhân viên tham gia đào tạo thường xuyên tỏ ra gắn bó và cam kết làm việc lâu dài hơn những nhân viên khác.