Bài báo Three Types of People to Hire Today (tạm dịch: Ba loại người nên tuyển dụng ngày nay) của hai tác giả G. Michael Maddock và Raphael Louis Vitón trên website của Bloomberg đã đề cập đến ba mẫu người nên tuyển dụng. Trước khi đi vào nội dung bài báo, họ đã lý giải vì sao viết bài báo ấy sau khi đã viết một bài đề cập đến ba mẫu người mà doanh nghiệp nên sa thải.
Trước hết, hai tác giả khẳng định họ không làm việc cho bất kỳ một đơn vị tuyển dụng nào và điều họ quan tâm là muốn tập trung vào chủ đề “Làm sao để các đội, nhóm làm việc thành công?”. Sau đó, họ bày tỏ rằng viết các bài báo này vì đơn giản là muốn nêu bật những mẫu người giúp doanh nghiệp có thể liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ mới thành công, còn ở chiều ngược lại là những mẫu người có thể gây ra thất bại cho doanh nghiệp. Theo họ, các doanh nghiệp nên tuyển dụng:
– Mẫu người huấn luyện, là những người biết tạo ra thử thách, thường hay đặt ra kỳ vọng cho người khác bằng câu nói đại loại như “Đây không phải là công việc tốt nhất của bạn và tôi tin rằng bạn còn làm tốt hơn nữa. Tôi sẽ giúp bạn đạt được điều đó”. Họ biết nhìn ra tiềm năng ở người đang học hỏi và giúp cho người đó thêm tự tin, hướng dẫn người đó đạt được kết quả tốt hơn, trở thành người xuất sắc hơn.
- Xem thêm: Để tuyển dụng được người tài phù hợp
Mẫu người huấn luyện luôn khuyến khích người khác giành lấy cơ hội, chứ không được phép bỏ qua. Họ có thể khơi dậy ý muốn sáng tạo ở người khác và quan trọng hơn, họ còn giúp người khác nhìn thấy những nguy cơ sớm bị thất bại vì bản thân họ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.
– Mẫu người có tinh thần doanh nhân, là những người thích đối diện với các thử thách và giải quyết chúng một cách tự nhiên. Chính tinh thần đó mang lại sự sáng tạo và mở ra các cơ hội cho người khác cùng nhìn thấy vấn đề. Họ hoàn toàn kiểm soát được sự lựa chọn và nhìn thấy được kết quả công việc sẽ ra sao.
Để có được mẫu người này, nên tìm kiếm những cá nhân nào biết liên tục tự đưa ra những thách thức và có thể trình bày một cách hào hứng về những gì họ đã học hỏi được. Họ luôn nhìn thấy cơ hội trong khi những người khác lại chỉ nhận ra trước mặt là rào cản hay những mối đe dọa.
– Mẫu người khác với chính người lãnh đạo, vì sự khác biệt giữa họ sẽ tạo được sự cân bằng hài hòa. Theo ghi nhận của hai tác giả, các công ty sáng tạo nhất và các nhà lãnh đạo tài năng nhất đều tìm thấy được sự cân bằng giữa những cá tính của các nhân viên dưới quyền với bản thân họ.
Từ bài báo trên, có thể thấy trong từng thời điểm, hình mẫu nhân viên hoàn hảo của doanh nghiệp luôn thay đổi. Những thay đổi như vậy hoàn toàn không phải theo xu hướng như thời trang, mà xuất phát từ yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp trong từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn có thể cần đến một nguồn nhân lực tương xứng với những nhiệm vụ mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi.
Hẳn là các doanh nghiệp không nhất thiết phải tuyển dụng nhân viên theo đủ ba mẫu người được hai tác giả đã đề xuất, nhưng có thể những mẫu người ấy ít nhiều cũng gợi lên được những chuẩn chọn lọc mới. Điểm mà chúng ta có thể dễ thống nhất chính là các chuẩn hợp lý nhất phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược của doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển cụ thể.