Tư vấn đã nhanh chóng trở thành một trong những cách hấp dẫn để “tự làm chủ”. Có nhiều cách để khởi nghiệp trong lĩnh vực này như cung cấp những khóa huấn luyện ngoại tuyến, trực tuyến hoặc tư vấn riêng cho những doanh nhân khác.
Tuy nhiên, nhiều người tự bỏ qua cơ hội này đơn giản bởi vì họ cảm thấy mình chưa đủ mức là “chuyên gia” trong lĩnh vực tư vấn mà họ thích.
Trong thực tế, dù vẫn cần có trình độ nhất định, bạn không cần phải có bằng cấp quá cao hoặc 20 năm kinh nghiệm trong ngành để trở thành một nhà tư vấn.
Nếu bạn sở hữu bất cứ phẩm chất nào dưới đây, bạn có thể cân nhắc để khởi tạo một công ty tư vấn.
Mỗi ngày, bạn thích làm điều gì đó khác biệt
Đối với hầu hết nhân viên văn phòng, mọi ngày làm việc gần như giống nhau. Ngay cả khi các dự án thay đổi, họ vẫn đang “sống với” cùng sản phẩm, dịch vụ và đối tượng khách hàng cũ.
Còn những nhà tư vấn giỏi nhất luôn khát khao được làm điều gì đó khác biệt mỗi ngày và muốn được làm việc với những khách hàng mới – giúp những khách hàng này giải quyết các thách thức của họ. Nhà tư vấn giỏi muốn thách thức bản thân bằng những trải nghiệm mới.
- Xem thêm: Tư vấn luật sư mọi lúc mọi nơi
Những nhà tư vấn thành công là người bình tĩnh, điềm đạm và có khả năng nhìn vấn đề với tư duy phân tích. Họ lắng nghe người khác để hiểu rõ hơn vấn đề và các giải pháp tiềm năng. Mỗi ngày, họ muốn là người giải quyết vấn đề, muốn tìm ra giải pháp mới.
Có một thông tin tốt lành cho những ai thích công việc tư vấn: trải nghiệm mới không chỉ giữ cho mọi thứ thú vị mà cũng giúp cải thiện sức khỏe. Theo Gad Marshall, bác sĩ chuyên khoa thần kinh người Mỹ, việc kích thích hoạt động nhận thức trong não và học hỏi những điều mới mẻ giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.
Bạn thật sự khát khao tri thức
Theo một cuộc nghiên cứu của Harvard Business Review, các nhà tư vấn thành công mang sự khát khao học hỏi của họ vào mỗi dự án mới.
Họ phải nhanh chóng, thận trọng thu thập kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh của khách hàng để chứng tỏ được sự đáng tin cậy.
Các nhà tư vấn sử dụng nhiều cách để giải quyết những thách thức này, chẳng hạn như tìm trường hợp tương đồng trong quá khứ, thấu hiểu từ quan điểm của khách hàng và thậm chí là quan sát ngôn ngữ hình thể của người khác.
Quá trình thu thập kiến thức này không chỉ đòi hỏi nhà tư vấn phải hiểu tổng thể về lĩnh vực đó mà cũng hiểu cặn kẽ về mỗi khách hàng mà họ hợp tác.
Bạn từng tìm được thành công trong lĩnh vực này
Những thành công trong quá khứ là bằng chứng mà các khách hàng tiềm năng cần đến. Một nhà tư vấn giỏi luôn học hỏi không ngừng, vì thế bạn không cần quá nhiều năm kinh nghiệm để có thể trợ giúp người khác.
Bạn có thể tận dụng những bài học có được từ vài thành công hoặc thậm chí một thành công là đủ để xây dựng sự khả tín và đặt nền móng cho nghề tư vấn.
Christ Cantell, một chuyên gia tiếp thị trực tuyến, đã nhận ra tiềm năng của mình trong vai trò của một nhà tư vấn chỉ sau một vài đột phá vào lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO.
“Khi tôi quyết định đi vào lĩnh vực SEO, tôi nhận ra rằng trước tiên tôi cần phải chứng minh bản thân bằng cách đưa trang web của mình được xếp hạng cao. Thành công ban đầu này đã giúp tôi có được một số khách hàng SEO, và sau đó là phát triển một khóa học thông tin kỹ thuật số”, Christ Cantell giải thích.
Nhà tư vấn muốn giúp người khác thành công
Những nhà tư vấn giỏi cũng là giáo viên giỏi. Họ không đơn giản chỉ muốn xuất hiện và giải quyết các vấn đề cho khách hàng. Họ muốn giúp khách hàng nắm rõ các công cụ cần thiết để thành công trong tương lai.
Các giáo viên giỏi sở hữu những phẩm chất như có lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm với học sinh, tìm cách thấu hiểu những nhu cầu và khó khăn riêng mà mỗi học sinh gặp phải, cam kết giúp người học thành công cũng như gắn kết với học sinh trong quá trình học tập.
Một nhà tư vấn giỏi cũng có tư duy tương tự. Họ thực sự đầu tư để giải quyết các thách thức mà khách hàng đang đối mặt đồng thời bảo đảm rằng khách hàng sẽ xây dựng kỹ năng thích hợp để đạt được thành công lâu dài sau khi người tư vấn chuyển sang dự án khác. Ước muốn được chia sẻ tri thức và kỹ năng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy công việc tư vấn phù hợp với bạn.
Sau hết, bạn cần có một trình độ nhất định và kiến thức nền nếu muốn thành lập một doanh nghiệp tư vấn khả tín và hiệu quả. Tuy nhiên, việc xây dựng một tư duy phù hợp với nghề tư vấn cũng có ý nghĩa quan trọng không kém.
Điều hành một doanh nghiệp tư vấn rất khác với đời sống công sở của một nhân viên toàn thời gian và không phải ai cũng phù hợp với nghề tư vấn.
Nhưng nếu bạn thực sự mong muốn và có nền tảng tâm lý thích hợp, đây có thể là sự chọn lựa phù hợp để tự làm chủ nghề nghiệp của mình.