Với triết lý kinh doanh chú trọng giải quyết các vấn đề của khách hàng ở từng thị trường đặc thù và theo đuổi niềm đam mê mạnh mẽ, các nhà sáng lập dịch vụ vận chuyển hành khách GrabTaxi (hiện nay là Grab) đã đưa một công ty nhỏ mới thành lập cách đây ba năm tại Malaysia thành một công ty có phạm vi hoạt động tại sáu nước Đông Nam Á và đang qua mặt một đối thủ cạnh tranh nặng ký với phạm vi hoạt động toàn cầu tại thị trường này là Uber…
Hãy hình dung vào một đêm khuya thứ Sáu khi trời đang mưa. Bạn vừa rời khỏi một buổi tiệc cuối tuần với bạn bè trong trạng thái chếnh choáng. Bạn bước ra đường và nhìn ngược nhìn xuôi để tìm một chiếc taxi. Nhưng kết quả là chẳng có một chiếc xe nào và bạn có cảm giác như đang bị “bỏ rơi” trong một đêm mưa gió.
Đây chính là một trong những tình huống phổ biến thôi thúc Anthony Tan, Tổng giám đốc (CEO) kiêm đồng sáng lập của GrabTaxi, đi đến quyết định thành lập dịch vụ vận chuyển hành khách với ứng dụng dành cho điện thoại thông minh mang nhãn hiệu này tại Kuala Lumpur vào năm 2013. Sau ba năm, GrabTaxi đã có 11 triệu lượt tải ứng dụng, 200.000 lái xe ở sáu nước và trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn của Uber tại thị trường Đông Nam Á.
Theo nhận định của tạp chí TechinAsia vào tháng 10 năm ngoái, Grab thậm chí còn đang qua mặt cả Uber ở những thị trường này và được xem là một trong những “superstar” (siêu sao) mới được thành lập ở Đông Nam Á. Vào cuối tháng Giêng năm nay, công ty này cũng vừa thực hiện thay đổi hình ảnh nhận diện và nhãn hiệu mới với nhãn hiệu chính chỉ giữ lại từ Grab, bên cạnh đó là GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabHitch, GrabExpress cho các dòng dịch vụ khác nhau.
Nói về bí quyết thành công của Grab, Tan Hooi Ling, đồng sáng lập của công ty chia sẻ: “Thật ra chúng tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu. Chúng tôi cũng chẳng phát minh ra điều gì quá mới mẻ và nghĩ rằng mọi người sẽ yêu thích nó ngay từ đầu. Triết lý kinh doanh của chúng tôi thật ra khá đơn giản, đó là giải quyết các vấn đề cho khách hàng ở từng thị trường địa phương”.
Một trong những vấn đề mà các nhà sáng lập Grab nghĩ đến đầu tiên là sự an toàn cho khách hàng. Trước khi thành lập Grab, Tan Hooi Ling cũng thường phải đi taxi vào buổi tối sau khi rời công sởở Kuala Lumpur. Khi đó, cô luôn phải giả vờ như đang nói chuyện qua điện thoại với một người nào đó, để tạo cho những tài xế có “nguy cơ” gian lận hay lừa đảo ấn tượng rằng có ai đó đang theo dõi sự di chuyển của cô và sẵn sàng đưa ra cảnh báo nếu có vấn đề gì không hay xảy ra. Sau khi thành lập GrabTaxi ở Malaysia, với tên gọi ban đầu theo tiếng địa phương là MyTesksi, các nhà sáng lập Grab nhận ra rằng đây cũng là nỗi lo sợ chung của nhiều hành khách ở các nước Thái Lan và Philippines. Và họ đã quyết định mở rộng sang những thị trường này.
Để thâm nhập một thị trường mới, các nhà sáng lập Grab luôn nỗ lực phát hiện ra những vấn đề mà khách hàng ở thị trường đặc thù ấy đang gặp phải, từ đó đưa ra các giải pháp đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Chẳng hạn, vào những ngày đầu mới thành lập Grab, để tiếp cận với các tài xế taxi, các nhà sáng lập phải đến tận những kopitiams (quán cà phê theo tiếng Malay).
Tại đây, các nhà sáng lập hướng dẫn các bác tài cách sử dụng phần mềm GrabTaxi trên điện thoại thông minh và thuyết phục họ thử nghiệm dịch vụ này. “Nhiều người thậm chí không biết cách mở nguồn một chiếc điện thoại thông minh ra sao và không ít người thậm chí nghĩ rằng chúng tôi đang làm chuyện điên rồ. Nhưng chúng tôi đã đi đúng hướng”, Tan Hooi Ling kể lại.
Đến nay thì Grab đã xây dựng được các nhóm phát triển sản phẩm và thiết kế, sẵn sàng tiếp cận với hành khách và lái xe ở sáu nước mà Grab đang hoạt động, qua đó tìm hiểu những yếu tố thu hút họ sử dụng ứng dụng này cũng như những nhược điểm của ứng dụng theo đánh giá của khách hàng.
“Bằng cách lắng nghe khách hàng nhiều hơn, chúng tôi đã có cơ hội phát triển”, Anthony Tan chia sẻ. Chính triết lý kinh doanh này là nguồn gốc cho sự ra đời của GrabBike, một ứng dụng dành cho dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy (xe ôm) ở Việt Nam, sau đó là ở Indonesia. Tại những nước này, hành khách thường thích đi xe ôm để tránh tình trạng bị kẹt xe kéo dài vào những giờ cao điểm. Riêng ở Indonesia, Grab đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Go-Jek, nhưng các giám đốc điều hành của Grab tin rằng họ sẽ nắm giữ 50% thị phần dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy ở nước này vào cuối năm nay.
Không dừng lại ở những thành công trên, một trong những nỗ lực mà Grab đã thực hiện gần đây là tổ chức ngày “Grab Freedom Day” để huy động vốn đầu tư cho việc phát triển các giải pháp vận chuyển dành cho người khuyết tật.
Con đường kinh doanh luôn có nhiều thăng trầm và thử thách. Theo Tan Hooi Ling, để đứng vững và phát triển, đam mê là yếu tố quan trọng hàng đầu ở một doanh nhân. “Đối với bất cứ những ai đang có ý định khởi nghiệp với mong muốn giải quyết một vấn đề nào đó cho khách hàng, theo tôi, điều quan trọng nhất là hãy suy nghĩ vì sao bạn muốn làm điều đó. Khi bạn thành lập một công ty hay triển khai một ý tưởng mới, cách duy nhất để thúc đẩy bạn tiến lên phía trước là phải có niềm đam mê cho nó”, Ling chia sẻ.
– Theo Inc.