Tâm lý và xu thế của người tiêu dùng thông minh là dùng sản phẩm tại chỗ, kích thước tự nhiên, mua bán trực tiếp… Còn đồ ngoại nhập, màu mè, thương hiệu này nọ… đã không còn sức hấp dẫn.
Bà Marie-Ange Douchier, chủ một trang trại bò ở tỉnh Creuse (miền Trung nước Pháp), cho biết: “Các nhà chăn nuôi không thích lệ thuộc, nhận trợ cấp, mà muốn sống bằng đôi tay thành thạo chăn nuôi tự nhiên. Chúng tôi mong chờ một mô hình khuyến khích sản xuất”.
Douchier nói thêm: “Hãy nhớ thịt bò không đắt lên kể từ thập niên 1980, nhưng chi phí chăn nuôi lại tăng lên rất nhiều. Mà sao người ta đặt ra lắm chuẩn thế – chuẩn Pháp, rồi thêm chuẩn châu Âu, thế giới. Cứ như muốn tẩy trắng hơn cả màu trắng, vì sợ thịt bò Nam Mỹ xâm nhập”.
Nicolas, vốn học nghề trường nông nghiệp, thì cho rằng người nông dân muốn thắng thì phải bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng: “Bò của chúng tôi móc hàm 4 euro là bán, còn một cân thăn bò ở siêu thị có giá lên đến 22 euro”.
Ngày nay, người nông dân bán tại chỗ nhiều hơn là bán cho siêu thị.
– Theo The HuffPost, The Point