Từ sau hiện tượng Snapchat vào năm 2011, không có mạng truyền thông mới nào thực sự trở thành một thách thức. Gần đây, cái tên Vero mới gây chú ý và sau đó trở thành ứng dụng miễn phí chiếm vị trí số 1 trên Google Play và đứng thứ 8 trên Apple Store.
Khác biệt quan trọng của Vero là không có quảng cáo và không dùng thuật toán để kiểm soát nội dung cập nhật. Vero định vị họ là một mạng xã hội khác biệt, được thiết kế để đáp trả lại cách mà các mạng xã hội hiện thời đang làm cho người dùng thật ra rất khó gần nhau.
Tên “Vero” theo tiếng Ý có nghĩa là “thật”. Ayman Hariri, đồng sáng lập của Vero nói với tờ Telegraph rằng nền tảng truyền thông xã hội này muốn trở thành “một thói quen” mà mọi người có thể thích thú và tận hưởng hơn là một “cơn nghiện”. Họ hy vọng thu hút đủ người dùng sẽ sẵn sàng chi trả một khoản phí đăng ký dài hạn nhỏ.
Không quảng cáo, không thuật toán
Nhà đồng sáng lập Ayman Hariri cho biết việc đưa quảng cáo khỏi Vero cũng đã tháo bỏ nhu cầu dùng thuật toán để kiểm soát những gì mà người dùng có thể nhìn thấy và là một nỗ lực nhằm giữ người dùng lưu lại trên nền tảng này lâu hơn.
Nội dung của Vero được sắp xếp tuân thủ chặt chẽ theo trình tự thời gian. Bằng cách này, Vero định vị họ khác với Facebook và Instagram – những trang mạng xã hội dùng thuật toán để ưu tiên cho những nội dung kích thích sự tương tác và lướt trang.
“Khi chấp nhận quảng cáo cũng có nghĩa là một nền tảng truyền thông xã hội sẽ bị áp lực phải chứng tỏ sự tăng trưởng. Điều này dẫn đến việc phải dùng thuật toán để giữ cho người dùng “mắc kẹt” vào nội dung được cập nhật trên trang của họ”, nhà sáng lập của Vero nói.
Mô hình đăng ký dài hạn
Không có quảng cáo nên startup này quay sang mô hình đăng ký dài hạn để có doanh thu cũng như sẽ thu một phần nhỏ phí từ những vụ mua bán diễn ra trên trang thông qua nút ứng dụng “Buy Now”. Hiện nay, Vero vẫn chưa kích hoạt cơ chế tính phí và áp dụng chế độ miễn phí cho 1 triệu người đầu tiên đăng ký dịch vụ.
Vero đã thu hút được sự quan tâm và nhu cầu tải ứng dụng này tăng nhanh trong vài tuần qua. Họ đã vượt qua mốc 1 triệu người dùng, nhưng đã hoãn áp dụng chế độ tính phí dịch vụ. Quyết định này một phần là do không muốn “làm cụt hứng” những người đang hăm hở tham gia Vero (lên đến con số gần 3 triệu vào ngày 2-3), một phần là do các vấn đề kỹ thuật vì hệ thống máy chủ của họ bị quá tải. Công ty này vẫn chưa xác định chính xác mức phí nhưng cho biết con số dự định là chỉ “vài đôla” mỗi năm.
Thu hút người dùng mới đến với dịch vụ miễn phí là một chuyện, nhưng kiếm đủ số khách hàng chịu trả tiền để tạo nên một doanh nghiệp bền vững là kỳ công mà chưa có nền tảng truyền thông xã hội nào đạt được. Người đồng sáng lập của Vero cho biết họ không nhắm đến quy mô lớn mà hy vọng sẽ đạt được số lượng người đăng ký đủ để tồn tại và phát triển. “Đối với tôi, thành công có nghĩa là tạo được một mạng xã hội bền vững, không có ảnh hưởng tiêu cực với người dùng về lâu về dài”, Hariri nói.
Ayman Hariri là con trai của cựu Thủ tướng Lebanon Rafic Hariri, có tài sản ước tính 1,3 tỉ USD. Anh gia nhập cộng đồng truyền thông xã hội khá muộn vào năm 2014. Ý tưởng về Vero đến với Ayman khi anh để ý thấy bạn bè của mình hành xử hoàn toàn khác trên mạng xã hội. “Tôi nhận thấy cách họ hành xử và hành động trên mạng trái ngược với con người của họ trong thế giới thật” – Ayman Hariri thảo luận hiện tượng này với các nhà đồng sáng lập khác là nhà đầu tư mạo hiểm Scott Birnbaum của Red Sea Ventures và người anh em họ Motaz Nabulsi. Kết quả là Vero ra đời vào năm 2015.
“Mạng xã hội thật”
Vero miêu tả họ là một “xã hội thật” (true social). Người dùng Vero có thể kiểm soát chính xác những ai có thể nhìn thấy nội dung đăng tải của họ. Khi người dùng kết nối với nhau, họ có thể chọn theo dõi hay trở thành bạn. Khi ai đó chấp nhận lời đề nghị kết bạn, người dùng phải thêm họ vào một trong ba nhóm sau: bạn thân, bạn hoặc người quen. Người kia không biết được là họ được xếp vào nhóm bạn nào, nhưng khi một người dùng đăng tải nội dung, họ có thể quyết định là nội dung đó sẽ hiển thị cho mọi người hay chỉ chọn một số bạn.
Vero cũng khuyến khích những đăng tải chia sẻ về âm nhạc, sách hoặc chương trình truyền hình. Trang mạng này cho biết họ muốn phản ánh một mạng xã hội đa dạng sắc thái và ý nghĩa hơn từ cuộc sống thật và ngăn ngừa mọi người sa vào cảm giác muốn “trình diễn” trước một đám đông khán giả (là bạn và người theo dõi họ).
Tuy nhiên, ngoài sự cố về hệ thống máy chủ, Vero cũng vấp phải một số chỉ trích về điều khoản dịch vụ còn mơ hồ. Và cũng có thông tin lan truyền trên mạng rằng đội ngũ nhà phát triển của Vero có quá nhiều cái tên đến từ nước Nga. Mạng xã hội mới này lập tức hồi đáp rằng họ còn nhiều tài năng nữa đến từ Mỹ, Pháp, Đức và các nước Đông Âu.