Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Tư duy chiến lược: Thách thức của người lãnh đạo

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
22/11/2016
Trong Nhân lực
Tư duy chiến lược: Thách thức của người lãnh đạo
Share on Facebook

Lãnh đạo hay quản lý cấp cao của doanh nghiệp thường than phiền rằng: “Tôi thường phải mất quá nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề nhỏ nhặt, tầm thường và không có thời gian để suy nghĩ về một bức tranh rộng lớn hơn”.

Tuy nhiên, Ron Carucci, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Navalent – tổ chức chuyên giúp các tổng giám đốc (CEO) và quản lý cấp cao tạo ra những thay đổi lớn về tổ chức, lãnh đạo và ngành kinh doanh, cho biết khi đặt vấn đề “Nếu tôi giúp anh có nhiều thời gian hơn để tư duy một cách chiến lược, anh sẽ làm gì?” thì đa số họ đều không đưa ra được một ý tưởng chiến lược nào.

Một số quan niệm rằng tư duy chiến lược chính là “những ý tưởng lớn” có thể nảy sinh sau khi đọc các nghiên cứu về các xu hướng kinh doanh. Một số khác nghĩ rằng chỉ cần xem các chương trình đối thoại giữa các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao hay doanh nhân thành đạt thì cũng có thể tự mình hình thành các ý tưởng chiến lược.

Để tìm hiểu đâu là nguyên nhân của tình trạng nói trên và giúp các lãnh đạo, quản lý cấp cao của doanh nghiệp có một phương pháp tư duy chiến lược mang tính khoa học, Navalent đã thực hiện một công trình nghiên cứu kéo dài 10 năm với 2.700 quản lý mới được đề bạt. Kết quả cho thấy, 67% gặp khó khăn trong việc từ bỏ những công việc hằng ngày của họ trong các vai trò, vị trí trước đó.

  • Xem thêm: Nhiệm vụ của sếp là tư duy về chiến lược

Trong khi đó, 58% cho biết họ được kỳ vọng cần phải nắm bắt các chi tiết của những công việc hay dự án mà họ tin rằng lẽ ra phải thuộc trách nhiệm của nhân viên cấp dưới. Và hơn 50% cảm thấy rằng họ phải liên quan đến những quyết định mà nhân viên cấp dưới hoàn toàn có khả năng đưa ra.

Một nghiên cứu khác do Rich Horward, CEO của Strategic Thinking Institute (Viện Tư duy chiến lược) thực hiện cũng cho thấy 44% người quản lý phải dành phần lớn quỹ thời gian của mình để giải quyết các vấn đề mang tính “chữa cháy”. Ở những tổ chức của họ, khả năng phản ứng nhanh với sự việc thường được đề cao hơn khả năng tư duy có chiều sâu. Bên cạnh đó, 96% người quản lý cho biết thường bị thiếu thời gian cho tư duy chiến lược vì quá bận rộn để giải quyết các “tình huống khẩn cấp”.

Từ những nghiên cứu nói trên, Carucci đưa ra những lời khuyên sau để giúp người quản lý hình thành và triển khai các ý tưởng chiến lược dễ dàng hơn.

1. Xác định các yêu cầu mang tính chiến lược ở vị trí quản lý cấp cao

Carucci kể về trường hợp của một giám đốc vận hành (COO) vừa được bổ nhiệm với nhiệm vụ hợp nhất hai công ty trong lĩnh vực chuỗi cung ứng sau sáp nhập. Trước đây, cô từng có những bước thăng tiến trong nghề nghiệp rất thuận lợi và thể hiện năng lực rất tốt trong việc xử lý các khâu bị lỗi trong vận hành cũng như than phiền của khách hàng. Chính vì cô có khả năng giải quyết vấn đề nổi trội như thế nên mọi người trong công ty dần dần hình thành “thói quen” khi gặp bất cứ khó khăn gì đều tìm đến cô để có được những quyết định nhanh chóng.

Khi được Navalent hỏi “Chị nghĩ rằng CEO và hội đồng quản trị của công ty kỳ vọng chị sẽ đạt được điều gì ở vị trí mới này?”, vị COO nói trên trả lời ngay: “Loại bỏ các công việc dư thừa, trùng lắp sau khi sáp nhập hai công ty để cắt giảm chi phí và tiến đến sử dụng một hệ thống công nghệ duy nhất để quản trị toàn bộ chuỗi cung ứng hợp nhất”.

Carucci cho biết câu trả lời đã làm cho chính người trả lời cũng cảm thấy… ngạc nhiên. Bởi vì cô nhận ra rằng hầu như mình chẳng có hoạt động cụ thể nào để hướng đến mục tiêu chiến lược ấy. Sau đó, Navalent đã giúp cô xác định bốn nhiệm vụ trọng tâm để cô có thể hoàn thành nhiệm vụ ở vai trò mới.

  • Xem thêm: Tư duy chiến lược: Có thể bắt đầu một cách đơn giản

Theo Carucci, đa số người quản lý đều không hình dung rõ ràng được sự liên hệ giữa vai trò (chức vụ) và nhiệm vụ chiến lược của mình. Và nếu họ không làm được điều này thì không ai có thể giúp họ hình thành các ý tưởng chiến lược cả.

2. Xác định các mô hình kinh doanh làm cơ sở cho việc phân bổ nguồn lực

Khi đã xác định được nhiệm vụ hay sự đóng góp lâu dài của một nhà quản lý cấp cao, tổ chức cần phải phân bổ hay đầu tư các nguồn lực cần thiết để nhà quản lý ấy có thể tập trung nỗ lực thực hiện mục tiêu này. Nhưng theo Carucci, khi đó quản lý mới được bổ nhiệm lại gặp lúng túng để khai thác các nguồn lực này vì trước đó họ đã quen cách xử lý các “khủng hoảng nhất thời”.

Carucci cho rằng, những quản lý có tư duy chiến lược thường biết cách khai thác dữ liệu để đưa ra các nhận định về thị trường, phương thức kinh doanh hay cạnh tranh mới. Trên cơ sở đó, họ sẽ dễ dàng xây dựng một mô hình tổ chức về nhân sự và phân bổ các nguồn lực hợp lý.

3. Làm rõ ý tưởng chiến lược và tranh thủ sự cam kết của nhân viên

Để mọi người ủng hộ và cam kết thực hiện một ý tưởng chiến lược nào đó, nhà lãnh đạo cần phải làm cho họ thông hiểu và tin tưởng vào ý tưởng đó. Thực tế cho thấy, chỉ có 14% nhân viên hiểu được chiến lược của công ty mình và 24% cảm thấy cần phải có trách nhiệm trong việc hiện thực hóa chiến lược ấy.

Carucci cho rằng, đa số các lãnh đạo doanh nghiệp lại quan niệm sai lầm rằng chỉ cần truyền thông thường xuyên qua những bài thuyết trình dạng PowerPoint thì có thể khiến cho nhân viên hiểu và có cảm giác “sở hữu” một chiến lược.

  • Xem thêm: Tư duy khác biệt của những nhà lãnh đạo thành công

Theo Carucci, lãnh đạo cần phải làm nhiều hơn điều này thông qua những buổi thảo luận, trao đổi với nhân viên, đưa ra các số liệu thực tế làm cơ sở cho ý tưởng chiến lược của mình, làm rõ những vấn đề mà nhân viên có thể còn đang hiểu nhầm để từ đó tìm được sự hiểu biết chung và tinh thần chia sẻ trách nhiệm của toàn thể nhân viên đối với sự thành công của ý tưởng đề ra.

Nguồn HBR
Từ khoá: người lãnh đạothách thứctư duy chiến lược
Bài trước đó

Đam mê với sứ mệnh tạo ra những giá trị thiết yếu cho cuộc sống mỗi ngày

Bài kế tiếp

DNSG cuối tuần 684

Bạn có thể quan tâm

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics
Nhân lực

Kỷ nguyên số và bài toán nhân sự: Thách thức sống còn của ngành logistics

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
04/08/2025
Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn
Nhân lực

Microsoft tiết lộ: 10 công việc con người đang làm nhưng AI làm… tốt hơn

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
31/07/2025
Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược
Nhân lực

Thị trường tuyển dụng Quý 2/2025: Tăng nhẹ nhưng đã rõ nét chiến lược

Đăng bởi Minh Anh
31/07/2025
Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam
Nhân lực

Ngồi quán cóc, nói chuyện tương lai nhân sự Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
26/07/2025
Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại
Nhân lực

Giấc mơ trăm triệu đô và cuộc chiến không khoan nhượng của những bộ óc nhân loại

Đăng bởi Bình Nguyên
23/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam
Nhân lực

Newing bắt tay cựu lãnh đạo Netflix: Cú hích cho chiến lược “quốc tế hóa” văn hóa tổ chức Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/07/2025
Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính
Nhân lực

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
21/07/2025
Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)
Nhân lực

Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
18/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNSG cuối tuần 684

DNSG cuối tuần 684

MỚICẬP NHẬT

VinFast VF 3 và VF 5 tại sự kiện bàn giao xe tháng 7/2025
Thị trường

VinFast duy trì mạch tăng trưởng: Tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc 11.000 xe điện

Đăng bởi Minh Anh
13/08/2025

Tháng 7/2025 khép lại với dấu ấn mới của VinFast: 11.479 ô tô điện bán ra tại thị trường nội...

Xem thêmDetails
Chân dung bốn tác giả trẻ Việt nổi bật trong lĩnh vực sách học tiếng Anh - 1

Những người trẻ viết sách – và cách họ mở cửa tiếng Anh cho người Việt

13/08/2025
Lê Gia Mao Trung Group: Bước ngoặt 35 năm và hành trình số hóa vật liệu

Lê Gia Mao Trung Group: Bước ngoặt 35 năm và hành trình số hóa vật liệu

13/08/2025
Nhịp số hóa 2025: AI tiến từ thử nghiệm đến thói quen thường nhật

Nhịp số hóa 2025: AI tiến từ thử nghiệm đến thói quen thường nhật

13/08/2025
Honda Việt Nam: Doanh số tháng 7 tăng ở cả xe máy và ô tô – Tín hiệu thị trường đang ấm dần

Honda Việt Nam: Doanh số tháng 7 tăng ở cả xe máy và ô tô – Tín hiệu thị trường đang ấm dần

13/08/2025

NỔI BẬT

  • Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

    Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Tương Lai Trí Tuệ Nhân Tạo 2025 – Sân chơi kết nối và bứt phá cho doanh nghiệp Việt

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • “Đường | The Way” – Hành trình mười năm thong dong với những nhịp màu

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Thần thoại ‘khuấy biển sữa’

    517 chia sẻ
    Chia sẻ 207 Tweet 129
  • Lê Gia Mao Trung Group: Bước ngoặt 35 năm và hành trình số hóa vật liệu

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.