Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Thách thức tới từ mạng xã hội

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
20/01/2018
Trong Marketing
Cuộc chiến giữa những gã khổng lồ internet 2
Share on Facebook

Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) thì tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị thông qua mạng xã hội, luôn là một thách thức.

Bởi ở doanh nghiệp khởi nghiệp, hai lĩnh vực sản xuất và bán hàng luôn được ưu tiên hơn so với việc xây dựng chiến dịch tiếp thị bài bản, tạo được dấu ấn.

Dù khó khăn là vậy, nhưng vẫn có những cách đơn giản mà hiệu quả trong việc khai thác tài nguyên từ mạng xã hội mà doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng, để tạo ra những điều kỳ diệu cho thương hiệu của mình.

  • Xem thêm: 4 điều cần lưu ý khi tiếp thị qua mạng xã hội

Thách thức tới từ mạng xã hội 1

Hướng tới cảm xúc

Một trong những sai lầm của doanh nghiệp khởi nghiệp đó là họ thường không đánh trúng được tâm lý khách hàng. Keith A. Quesenberry, chuyên gia tiếp thị người Mỹ, hiện đang giảng dạy tiếp thị tại Messiah College (Mỹ) cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ngày nay đang sử dụng mạng xã hội như một nơi đăng thông tin họ muốn, hơn là đăng những thông tin khách hàng cần.

Cụ thể, công thức bài đăng mà Keith A. Quesenberry khuyên doanh nghiệp nên sử dụng, đó là phải kết hợp được các nội dung vừa mang tính giải trí (Entertainment) vừa mang tính giáo dục (Education).

Giải trí, ở đây có thể là những bức hình, những câu nói vui nhộn, giúp người đọc cảm thấy thích thú, vui vẻ. Còn giáo dục, tức là những bài đăng mang một nội dung có chủ đích, nhằm cung cấp một thông tin quan trọng của doanh nghiệp cho khách hàng.

Bằng cách kết hợp cả giải trí và giáo dục, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ vừa hạn chế tối đa sự lãng phí tài nguyên, vừa tăng mức độ gắn kết của khách hàng với thương hiệu.

“Tôi không có ý xúc phạm hay lên lớp khách hàng, nhưng từ giáo dục ở đây nên được hiểu là hướng dẫn cho khách hàng của bạn chú tâm vào một điểm nào đó mà thương hiệu muốn hướng tới.

Bởi mặc cho nội dung của bạn có chất lượng và tuyệt vời đến thế nào, nếu không tạo ra được cảm xúc và mang theo một thông điệp của thương hiệu, thì nội dung đó là vô nghĩa” – Keith A. Quesenberry chia sẻ.

  • Xem thêm: Thương hiệu cần làm gì để hoạt động tốt trên mạng xã hội?

Ngoài ra, không chỉ những bài đăng tập trung vào điểm cảm xúc vui vẻ, mà những câu chuyện gợi lên cảm xúc khác, như nỗi buồn, sự ngưỡng mộ, khâm phục… cũng là sự lựa chọn tốt cho thương hiệu. Bởi những nội dung tạo ra điểm cảm xúc mạnh thường sẽ được người dùng chia sẻ, đồng nghĩa với việc giúp thương hiệu tăng khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng.

Xác định thế mạnh của từng mạng xã hội

Điểm tiếp theo mà doanh nghiệp khởi nghiệp nên chú ý, đó là tùy vào từng mục tiêu của doanh nghiệp, từng thị trường khách hàng đặc thù doanh nghiệp đang hướng tới, mà sẽ có những mạng xã hội khác nhau phù hợp. Bởi ở mỗi mạng xã hội sẽ có những đặc thù, đối tượng khách hàng, nhu cầu khách hàng khác nhau.

Đơn cử, một nghiên cứu gần đây được công ty nghiên cứu Millward Brown Digital thực hiện đã chỉ ra rằng, 93% người dùng Pinterest lên kế hoạch mua hàng ngay trên nền tảng này và 87% người dùng mua hàng sau khi nhìn thấy sản phẩm họ thích.

Trong khi đó, các nền tảng khác, chẳng hạn như Snapchat, là nơi lý tưởng để tiếp cận các khách hàng trẻ, năng động, cá tính hơn so với Facebook.

Thách thức tới từ mạng xã hội

Và để xác định mạng xã hội nào phù hợp với chiến dịch của doanh nghiệp, chúng ta nên tự hỏi mình những câu hỏi như: Đối tượng truy cập chính của mạng xã hội đó là ai? Nhu cầu của họ cụ thể như thế nào? Bạn muốn gì khi tiếp cận mạng xã hội đó? Bạn đánh giá thành công của mình như thế nào?…

  • Xem thêm: Những điều nên làm trên mạng xã hội

“Mục tiêu của chiến lược tiếp thị có thể thay đổi rất nhiều, từ việc tăng doanh số bán hàng, tạo lượng khách hàng tiềm năng, hoặc tăng cường sự hài lòng của khách hàng để nâng cao nhận thức, kêu gọi sự đóng góp… Và ứng với mỗi mục tiêu, hãy tìm ra những mạng xã hội phù hợp nhất. Hãy tiết kiệm nguồn lực, bằng cách tập trung” – Keith A. Quesenberry nhìn nhận.

Đặt ra những mục tiêu phù hợp

Trong tâm lý học hành vi, có một quy luật tâm lý được gọi là quy luật Goldilocks, hiểu đơn giản đó là con người nhìn chung đều yêu thích việc đối đầu với các thử thách, nhưng chúng ta chỉ có thể giữ được sự bền bỉ, lòng nhiệt huyết, cũng như đạt được hiệu quả ở mức cao nhất, nếu thử thách đó không vượt quá độ khó tối đa mà chúng ta có thể chịu đựng được.

Cụ thể, hãy hình dung bạn đang tham gia một trận đấu quần vợt. Nếu đối thủ của bạn là một đứa trẻ tám tuổi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán. Bởi trận đấu quá dễ dàng.

Ngược lại, nếu bạn phải đối đầu với một vận động viên hàng đầu như Rafael Nadal, tay vợt chuyên nghiệp người Tây Ban Nha, hiện đang giữ vị trí số 1 thế giới, hẳn bạn sẽ cảm thấy mất động lực bởi mọi thứ quá khó khăn.

Tuy nhiên, nếu đó là một trận đấu với một tay vợt cân tài cân sức, hoặc nhỉnh hơn bạn một chút, thì bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn tập trung cả sức lực và tinh thần vào trận đấu, bởi đó là một thử thách bạn có thể vượt qua, nếu thực sự nỗ lực.

Theo các chuyên gia tâm lý, những thử thách vừa tầm chính là thứ giúp chúng ta duy trì động lực dài lâu nhất.

Với chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp khởi nghiệp, chúng ta cũng nên đặt ra những mục tiêu vừa sức và có thể kiểm soát như vậy.

  • Xem thêm: Mạng xã hội, thách thức lớn cho thương hiệu

Cụ thể, Brian Peters, chuyên gia tiếp thị số (Digital marketing) người Mỹ, đã đưa ra bốn cột mốc mà chúng ta có thể hướng tới trong quá trình phát triển mạng xã hội, đó là từ 0 đến 1.999 người tương tác/bài đăng. Sau đó là từ 2.000 tới 4.999 người, tiếp theo là 5.000 tới 19.999 người và cuối cùng là trên 20.000 người tương tác.

“Nếu là doanh nghiệp khởi nghiệp, hãy duy trì lịch đăng bài, tối thiểu một vài bài mỗi ngày và hướng tới các mục tiêu có thể hoàn thành được.

Bởi xây dựng một mạng lưới những người thực sự hâm mộ bạn, dù là trên mạng xã hội hay bên ngoài thương trường, đều đòi hỏi thời gian và sự bền bỉ” – Brian Peters kết luận.

Từ khoá: bí quyết tiếp thị hiệu quảdoanh nghiệp khởi nghiệpKeith A. Quesenberrymạng xã hộistartupthách thứctiếp thị bằng mạng xã hội
Bài trước đó

Bí quyết đầu tư của tỉ phú Donald Bren

Bài kế tiếp

Yêu như phụ nữ Pháp, khiến chàng trai của bạn phát cuồng

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Yêu như phụ nữ Pháp, khiến chàng trai của bạn phát cuồng -1

Yêu như phụ nữ Pháp, khiến chàng trai của bạn phát cuồng

MỚICẬP NHẬT

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ
Dịch vụ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

Đăng bởi Neo Ng.
20/10/2025

VinFast vừa công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành phía Bắc...

Xem thêmDetails
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025
Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

20/10/2025
Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

20/10/2025
VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

20/10/2025

NỔI BẬT

  • VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

    VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi đất ven sông thôi làm nhà: Một quyết định đáng nhớ của Sài Gòn

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • FIATA 2025 Hà Nội: Xây dựng tương lai xanh và bền vững trong vận tải biển toàn cầu

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.