Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Xưởng sản xuất “người hâm mộ”

Hoàng Quân Đăng bởi Hoàng Quân
17/07/2019
Trong Marketing
Xưởng sản xuất người hâm mộ - 2
Share on Facebook

Truyền thông xã hội mà điển hình là các mạng xã hội như Facebook hay Twitter được sinh ra vì lợi ích cộng đồng. Ở đó, người ta thực hiện các giao tiếp, tạo nên những cộng đồng ưa thích cho mình dưới dạng những friend hay follower, có thể gọi chung là “người hâm mộ”.

Người ta cũng dùng mạng xã hội làm nơi đọc báo, xem tin, giải trí hay để quảng cáo rao bán sản phẩm hay dịch vụ, và gần đây người ta còn dùng nhiều mạng xã hội làm nơi giao dịch tài chính. Nhưng phía sau những lợi ích cộng đồng không thể kể hết đó là những quyền lực ẩn danh.

Trên thực tế trong vài năm qua, thế giới mạng trải qua những ngày sóng gió với làn sóng sản xuất tin-giả-theo-yêu-cầu (DaaS) cùng với việc xuất hiện những binh đoàn người giả (bot).

Nhưng mọi việc không ngừng tại đó: Một cuộc điều tra đang được tiến hành theo sau cáo buộc một công ty công nghệ không chỉ sản xuất kinh doanh “người hâm mộ” mà còn ăn cắp nhân dạng và thông tin cá nhân để gắn vào những người giả này, chẳng những để làm tiền mà còn làm các điều phi pháp vô đạo đức.

Truyền thông và cảnh sát phải vào cuộc

Báo cáo về sự việc được công bố trên tờ New York Times, cập nhật tại bản tin ngày 27-1-2018 dưới nhan đề The Follower Factory (Xưởng sản xuất người hâm mộ), theo đó những ai muốn nổi tiếng trên mạng đều có thể trả tiền cho nhu cầu này, và đây là một thứ chợ đen nhức nhối của truyền thông xã hội.

Báo cáo rất dài với những sự kiện, những bằng chứng và cả những tố cáo chẳng những buộc thành phố New York nơi đăng ký tên công ty phải vào cuộc mà còn làm náo động dư luận cộng đồng mạng.

Qua đó, người ta biết rằng nhiều nhân vật nổi tiếng, các vận động viên, những thần tượng và nhiều chính trị gia đã củng cố vị thế của mình bằng binh đoàn những “người hâm mộ” được sản xuất bởi công nghệ.

Và điều này cũng buộc các mạng xã hội phải có hành động, nhất là khi những xưởng sản xuất “người hâm mộ” kiểu này đã đi xa đến trình độ tội phạm.

Xưởng sản xuất người hâm mộ - 1

Báo cáo bắt đầu bằng câu chuyện một cô bé học sinh 17 tuổi, tên Jessica Rychly ở Minesota với nụ cười tươi và mái tóc dợn sóng. Cô thường xuyên nhấp “like” vào các trang nhạc rap của Post Malone, và nhiều khi còn đùa giỡn hay đánh cá với những bạn bè, thỉnh thoảng cũng đưa lên mạng những hình tự chụp selfie.

Nhưng rồi, một Jessica khác xuất hiện trong giới đầu tư bất động sản, kinh doanh tiền ảo, và cả trên một chương trình tại đài phát thanh ở Ghana bằng chính những hình ảnh riêng tư và thông tin cá nhân của cô.

Trong khi đó, Jessica thật chẳng liên quan gì đến những tweet bằng tiếng Ả Rập hay Indonesia, vì cô chẳng biết những thứ tiếng đó. Và tệ hơn, khách hàng của Công ty Devumi đã đưa hình ảnh cô vào các trang khiêu dâm Squirtamania và Porno Dan. Sự việc thật tệ hại đối với một thiếu nữ!

  • Xem thêm: Thách thức tới từ mạng xã hội

Cuộc điều tra, công bố trên New York Times, cho biết Devuni đã cung cấp cho khách hàng hơn 250.000 “người hâm mộ” trên mạng xã hội Twitter với giá khởi điểm là 12 USD, và công ty cũng bán cho khách hàng những cú “like” hay thực hiện những retweet.

Trên trang web của mình, Devumi cho biết đã giúp cho hơn 200.000 người, bao gồm doanh nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ, các YouTubers xuất hiện nhiều hơn trên mạng nhờ đó tạo nên ảnh hưởng lớn trên khách hàng hay người hâm mộ của họ.

Công tố viên Eric Schneiderman nói “mạo danh và lừa dối là bất hợp pháp đối với luật New York”. Báo cáo cho biết trong kho dữ liệu của Devumi còn có ít nhất 3,5 triệu tài khoản tự động, một số được sử dụng nhiều lần, và ít nhất là 55.000 tài khoản như thế đã sử dụng thông tin cá nhân của những người thật để đánh lừa.

Tài khoản giả tràn ngập mạng xã hội

Twitter đang đáp ứng cuộc điều tra này, rằng mạng xã hội sẽ ngăn chận Devumi và các công ty tương tự. Trong quá khứ, Twitter cũng nhiều lần bị tố cáo như vậy với những vấn đề ít nghiêm trọng hơn và họ đã bỏ qua các cuộc điều tra.

Họ cho biết nền tảng cho phép xuất hiện các tài khoản tự động (tức những tài khoản giả do bot hay người máy tạo nên), nhưng ngăn cấm việc bán hoặc mua những tài khoản đó. Nhưng đại điện của New York Times nói Twitter ít khi thực hiện việc ngăn cấm này trên thực tế.

Những tài khoản dùng để lừa đảo tiền đang nổ ra cùng với ảnh hưởng ngày một to lớn của hoạt động kinh doanh trên mạng. Cùng với đó là những tin giả được đưa ra bởi các tổ chức, các nhóm tội phạm và cả các doanh nhân đang đầu độc các mạng xã hội.

Xưởng sản xuất người hâm mộ - 3

Những tính toán khác nhau cho rằng hiện Twitter có hơn 48 triệu tài khoản giả, chiếm đến 15% số lượng tài khoản đang hoạt động. Nhưng công ty nói số lượng thực tế thấp hơn nhiều.

Trong tháng 11-2017, Facebook để lộ cho các nhà đầu tư biết số lượng tài khoản giả của họ cao hơn gấp đôi so với con số đã công bố trước đó, nghĩa là vào khoảng 60 triệu tài khoản tự động.

Các tài khoản này, được gọi bằng một tên chung là “bot”, thường thực hiện việc quảng cáo, làm biến dạng những tranh cãi chính trị, và cũng nhắm đến phá hoại công việc kinh doanh hay danh tiếng của một người hay một doanh nghiệp mang họ đến chỗ phá sản.

Công tố viên Schneiderman nói rằng ông quan tâm đến vấn đề vì những hoạt động mờ ám này đang gây tổn hại đến nền dân chủ.

Cuộc điều tra chắc chắn sẽ được mở rộng vì Devumi không chỉ sử dụng mạng Twitter mà còn kinh doanh “người hâm mộ” trên các nền tảng khác như Pinterest, LinkedIn, Soundcloud và YouTube.

Mặt khác, công ty này đăng ký tại New York City nhưng đại bản doanh ngầm nằm tại Florida và thuê mướn nhân viên từ nhiều nơi như Philippines.

Báo cáo rất dài này góp phần giúp những ai quan tâm đến ảnh hưởng kinh tế từ nạn tin giả, cách mua các “bot” mà ở đây là “người hâm mộ”, cách mà họ ăn cắp và bán các thông tin cá nhân qua công nghệ kinh doanh người giả tên thật này, và cuối cùng là một dây chuyền cung ứng quy mô rộng để họ có thể tự tung tự tác.

Nguy hiểm của công nghệ sản xuất tin giả

New York Times đã đi sâu vào cả những tài khoản bị Devumi lợi dụng. Trong số các tài khoản bị lợi dụng đề cập đến trên trang tin bbc.com cập nhật ngày 28-1-2018, người ta thấy những tên tuổi nổi tiếng như doanh nhân và dân biểu Martha Lane Fox ở Anh, nhà lãnh đạo truyền hình Paul Hollywood, nhà bình luận chính trị Hilary Rosen, chính trị gia Randy Bryce.

Những phản hồi của họ cho thấy sự nguy hiểm của công nghệ sản xuất tin giả cũng như “người hâm mộ”. Phần Rychly, năm nay đã 19 tuổi, nói: “Tôi không ngờ rằng những ai đó đã có thể trả tiền để mua nó. Thật là kinh khủng”.

  • Xem thêm: Những thước đo hiệu quả tiếp thị bằng truyền thông xã hội

Năm 2016, người ta nói nhiều đến tin giả, và mạng xã hội lớn nhất hành tinh là Facebook đã phải chịu những cơn bão giận dữ từ công chúng cũng như từ nhiều tổ chức và chính phủ vì làm sai lạc nghiêm trọng các kết quả thực tế.

Thông qua sự phát triển các thế hệ “bot” mỗi lúc một thông minh, các quyền lực ẩn danh hiện nay hoạt động rất mạnh trên các trang mạng, đặc biệt tập trung vào các mạng xã hội và các hạ tầng truyền thông xã hội, bất chấp các fanpage hay hashtag có biết hay thậm chí có đồng ý hay không bởi một khi “bot” đã xâm nhập thì chính họ cũng không kiểm soát được.

Xưởng sản xuất người hâm mộ - 4

Giữa tháng 6-2017, trang mashable.com cho biết album mới nhất mang tên “Witness” của Katy Perry đã cơ bản đạt mốc 100 triệu người theo dõi từ hashtag #LoveKaty.

Việc đạt những mốc theo dõi cao rất có ý nghĩa, nhất là đối với những chính trị gia hay người nổi tiếng, mặt khác nó còn mang giá trị quảng cáo mạnh hơn cả những nội dung quảng cáo đăng trên các trang mạng hay tạp chí.

Nhưng rồi, câu chuyện 100 triệu follower của Katy Perry bị vỡ lở khi trang digitalspy.com công bố kết quả theo dõi của TwitterAudit cho biết vào thời điểm #LoveKaty có 99,3 triệu follower thì chỉ có 32% là những con người thật, 67% còn lại là những người giả mà ngày nay người ta thường biết đến dưới tên chung là “bot”.

Quyền lực ẩn danh đang làm thay đổi môi trường truyền thông xã hội, điều đáng quan ngại là nó thay đổi rất nhanh và tác động lên nhiều mặt từ xã hội đến đời sống.

Người ta rất khó biết về ý định của những quyền lực ẩn danh, có khi đó chỉ là những trò chơi mà người ta nghĩ rằng vô hại, nhưng có khi đó cũng là mưu đồ chiến lược nhằm nâng cao hoặc hạ thấp một mục tiêu.

Việc thay đổi thước đo trên mạng xã hội không chỉ làm xáo trộn phương tiện truyền thông vốn rất uy tín và có khả năng lây lan rất nhanh này mà còn tạo nên những bất bình đẳng trong tranh chấp quảng cáo, và cả những thứ lừa đảo lớn nhỏ như thổi phồng hiệu quả của một loại thuốc.

Nguồn KTNN số 1002
Từ khoá: mạng xã hộingười hâm mộtài khoản giảtin giảtruyền thông xã hội
Bài trước đó

Toyota giới thiệu Avanza mới 2019 với hai phiên bản giá từ 544 triệu

Bài kế tiếp

Google Doodles vinh danh Hội An, thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019

Bạn có thể quan tâm

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Google Doodles vinh danh Hội An, thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019

Google Doodles vinh danh Hội An, thành phố quyến rũ nhất thế giới 2019

MỚICẬP NHẬT

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng
Sao & Showbiz

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng

Đăng bởi Takeshi Naoe
13/07/2025

Có ai ngờ, sau bao tràng pháo tay rực rỡ ở Paris By Night, Đàm Vĩnh Hưng lại có một...

Xem thêmDetails
U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não - 3

U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

13/07/2025
Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

13/07/2025
Lễ hội Yên Tử giữa biển mây, người hành hương leo núi trong làn khói nhang mờ ảo – tượng trưng cho hành trình trở về tâm linh Việt.

Ngẩng đầu nhìn Yên Tử – và một cú gõ búa đánh thức cả nghìn năm

13/07/2025
Robot vận hành trong nhà máy hiện đại tại Trung Quốc, biểu tượng cho mô hình kinh tế hiệu quả dẫn dắt bởi AI.

Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

13/07/2025

NỔI BẬT

  • Cá voi Bryde dài hơn 10 mét đang săn mồi gần bờ biển Nhơn Lý, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng

    Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giữa đột quỵ và đột tử khoảng cách chỉ là… mạch đập

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.