Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà kinh tế học hàng đầu tại Đại học Warwick, đăng tải trên tạp chí Kinh tế Lao động vào tháng 10-2015 đã chỉ ra Sự hạnh phúc giúp tăng năng suất làm việc lên đến 12%.
Nhân lực hạnh phúc: Chìa khóa mang đến hiệu suất cao
Những năm gần đây, khái niệm về một nguồn nhân lực hạnh phúc đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và chú trọng đầu tư. Ngày càng nhiều các nghiên cứu về sự hạnh phúc của nhân viên được thực hiện nhằm đánh giá các chỉ số và mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc cũng như những tác động tích cực của nguồn nhân lực hạnh phúc tới sự phát triển bền vững của công ty. Hầu hết các khảo sát cho thấy sự thành công của một công ty có một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng lao động hạnh phúc.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Kinh tế Lao động (Labor Economics) tháng 10-2015, được thực hiện bởi các nhà kinh tế học tại Đại học Warwick cho thấy, khi người lao động hạnh phúc, hài lòng với môi trường làm việc của mình, họ sử dụng thời gian có hiệu quả hơn, do đó khối lượng công việc tăng đáng kể (12%) so với đồng nghiệp của họ, những người không thực sự hạnh phúc, đem lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Mới đây, tại một Hội nghị nhân sự cũng công bố một mô hình đánh giá mức độ hạnh phúc của người lao động. Theo đó, mức độ hạnh phúc của người lao động được đánh giá thông qua sự gắn kết với công ty của họ (cả về thể chất lẫn tinh thần). Những công ty có sự gắn kết với người lao động cao thường có năng suất làm việc cao và hiệu quả cao hơn, bởi các nhân sự hạnh phúc thường cảm thấy yêu thích, say mê và nỗ lực hơn trong công việc, được truyền cảm hứng bởi những sứ mệnh của công ty và đồng lòng vượt qua những thách thức hướng đến những mục tiêu chung của công ty.
Yếu tố tạo nên nguồn nhân lực hạnh phúc
Khi được hỏi về các yếu tố tạo nên sự hạnh phúc tại công sở, các nhân viên đã đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau, bao gồm các yếu tố về sự tự chủ trong công việc, sự phát triển nghề nghiệp của bản thân, các mối quan hệ làm việc, và ý nghĩa của công việc hiện tại với công ty và cộng đồng. Điều này phần nào phác họa chân dung của một người lao động hạnh phúc tại doanh nghiệp.
Đánh giá về sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp, ông Lê Quí Đôn, Giám đốc nhân sự cấp cao Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam cho biết: “Nhân viên cảm thấy được gắn kết và hài lòng với công việc khi doanh nghiệp hiểu và có sự đầu tư, quan tâm đúng mực đến các nhu cầu phát triển và nhu cầu về cuộc sống của nhân viên”.
Chị Trịnh Thị Thanh Bình, nữ giám đốc Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam cho biết: “Với tôi, mỗi ngày đến công ty đều là một ngày vui. Đây không chỉ là công việc mà nó còn như là một đam mê và bản thân tôi cảm thấy được tạo điều kiện để thỏa những niềm đam mê, vượt qua trở ngại và chinh phục những thử thách. Dù ở bất kỳ vị trí nào, tôi cũng đều có những trải nghiệm thú vị và trưởng thành hơn mỗi ngày trong công việc khi được công ty giao sứ mệnh: hành động như một doanh nhân; cộng tác thông qua sự tin cậy; luôn học hỏi để hoàn thiện; đơn giản hóa mọi việc và đặt an toàn là trên hết”.
“Tại HEINEKEN Việt Nam, sự hài lòng và gắn kết của nhân viên luôn là thước đo hiệu quả cho các chiến lược nhân sự. Trong chiến lược chung của Tập đoàn HEINEKEN, cơ hội phát triển nghề nghiệp của nhân viên được hoạch định theo một lộ trình cụ thể rõ ràng bởi chính người nhân viên. Công ty luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi theo nguyện vọng cá nhân để nhân viên có thể phát huy hết những tiềm năng và sở trường của mình trong môi trường làm việc. Vì chỉ có niềm đam mê và yêu thích mới tạo ra những tác động tích cực nhất”, ông Lê Quí Đôn chia sẻ thêm.
Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Không chỉ ở Việt Nam, Tập đoàn HEINEKEN toàn cầu nhấn mạnh rằng: yếu tố con người đóng vai trò quan trọng nhất trong mọi hoạt động của công ty. Vì vậy, mọi hoạt động của nhân viên luôn được quan tâm và giúp đỡ để bứt phá những rào cản, thỏa mãn đam mê thành công trong cuộc sống.
Việc lắng nghe và luôn có những hành động cải thiện kịp thời, tích cực, đầy thiện ý của ban lãnh đạo tại HEINEKEN Việt Nam được đánh giá đã góp phần không nhỏ vào việc giúp người lao động thấy hài lòng hơn trong môi trường làm việc của mình. Theo đó công ty cũng liên tục tổ chức định kỳ những buổi chia sẻ nội bộ, nơi mọi nhân viên đều được khuyến khích nói lên những suy nghĩ, đóng góp, kiến nghị của mình với ban lãnh đạo.
Bên cạnh đó, hằng năm, HEINEKEN toàn cầu, kết hợp cùng IBM thực hiện khảo sát mức độ hài lòng và chỉ số gắn kết của người lao động với công ty. Kết quả năm 2016 cho thấy chỉ số gắn kết của người lao động tại HEINEKEN Việt Nam đạt 87% (cao hơn tiêu chuẩn của HEINEKEN toàn cầu 9% và cao hơn chỉ số các công ty bên ngoài 16%) và chỉ số hiệu suất đạt 86% (cao hơn tiêu chuẩn của HEINEKEN toàn cầu 8% và cao hơn chỉ số các công ty bên ngoài 10%).
Cụ thể hơn, 90% nhân viên tin tưởng vào định hướng phát triển của công ty, cảm thấy tự hào khi làm việc và được ghi nhận sự đóng góp của mình vào thành công của HEINEKEN Việt Nam. Hơn 80% nhân viên yêu thích công việc hiện tại, hài lòng khi nhận được mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Đặc biệt hơn đó là cơ hội phát triển sự nghiệp của mình không chỉ tại HEINEKEN Việt Nam mà còn tại khu vực châu Á và toàn cầu.
Để tạo nên sự hài lòng và gắn kết đối với công ty, việc cân bằng giữa cuộc sống – gia đình và công việc cũng được quan tâm tại HEINEKEN Việt Nam. Các hoạt động giúp gia đình nhân viên hiểu về nơi làm việc của người thân mình thông qua chương trình nghỉ dưỡng cho gia đình (vợ chồng, con cái) hằng năm được công ty chi trả 100%. Các chương trình chăm sóc nhân viên một cách toàn diện từ an toàn, sức khỏe đến tâm lý cũng mang lại sự an tâm cho gia đình người lao động. Bên cạnh đó, những nhân viên xuất sắc luôn được công ty tưởng thưởng một chuyến du lịch nước ngoài.
Là một doanh nghiệp sản xuất bia, nhưng HEINEKEN Việt Nam luôn đặt công tác “tuyên truyền uống có trách nhiệm” là một trong sáu lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững. Qua đó, HEINEKEN Việt Nam cam kết xây dựng vai trò tích cực trong tuyên truyền Uống có trách nhiệm và tránh lạm dụng thức uống có cồn. Hơn ai hết, nhân viên của HEINKEN Việt Nam phải tiên phong và trở thành những đại sứ của chương trình. Vì vậy, HEINEKEN Việt Nam đã thực hiện “Ngày hội Uống có trách nhiệm” hằng năm, cho nhân viên và các sinh viên tại các trường đại học, để tuyên truyền thông điệp: Đã uống rượu bia thì không lái xe và Uống có chừng mực. Bên cạnh đó, HEINEKEN Việt Nam đã triển khai dịch vụ đưa đón an toàn cho đội ngũ nhân viên tiêu thụ từ các điểm làm việc về nhà an toàn mỗi ngày. Đây là một trong những hoạt động nhận được phản hồi tích cực nhất từ chính gia đình của các nhân viên, họ cảm thấy yên tâm hơn khi những người thân trụ cột trong gia đình đang được bảo vệ tốt nhất.
Những hoạt động và nỗ lực của HEINEKEN Việt Nam đã xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, đem đến sự hài lòng và gắn kết cho các nhân viên rất cao. Chắc chắn, hoạt động đầu tư về nhân sự phát triển nguồn nhân lực, luôn hướng đến cộng đồng sẽ còn mang đến cho HEINEKEN Việt Nam những bứt phá mới trên con đường phía trước.
- P.V