Sau thời gian dài chững lại, thị trường ô tô Việt đang cho thấy dấu hiệu phân hóa rõ rệt giữa các dòng xe. Riêng Hyundai, tháng 6/2025 tiếp tục là thời điểm biến động khi các mẫu xe ăn khách có sự dịch chuyển vị trí, phản ánh nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi. Câu hỏi đặt ra: Thị phần của Hyundai đang ổn định hay chuẩn bị cho một cuộc tái cấu trúc chiến lược?
Với 870 xe bán ra, Hyundai Tucson bất ngờ chiếm ngôi vương doanh số tháng 6 trong hệ sinh thái Hyundai – vượt qua cả mẫu sedan quốc dân Accent. Đây là bước tiến lớn, tăng 64% so với tháng trước (531 xe), cho thấy dòng SUV hạng C này vẫn còn nhiều dư địa phát triển, nhất là khi các chính sách ưu đãi thuế đang nghiêng về nhóm SUV CKD (lắp ráp trong nước).
Đáng chú ý, trong nửa đầu năm, Tucson đã cán mốc 3.832 xe, giữ vị trí dẫn đầu toàn hệ thống.
Từng nhiều lần thống trị bảng xếp hạng, Hyundai Accent tháng 6 chỉ ghi nhận 553 xe, giảm nhẹ so với tháng 5 (638 xe). Tuy nhiên, nếu tính lũy kế, mẫu sedan hạng B này vẫn nằm trong top đầu với 3.793 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm.
Điều này có thể phản ánh tâm lý tiêu dùng đang dịch chuyển khỏi sedan phổ thông – hoặc đơn giản là ảnh hưởng từ việc Hyundai chưa có bản nâng cấp đáng kể trong năm 2025. Một thử thách cho đội ngũ chiến lược sản phẩm?
Bắt đầu bàn giao bản facelift mới vào nửa cuối tháng 6, Hyundai Creta nhanh chóng ghi nhận 420 xe, đứng vị trí thứ 3 toàn hệ. Dù giảm nhẹ so với tháng trước (474 xe), nhưng điều này không quá đáng lo, bởi tổng doanh số 6 tháng đầu năm của Creta đã đạt 3.163 xe, vẫn nằm trong nhóm chủ lực.
Hyundai Stargazer – mẫu MPV đô thị nhập khẩu – duy trì mức bán ổn định với 308 xe, nâng tổng cộng 6 tháng lên 1.742 xe. Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu xe gia đình tiết kiệm nhưng đa dụng, thường không bị biến động mạnh theo xu hướng thời vụ.
Một số mẫu xe khác có xu hướng giảm so với tháng trước:
- Hyundai Grand i10: 191 xe (giảm từ 280 xe)
- Venue: 184 xe (so với 192 xe tháng 5)
- Santa Fe: 145 xe (so với 218 xe)
- Elantra, Palisade, Custin đều duy trì mức doanh số khiêm tốn, dao động quanh mốc 50–100 xe/tháng.
Trong đó, đáng chú ý nhất là Hyundai Custin – dòng MPV trung cấp vừa ra mắt chưa lâu, đang cần thêm thời gian để tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam.
Với 1.275 xe bán ra trong tháng 6, dòng xe thương mại Hyundai tiếp tục là trụ cột ổn định trong doanh số toàn hệ thống – chiếm khoảng 30% tổng lượng xe tháng 6. Trong đó, có 105 xe Solati xuất khẩu cho thị trường quốc tế – một con số tích cực trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Tổng cộng, 6 tháng đầu năm 2025, Hyundai đã bán ra 24.204 xe – trong đó hơn 6.000 xe là xe thương mại.
Bức tranh tháng 6 cho thấy: Hyundai đang giữ thế ổn định nhưng cần cú hích chiến lược ở các dòng sedan và MPV để bắt nhịp thị trường đang chuyển động. Việc Creta facelift bắt đầu giao xe và Tucson tăng tốc mở ra nhiều hy vọng, nhưng cũng đặt áp lực cho những mẫu như Accent và i10.
Câu hỏi đặt ra: Liệu nửa cuối năm 2025 có phải là thời điểm Hyundai tung đòn chiến lược mới – hay tiếp tục duy trì thế trận “ổn định trong biến động”?