Thẳng thắn, quyết liệt và không chấp nhận thỏa hiệp, đó là những tính cách mà Lương Hoàng Anh – người sáng lập Organicare.vn thừa hưởng từ ông nội mình, một sư đoàn trưởng trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Nhưng chị cũng là đứa cháu đặc biệt trong gia đình khi tỏ rõ đam mê “buôn bán” từ lúc còn học sinh.
Những năm đất nước mới mở cửa, các buổi triển lãm máy móc trang thiết bị đã mang lại cho cô phiên dịch chưa đầy 20 tuổi khi đó số tiền không nhỏ. Không phải là tiền công, mà là tiền hoa hồng từ việc bán hàng chục cỗ máy trong một kỳ triển lãm.
Khác với các phiên dịch chỉ làm chuyên môn, ngay từ lúc nhận việc Hoàng Anh luôn thương lượng: “Nếu giúp ông (bà) bán được cái máy này, tôi sẽ nhận được bao nhiêu phần trăm hoa hồng?” và xông xáo tìm người mua…
Mê kiếm tiền từ rất sớm, chị cũng đạt được nhiều điều mình muốn từ sớm. Nhưng với bản tính luôn khát khao trải nghiệm trong kinh doanh, tham vọng của Lương Hoàng Anh không dừng lại ở vị trí cao trong World Bank hay việc đưa Oriflame về Việt Nam thành công.
Những năm tháng ra nước ngoài làm việc sau đó hình thành trong chị một khao khát còn lớn hơn trước rất nhiều: Tự sản xuất mỹ phẩm cao cấp và nước mắm truyền thống để đưa ra toàn cầu. Với tám năm liên tục đầu tư cho thương hiệu mỹ phẩm dưỡng da Organicare và bốn năm phát triển nước mắm Lagi, Lương Hoàng Anh đã khẳng định được tâm huyết thật sự của mình với con đường đang đi, dù thử thách phía trước vẫn còn nhiều.
Ở tuổi trung niên, con cái viên mãn, chị cho rằng cả cuộc đời phía trước của mình sẽ dành để thực hiện một khát vọng: tạo dựng một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế.
______
Vào độ tuổi chưa đến 30, chị đã tạo sự ngạc nhiên khi đưa về Việt Nam thành công thương hiệu làm đẹp Oriflame. Hơn 10 năm sau đó, chị lại gây chú ý khi xây dựng một thương hiệu làm đẹp của riêng mình. Nhưng xem ra, với Organicare chị gặp nhiều thử thách hơn trước nhiều?
Từ lâu, tôi luôn muốn theo đuổi ngành mỹ phẩm dưỡng da cao cấp và luôn cập nhật những bước tiến mới nhất của công nghệ thế giới trong lĩnh vực này. Những năm 1990 tôi đã khao khát làm ra dòng sản phẩm hoàn toàn chiết xuất từ các nguyên liệu quý trong thiên nhiên và hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản. Tuy nhiên ngay cả công nghệ tiên tiến nhất thời kỳ đó cũng không làm được điều này và mỹ phẩm luôn luôn phải có chất bảo quản.
Đến năm 2011, tôi gặp được cô Nguyễn Duy Nhất, người Việt Nam hiếm hoi nằm trong top-ten lịch sử Trường Đại học Berkeley của Mỹ, và đã giành được học bổng nghiên cứu sinh Tiến sĩ Dược Lâm sàng của đại học danh giá thế giới Oxford, Vương quốc Anh. Chúng tôi cùng bắt tay xây dựng Organicare với bước đi đầu tiên là nghiên cứu công thức điều chế mỹ phẩm thiên nhiên được chiết xuất theo công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ và Thụy Sĩ. Ban đầu, tôi nhập các nguyên liệu từ nước ngoài về và nghiên cứu phát triển (R&D) tại phòng lab ở Việt Nam với mục đích mở công ty sản xuất trong nước, bán trong nước trước rồi bán ra toàn cầu.
______
Việt Nam chưa có tên tuổi gì trên bản đồ sản xuất mỹ phẩm của thế giới. Vậy dự định bán ra toàn cầu có phải là tham vọng quá không?
Tôi từng sống ở nước ngoài và làm việc trong nhiều môi trường quốc tế khác nhau. Tôi thấy thế giới đã “phẳng” ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực mỹ phẩm. Việc bán ra toàn cầu tất nhiên rất khó nhưng luôn có cơ hội nếu mình biết cách, và quan trọng là sản phẩm của mình chất lượng thật sự tốt. Hơn nữa, biên lợi nhuận của ngành này khá hấp dẫn, mức đóng góp của thương hiệu cho nền kinh tế chung rất đáng để mình đầu tư.
Nữ tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới hiện nay – Kylie Jenner sinh năm 1997 cũng trở thành tỉ phú chỉ sau hơn ba năm tự sản xuất son môi – mỹ phẩm để bán online. Hoàn toàn không có phép màu ở đây, đó là sự am hiểu thị trường và đối tượng khách hàng của mình. Tuy nhiên, chi phí gia nhập ngành mỹ phẩm cao cấp không hề nhỏ. Cho đến nay, tôi đã phải bán đi một số bất động sản tích lũy được từ mấy chục năm trước (cười).
Cũng nên nhắc đến Hàn Quốc, một ốc đảo mỹ phẩm châu Á nổi lên chỉ trong vòng hơn 10 năm. Ngoài nhờ vào chiến lược đầu tư của chính phủ, ngành mỹ phẩm nước này còn phát triển nhanh nhờ tinh thần hiệp thương giữa các doanh nghiệp với nhau. Tại Hàn Quốc, các tập đoàn mỹ phẩm hàng đầu không thâu tóm hay chèn ép các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, bởi vì mỗi doanh nghiệp nhỏ đó thường sở hữu một bí quyết điều chế riêng.
Khi hiệp thương với nhau, doanh nghiệp nhỏ phụ trách gia công sản phẩm, doanh nghiệp lớn lo làm thương hiệu, marketing và bán hàng, chứ một doanh nghiệp không cần đầu tư quá nhiều vào việc nghiên cứu ra sản phẩm mới. Nhờ vậy ngành mỹ phẩm Hàn Quốc mới có được sự đa dạng sản phẩm đáng ngạc nhiên đến vậy trong thời gian ngắn.
______
Trước khi nói đến chuyện bán ra toàn cầu, xin chị cho biết tại Việt Nam chị gặp những khó khăn gì?
Đầu tiên là tôi thường gặp khó khăn khi nhập các nguyên liệu tinh chất từ nước ngoài về. Các chai tinh chất chiết xuất từ thiên nhiên này rất đắt tiền, luôn phải bảo quản trong kho lạnh và mở chai trong điều kiện vô trùng. Nếu nhập chính ngạch, vì thủ tục giấy tờ, hàng sẽ bị lưu kho lâu trong điều kiện không có máy lạnh dẫn đến hư hỏng, đó là chưa kể đến việc bị mở chai kiểm tra cũng làm hư nguyên liệu.
Để bảo đảm chất lượng hàng về đến Việt Nam, tôi đành nhập phi mậu dịch để lấy nhanh tránh hư hỏng. Tuy nhiên khi bán hàng thì tôi chỉ nhận chuyển khoản, nghĩa là doanh nghiệp của tôi phải đóng thuế trên 100% doanh thu. Điều này khiến chi phí đội lên rất nhiều.
Tiếp theo, khi công thức điều chế của Organicare được cấp chứng nhận quốc tế, tức là đã thử nghiệm thành công trên 10 ngàn người, chúng tôi bước vào công đoạn sản xuất thì luật Việt Nam yêu cầu phải đặt nhà máy trong khu công nghiệp. Với mỹ phẩm dòng cao cấp, điều này là không thể.
Trên thế giới, sản xuất mỹ phẩm cao cấp (cho đối tượng khách hàng cụ thể) cũng giống như biệt dược, quy định đưa ra là cần lab (phòng thí nghiệm) đạt chuẩn và một vài bác sĩ, dược sĩ đủ trình độ điều hành. Số lượng sản phẩm làm ra không lớn bởi vì mỹ phẩm cao cấp với nguyên liệu quý hiếm và công nghệ tiên tiến nhất không thể sản xuất đại trà, mỗi lần hàng triệu đơn vị sản phẩm như mỹ phẩm bán ở siêu thị hay nhà thuốc. Tuy nhiên khái niệm này ở Việt Nam còn quá mới với nhà quản lý nên tôi không có cách nào xin được giấy phép sản xuất mỹ phẩm trong phòng lab.
Đây là điều thực sự rất đáng tiếc khi tôi vô cùng muốn sản phẩm của mình là “made in Vietnam”. Các nước xung quanh, chẳng hạn như Singapore đang cực kỳ ưu đãi doanh nghiệp có bằng sáng chế hay có công thức bào chế dược mỹ phẩm mới. Nếu mở phòng lab tại Singapore, tôi sẽ được chính phủ tặng toàn bộ trang thiết bị văn phòng như bàn ghế, máy tính…, miễn thuế cho 300.000 USD doanh thu đầu tiên, tiếp theo đó họ chỉ thu thuế doanh nghiệp 7%. Không chỉ Singapore, các nước trên thế giới đều coi việc sở hữu thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp là niềm tự hào lớn và khuyến khích doanh nghiệp trong lĩnh vực này rất nhiều.
Cuối cùng, tôi và cộng sự quyết định đầu tư sản xuất ở Canada, một phần vì thủ tục đơn giản, một phần vì nơi này gần Bắc cực – nơi có nguồn nước khoáng của Sông Băng để làm mỹ phẩm rất tốt. Sau tám năm đầu tư nghiên cứu phát triển, tháng 2 vừa qua những sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng hữu cơ đầu tiên được chính thức đưa vào thị trường qua siêu thị online www.organicare.vn. Tôi tự hào rằng Organicare là dòng sản phẩm thuần chất xám Việt chất lượng quốc tế.
______
Mức độ cạnh tranh trên thị trường mỹ phẩm toàn cầu hẳn là rất khốc liệt. Chị có tự tin không?
Tôi tự tin vì doanh nghiệp của mình đã nghiên cứu thành công công thức chiết xuất mới và có sản phẩm độc đáo, chẳng hạn như serum chống lão hóa chiết xuất từ hổ phách… Hằng năm thế giới đều có cuộc thi dành cho các công thức điều chế mỹ phẩm mới, tôi kỳ vọng công thức của mình sẽ vào được Top 10 trong cuộc thi tới đây. Khi mình là nhãn hàng chưa có tên tuổi gì, thì giải thưởng sẽ là bảo chứng cực kỳ uy tín cho chất lượng sản phẩm và kéo người dùng đến với mình.
Cần nói thêm là thị trường mỹ phẩm dưỡng da cao cấp khác với thị trường mỹ phẩm đại trà, cách tiếp cận khách hàng cũng khác. Tuy nhiên độ trung thành của khách hàng dòng cao cấp rất cao. Tôi am hiểu đối tượng khách hàng của mình. Đó là những phụ nữ giàu kinh nghiệm, họ có thể nhận thấy những khác biệt nhỏ trong các sản phẩm và hiểu các khác biệt nhỏ đó về lâu dài sẽ tạo nên hiệu quả ra sao.
______
Những năm gần đây, hàng loạt dòng mỹ phẩm cao cấp với số lượng giới hạn ra đời và có giá bán rất cao. Chất lượng của chúng có thật sự khác biệt mỹ phẩm thế hệ trước?
Dược mỹ phẩm chất lượng càng tốt thì càng có khả năng thẩm thấu sâu đưa dưỡng chất vào tế bào để hoàn thiện da. Bên cạnh đó, chất bảo quản càng ít, thậm chí không có là tốt nhất. Sản phẩm như vậy phải hội tụ hai yếu tố: công thức tiên tiến và nguyên liệu tự nhiên chất lượng cao.
Việc ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến đóng vai trò không nhỏ trong hiệu quả sử dụng của mỹ phẩm. Cụ thể, công nghệ cao sẽ giúp các hoạt chất có thể dễ dàng tiến sâu vào da hơn. Mỹ phẩm bán đại trà có giá thấp vì nhà sản xuất sử dụng những công thức cũ của vài thập niên trước, không mất chi phí nghiên cứu.
Ngoài ra, nguồn gốc thành phần cũng đóng vai trò quyết định đến hiệu quả cuối cùng của sản phẩm. Thành phần được chiết xuất công nghệ cao giữ nguyên dược tính sẽ đem lại sự khác biệt trong kết quả sử dụng. Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm được sản phẩm dưỡng da với nhiều mức giá, sở hữu các hoạt chất na ná nhau. Tuy nhiên, chính công nghệ cao và bảng thành phần được điều chế công phu, tốn nhiều chất xám mới là yếu tố quyết định đến hiệu quả sử dụng.
______
Sau bước đầu tham gia vào lĩnh vực mỹ phẩm cao cấp, năm 2015 chị đầu tư vào nước mắm Lagi. Hai lĩnh vực này có vẻ như không liên quan đến nhau lắm?
Cả hai đều thuộc về bán lẻ, lĩnh vực tôi rất yêu thích. Như mọi người Việt Nam, tôi không thể thiếu nước mắm mỗi ngày. Lagi có bề dày sản xuất nước mắm đã 300 năm, tương đương với Phan Thiết. Cảng cá Lagi là cảng cá lớn nhất ở Bình Thuận. Nhưng nói đến nước mắm, người ta nghĩ đến Phan Thiết, sau khi nghĩ đến Phú Quốc.
Tôi mong muốn đem thương hiệu mang nét rất đặc trưng vùng biển Lagi này thành một thương hiệu của người Việt, để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế. Sau khi nước mắm Lagi của chúng tôi được cơ quan SGS (trụ sở tại Thụy Sĩ) kiểm nghiệm đạt chuẩn chất lượng, chúng tôi thường xuyên không có đủ hàng để bán.
Rất tiếc là khi đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ cho Lagi Fishsauce tại Việt Nam, hồ sơ của chúng tôi mất thời gian giải quyết quá lâu dẫn đến thương hiệu này bị người khác lấy mất trên nhiều thị trường lớn ở nước ngoài. Chúng tôi phải đổi logo mới và tên mới là Vietnamfishsauce.
Ngoài ra, để đưa nước mắm đi khắp toàn cầu sẽ là một câu chuyện dài và cần nhiều vốn. Tôi muốn đăng ký thương quyền Vietnamfishsauce cho nước mắm ở gần 100 quốc gia, điều mà Thái Lan đã làm với thương hiệu nước mắm Phú Quốc, mỗi quốc gia sẽ tốn từ 2.500 đến 9.000 USD.
Hiện nay Organicare bắt đầu có lợi nhuận và tôi dùng lợi nhuận này cho việc đẩy nước mắm ra toàn cầu. Hoạt động quảng bá nước mắm của tôi ở trong và ngoài nước đều bắt đầu bằng việc tặng mọi người dùng thử. Khi sản phẩm của mình chất lượng thật sự thì việc mời mọi người dùng thử sẽ là cách tiếp thị nhanh và hiệu quả nhất. Vì vậy mà tôi không tiếc chi phí cho hoạt động này.
Nhớ lại, ngày xưa tôi cũng đưa được Oriflame vào Việt Nam bằng cách hằng đêm đến sau cánh gà sân khấu, đưa tận tay từng cô người mẫu các thỏi son, hộp phấn và thuyết phục họ dùng thử. Bây giờ với nước mắm, chúng tôi cũng sẽ đến các nhà hàng Việt ở nước ngoài để tặng nước mắm cho thực khách nước ngoài dùng thử. Các nhà hàng Việt ở nước ngoài đang được mở ra ngày một nhiều, khách phương Tây tìm đến ăn cũng khá đông. Tôi tin họ sẽ thích nước mắm Vietnamfishsauce.
______
So với hai mươi năm trước, chị vẫn luôn tràn đầy năng lượng dù vừa làm việc, vừa một mình nuôi dạy ba đứa con đang tuổi lớn. Chị giữ sức khỏe như thế nào?
Tôi vẫn ngủ dưới bốn tiếng và chỉ ăn một bữa chính một ngày. Mỗi ngày tôi dành một tiếng để tập thể dục với cường độ khá cao. Tôi cho rằng sức khỏe đến từ sự chăm chỉ rèn luyện thể lực và giữ tinh thần tích cực, chứ không phải do ăn nhiều ngủ nhiều. Thỉnh thoảng trên mạng xã hội tôi có những phát ngôn gây nhiều bình luận trái ngược, nhưng để cho vui chứ thực chất tôi là người lạc quan, sống tích cực, làm nhiều nhưng cũng chơi nhiều.
Ở Việt Nam chắc tôi là người duy nhất kinh doanh online mà bị chống phá trên internet nhiều đến vậy. Nhưng tôi nghĩ mình kinh doanh đàng hoàng, làm ra sản phẩm chất lượng, luôn biết chia sẻ với những người kém may mắn thì không có gì phải sợ.
Tôi cũng chẳng sợ thất bại vì đến giai đoạn này, tích lũy tiền bạc không còn phải là mục tiêu chính của tôi. Mấy năm nữa khi con trai út được 18 tuổi, tôi sẽ dành toàn bộ tâm sức, thu nhập cho việc tạo dựng thương hiệu quốc tế cho Organicare và Vietnamfishsauce.
______
Chị không để lại tài sản cho con sao?
Rất ít thôi! Tôi chỉ chu cấp cho con đến 18 tuổi rồi cho mỗi đứa một căn hộ 50m2. Học hết phổ thông nếu con muốn học đại học thì tôi sẽ giúp vay ngân hàng, còn nếu thích đi làm nghề kiếm sống ngay thì con cũng có chỗ ở.
Tôi chỉ cần con mình sống hạnh phúc chứ không định hướng chúng phải học đại học hay theo nghề này nghề kia! Cả ba đứa đều biết tự chăm sóc bản thân khá tốt. Đó là nhờ tôi chưa bao giờ thuê người giúp việc và những lần ra nước ngoài làm việc dài ngày đều dẫn cả ba đứa theo.
______
Xin cảm ơn chị!