Bạn có thể thấy ở đâu người ta cũng sử dụng chiếc điện thoại di động, nhưng không phải tất cả đều đang trò chuyện, mà có người lướt web, người nhắn tin, người nghe nhạc, người sử dụng ứng dụng điện thoại khác. Chính tính năng đó đã khiến các nhà tiếp thị hi-tech nỗ lực tìm ra các biện pháp tiếp thị mới.
Theo đánh giá của Liên đoàn Viễn thông thế giới (ICU), hiện có đến 5,9 tỉ người sử dụng các thiết bị di động và điện thoại thông minh, tức là 87% dân số trên toàn thế giới! ICU cũng thông báo có đến 1,5 tỉ người đang sử dụng web di động.
Là chủ một doanh nghiệp, bạn nên nắm vững vài điểm mấu chốt dưới đây về tiếp thị di động để tăng cường khai thác kênh thông tin hữu ích này.
Nên xây dựng website di động hay ứng dụng di động? Hầu hết các doanh nghiệp đều muốn xây dựng hoặc tối ưu hóa website của mình dành cho khách hàng sử dụng di động hơn là thiết kế hẳn một ứng dụng trên nền tảng di động. Hãy nghĩ đến những lý do căn bản nhất mà các khách hàng của bạn có thể truy cập vào một website, đặc biệt là trong lúc họ đang di chuyển.
Cần đảm bảo mọi công cụ dịch chuyển tại website của bạn phải thật dễ sử dụng khi truy cập bằng điện thoại di động, không cần thiết phải đưa vào tính năng phóng to – thu nhỏ hay cuộn lên – thả xuống.
Điều cốt lõi mà khán giả mong muốn chính là dễ dàng định vị. Một trong những ví dụ thú vị nhất là website di động của Papa Johns’ Pizza – chuỗi nhà hàng pizza lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Pizza Hut và Domino Pizza.
Họ chỉ bố trí ba nút nhấn trên website di động, bao gồm đặt pizza giao hàng tận nơi, đặt pizza đến lấy và tìm nhà hàng pizza gần nhất. Nếu muốn tìm những điều khác, người ta thường vào website trên máy tính tại nhà hơn là dùng thiết bị di động.
Khi nào ứng dụng di động thông minh tỏ ra hợp lý? Ứng dụng di động (app) không thể thay thế website di động như nhiều người thường nghĩ, mà chỉ bổ sung vào trải nghiệm của khách hàng.
Một số doanh nghiệp, đặc biệt là các thông tấn xã hoặc những công ty sở hữu một lượng lớn nội dung gốc và đăng tải lên mạng các blog, video… đã phát triển app như một dịch vụ hữu ích cho khách hàng.
Một nhà bán lẻ có thể đính kèm catalogue sản phẩm, thông tin địa chỉ, giờ làm việc và đường link đặt hàng tại website di động. Trong khi ứng dụng di động đi kèm là một loạt thông tin về doanh nghiệp ấy, từ hình ảnh chung đến miêu tả sản phẩm rõ từng chi tiết.
App có thể cho phép người sử dụng đính trang (bookmark) hoặc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với bạn bè và người thân. Nói cách khác, app có tính phụ trợ, tuy không trực tiếp yêu cầu mọi người viếng thăm và mua sắm tại cửa hàng nhưng thiết lập được hình ảnh doanh nghiệp để phục vụ các khách hàng khi họ cầm chiếc điện thoại di động trên tay.
Thế nào là một thiết kế truyền cảm và nên đầu tư vào đó ra sao? Thiết kế truyền cảm là một phương thức tương đối mới trong thiết kế website và công nghệ này cho phép đặt ứng dụng di động vào website chính của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải tạo ra nhiều thiết kế website khác nhau.
Hãy nhìn nhận nó như một website chung, được cấu thành từ ba thành phần riêng biệt, một dành cho trình duyệt desktop, một dành cho laptop và một dành cho điện thoại di động.
Một số hệ thống quản lý nội dung và chủ đề blog đang được phát triển và đưa vào thiết kế truyền cảm.
Ngoài ra, nhiều nhà phát triển kinh doanh trực tuyến cũng đang xây dựng các website mới mà công nghệ thiết kế truyền cảm luôn được định sẵn từ trước trong kế hoạch tổng thể.
Vì thế, thiết kế truyền cảm có thể chỉ chiếm một khoản đầu tư nhỏ nếu doanh nghiệp đang sử dụng các hệ thống quản lý nội dung nguồn mở.
Mã QR (Quick Response) là gì và cách sử dụng chúng ra sao? Về căn bản, QR là một mã vạch đóng vai trò như một đường link dẫn trình duyệt mạng di động đến với địa chỉ website. Người sử dụng có thể scan mã code cùng với một thiết bị đọc mã QR vốn có thể dễ dàng download xuống điện thoại của họ.
Có thể sử dụng mã code QR để gửi tặng coupon, kêu gọi khách hàng đăng ký nhận thư điện tử định kỳ hoặc gửi đến họ một đường truyền để nhấn “Like” trên Facebook.
Điều quan trọng là cần đảm bảo việc sử dụng mã QR thật đơn giản và có hiệu quả. Địa chỉ website gửi đến khách hàng cần phải được tối ưu hóa cho môi trường di động và nên đính kèm các hướng dẫn sử dụng code cho người mới.
Khi nào sẽ đến thời kỳ hoàng kim của kinh doanh qua thiết bị di động? Tùy theo cách nhìn nhận của mỗi người, nhưng rõ ràng thời kỳ kinh doanh qua thiết bị di động đang phát triển khá mạnh mẽ ở nhiều nơi.
Đã có những sáng kiến mới giúp cho việc mua bán trên mạng thuận tiện hơn trước, chẳng hạn Square cho phép thiết bị đọc thẻ tín dụng gắn ngay vào thiết bị di động để khách hàng gửi tiền thanh toán vào tài khoản ảo của người bán trên thẻ tín dụng hoặc nền tảng Flint Mobile giúp giảm bớt sự lệ thuộc của các phần cứng bằng cách sử dụng camera di động để scan số thẻ tín dụng của khách hàng và thanh toán ngay lập tức.
Một số sản phẩm khác như Google Wallet đã đóng vai trò kết nối thông tin qua sóng radio an toàn giữa thiết bị di động của khách hàng đến với tài khoản thẻ hoặc quầy thu ngân tại cửa hàng. Thời kỳ hoàng kim kinh doanh qua thiết bị di động đang đến gần, thậm chí rất gần tại các nước công nghiệp phát triển.