Trong những năm gần đây, quá trình phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa đất nước đã mang đến diện mạo mới khang trang hơn cho cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện nhiều vấn đề đáng quan tâm về môi trường. Dễ nhận thấy nhất là mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn ngày càng tăng, tỷ lệ che phủ cây xanh ngày càng giảm, quy hoạch cây xanh cũng chưa được đồng bộ.
Đại lộ Võ Văn Kiệt được trồng mới cây xanh
Ảnh H. Sương
Theo quy định chung, trên các đường phố phải hình thành một hệ thống cây xanh liên tục và hoàn chỉnh. Đối với các tuyến đường có chiều dài dưới hai cây số, có thể trồng từ một đến hai loại cây, còn đường dài hơn thì cần trồng từ một đến ba loại cây. Đối với các dải phân cách có bề rộng dưới hai thước chỉ trồng cỏ, các loại cây bụi thấp, cây cảnh, còn dải rộng hơn có thể trồng các loại cây thân thẳng, cao và bề rộng tán lá vừa phải để không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tại các trụ cầu, cầu vượt, bờ tường, các nút giao thông, nên trồng dây leo, cỏ, cây bụi… tạo thành mảng xanh nhằm tăng vẻ mỹ quan đô thị. Thế nhưng hiện nay, hầu hết các vùng đô thị hóa nhanh trên cả nước chưa có vành đai xanh để lọc bụi. Thiếu cây xanh đã ảnh hưởng rất lớn đến việc cải thiện môi trường tại các đô thị lớn.
Tăng tỷ lệ che phủ cây xanh tại các thành phố lớn là việc cần làm ngay. Đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà còn là đòi hỏi bức thiết rất cần sự góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể, quần chúng. Một trong những doanh nghiệp tiên phong về xã hội hóa công trình cây xanh đường phố là Công ty Sữa ViệtNam(Vinamilk). Mới đây, Vinamilk đã phối hợp với Tổng cục Môi trường công bố chương trình “Quỹ một triệu cây xanh cho ViệtNam”, hướng theo mục tiêu đến năm 2015 sẽ trồng được một triệu cây xanh tại các thành phố lớn trên cả nước. Năm đầu tiên, chương trình này triển khai trồng cây tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng đến các thành phố khác. Tiêu chí của chương trình được giới thiệu đến mọi người để nhân dân cùng tham gia trồng cây tại những khu vực mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như khu dân cư, địa điểm công cộng, trường học… Trong năm 2012, Vinamilk cam kết chuyển tối thiểu số tiền 3 tỉ đồng vào quỹ bằng cách khi khách hàng mua một sản phẩm nước giải khát Vfresh thì 50 đồng sẽ được trích ra để góp vào quỹ. Bên cạnh đó, là nhà tài trợ cuộc thi “Bước nhảy Hoàn vũ năm 2012”, nhãn hàng Vfresh phối hợp với ban tổ chức để trích ra 100 đồng đối với mỗi tin nhắn gửi về bình chọn cũng để góp cho quỹ. Trong chương trình này, Vinamilk còn dùng 300 triệu đồng để trao thưởng cho các cá nhân, tập thể có các ý tưởng trồng cây hiệu quả nhất.
Đại diện Công ty Vinamilk cho biết doanh nghiệp này sẽ thực hiện chương trình trồng cây xanh liên tục trong nhiều năm nhằm chung tay cùng cộng đồng cải thiện môi trường sống. Ông Bùi Cách Tuyến – Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã nhìn nhận: “Bên cạnh việc khắc phục ô nhiễm, ngăn chặn các hành vi xả thải trái phép gây nguy hại cho môi trường thì việc trồng cây để cải thiện chất lượng môi trường, nhất là môi trường không khí tại các đô thị lớn là vấn đề bức thiết. Khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường là một chủ trương đúng, cần phát triển một cách mạnh mẽ để hoạt động này thực sự là công việc của cộng đồng, được mọi người chung tay thực hiện”.
T. Ngân