Theo KBS, Bộ Môi trường Hàn Quốc (ME) vừa công bố Chương trình công tác năm 2021, trong đó thiết lập nền tảng để thực hiện mục tiêu trung hòa khí carbon, mang lại thành quả cho Chính sách kinh tế xanh mới và thiết lập mạng lưới an toàn về môi trường cho người dân.
Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 2-2 cho biết, để đạt được thành quả rõ nét trong việc thực hiện Chính sách kinh tế xanh mới, Hàn Quốc cần đạt mục tiêu sản xuất 300.000 ô tô của tương lai (ô tô hydro, ô tô điện), lập thêm 30.000 trạm sạc điện và 100 trạm sạc hydro.
Trước tiên, nước này sẽ nâng mục tiêu tỉ lệ phổ cập ô tô phát thải thấp (ô tô điện, ô tô hydro, ô tô lai) từ 15% trong năm ngoái lên 18% trong năm nay, khuyến khích các công ty ô tô chuyển đổi sang sản xuất xe ô tô tương lai. Ngoài ra, khuyến khích các cơ quan Nhà nước mua mới trên 80% ô tô là ô tô tương lai, doanh nghiệp tư nhân tự nguyện chuyển đổi sang sử dụng 100% ô tô tương lai cho tới năm 2030.
Nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới sẽ mở rộng số lượng trạm sạc siêu nhanh, có tốc độ sạc điện nhanh gấp 3 lần so với hiện nay nhằm giảm thiểu bất tiện cho người dân khi sạc ô tô điện, đồng thời tích cực hỗ trợ về phí nhiên liệu, ưu đãi cấp phép, nhằm mở rộng trạm sạc hydro.
Ngoài ra, họ sẽ thiết lập nền tảng để thực hiện một xã hội trung hòa carbon vào năm 2050, như thiết lập các kịch bản thực hiện, xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá, nâng mục tiêu giảm khí nhà kính cho tới năm 2030. Trong mục tiêu giảm khí thải nhà kính trình lên Liên Hợp Quốc năm ngoái, Hàn Quốc đặt mục tiêu cắt giảm 24,4% tổng lượng khí nhà kính phát thải năm 2017, từ 791 triệu tấn xuống còn 536 triệu tấn.
Tiếp đó, phối hợp với các ban, ngành hữu quan lập quỹ đối phó biến đổi khí hậu, xúc tiến xây dựng Trung tâm nghiên cứu thông tin tổng hợp về carbon (tên tạm thời), đẩy mạnh nền tảng chế độ để thực hiện mục tiêu trung hòa carbon.
Cùng với đó, xúc tiến chuyển đổi sang một xã hội không sử dụng nhựa, như giảm các sản phẩm sử dụng một lần, giảm 19% lượng khí nhà kính từ rác thải so với năm 2017, khuyến khích giảm sử dụng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu giảm nồng độ bụi siêu nhỏ xuống 18 µg/m³ (micrograms/cubic meter) trong năm nay, sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra ban đầu là năm 2022.
Để đạt được mục tiêu này, họ sẽ tiếp tục xúc tiến chính sách giảm bụi nhỏ ở 4 lĩnh vực như công nghiệp, phát điện, vận tải, sinh hoạt. Ngoài ra, hỗ trợ 420 dự án xanh triển vọng, tạo ra 30.000 việc làm xanh bằng cách xúc tiến các dự án nghiên cứu phát triển trung hòa carbon ở 5 lĩnh vực, tròn đó có chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải nhà kính.
Bộ trưởng Môi trường Han Jeoung-ae nhấn mạnh năm 2021 sẽ là năm khởi đầu của công cuộc chuyển đổi trung hòa carbon. Bộ Môi trường sẽ đi tiên phong, thiết lập nền tảng thực hiện mục tiêu trung hòa carbon cho tới năm 2050, tạo ra thành quả rõ rệt cho Chính sách kinh tế mới xanh của Chính phủ.
Trước đó, tuân thủ các cam kết toàn cầu về giải quyết biến đổi khí hậu, Hàn Quốc đã cùng với Nhật Bản cam kết đưa các quốc gia này trung hòa khí carbon vào năm 2050. Trong đó, Hàn Quốc đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong 30 năm tới.