Là công ty hàng đầu thế giới về sơn và chất phủ, AkzoNobel hiện đang phát triển khá nhiều ngành kinh doanh khác nhau tại Việt Nam như: sơn trang trí, sơn gỗ, sơn hàng hải, sơn bảo vệ, sơn bột tĩnh điện, sơn kim loại và sơn phủ chuyên dụng.
Với một năm 2015 thành công cùng nhiều năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường ngành sơn và chất phủ tại Việt Nam, AkzoNobel đã chứng tỏ các sản phẩm của công ty thực sự đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng.
Mới đây, ông Ton Büchner, Giám đốc điều hành – Chủ tịch Ban điều hành cấp cao AkzoNobel đã có chuyến thăm đến Việt Nam và chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện với ông trong dịp hiếm hoi này.
Xin chào ông! Việt Nam chỉ là một nét chấm phá trong bức tranh chung của AkzoNobel toàn cầu. Được gặp ông hôm nay quả là một vinh dự…
Tôi đã từng đến Việt Nam cách đây khá lâu. Lần trở lại này, tôi rất vui khi được chứng kiến nhiều đổi thay tích cực của nền kinh tế cũng như nguồn năng lượng dồi dào của đất nước và con người nơi đây.
Việt Nam tuy không phải là nước có diện tích lớn nhưng lại là một thị trường quan trọng của AkzoNobel tại khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương.
Với một nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng cùng dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao kéo theo sự phát triển của ngành bất động sản, nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm của chúng tôi do đó cũng tăng theo.
Trong chín tháng đầu năm nay, AkzoNobel đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể sau khi tập trung vào phát triển doanh số, công nghệ, mua bán và sáp nhập.
Những yếu tố tích cực này là cơ sở để chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ kết thúc năm 2016 với những kết quả tốt hơn năm 2015.
Một yếu tố đáng lưu tâm khác là sự biến đổi trong quy mô gia đình tại Việt Nam. Người trẻ không còn sống chung với nhiều thế hệ mà trở thành chủ nhân của những ngôi nhà đẹp với không gian và màu sắc mang đậm cá tính của riêng họ.
Lĩnh vực sơn trang trí của AkzoNobel rất giàu kinh nghiệm và được xem là chuyên gia về màu sắc thông qua dịch vụ tư vấn cách phối màu, dự đoán xu hướng màu sắc, áp dụng công nghệ vào màu sắc và trang trí nội thất cùng nhiều nghiên cứu chuyên sâu về màu sắc qua nhiều thế kỷ…
Chúng tôi luôn khao khát được mang đến những màu sắc thiết yếu cho mọi người, để giúp cuộc sống mỗi ngày của họ trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng.
Đâu là những yếu tố giúp AkzoNobel giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường tại Việt Nam trong rất nhiều năm qua, thưa ông?
Chúng tôi dẫn đầu thị trường sơn và chất phủở Việt Nam nhờ chất lượng sản phẩm cao cấp và uy tín của thương hiệu.
Cùng với việc đầu tư vào công nghệ và cơ sở hạ tầng, AkzoNobel đã và đang đầu tư rất nhiều vào con người, trang bị cho nhân viên những kiến thức nghề nghiệp cần thiết để họ có cơ hội phát huy hết năng lực và thăng tiến.
Ngày càng có nhiều nhân viên Việt Nam được lựa chọn để đảm nhiệm các vị trí tại khu vực cũng như tại Trụ sở toàn cầu của AkzoNobel ở Amsterdam, Hà Lan.
Bên cạnh đó, AkzoNobel có lợi thế của một công ty toàn cầu. Chúng tôi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệở quy mô toàn cầu và mang những cải tiến này áp dụng cho thị trường Việt Nam.
Mạng lưới rộng khắp trên toàn thế giới cho phép chúng tôi tích lũy được những kinh nghiệm quý giá để biết cách vận hành nhà máy hiệu quả và thực hiện những chiến dịch tiếp thị thành công.
Nhưng quan trọng nhất là chúng tôi luôn đặt mục tiêu dẫn đầu trong mọi cuộc đua, dù là trên quy mô một quốc gia hay toàn cầu. Chính mục tiêu này là động lực để AkzoNobel phải mang tới khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Với nền tảng là một kỹ sư cùng kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và với cái nhìn của một doanh nhân toàn cầu, xin ông có thể chia sẻ đôi nét về xu hướng sơn và chất phủ trong thời gian tới?
Tôi nghĩ rằng xu hướng số hóa sẽ tiếp tục phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Điện thoại thông minh, máy tính bảng đang trở thành một công cụ để tìm kiếm, đánh giá và mua hàng.
Vì thế, chúng tôi sử dụng các thiết bị điện thoại, máy tính bảng như một kênh giao tiếp với khách hàng.
Một trong những dự án đặc biệt nhất của AkzoNobel là ứng dụng Dulux Visualizer – người dùng chỉ cần dùng các thiết bị số hóa cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng để lựa chọn hàng nghìn màu sơn phù hợp với ngôi nhà của mình.
Ứng dụng này đã có mặt ở hầu hết các thị trường của AkzoNobel với hơn 12 triệu lượt tải về, điều này giúp chúng tôi hiểu hơn về người dùng để từ đó có thể dự đoán và dẫn đầu xu hướng.
Ngoài ra, những nhân viên làm việc tại Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu của chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm cho việc dự đoán xu hướng màu sắc và trang trí cho những năm tiếp theo. Theo dự đoán của chúng tôi thì Xanh Denim sẽ là Màu của năm 2017.
Một xu hướng khác mà chúng tôi nhận thấy là người dùng không chỉ quan tâm đến màu sắc mà còn chú trọng kết cấu, hoa văn… của các loại sơn, chất phủ.
Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm sơn của chúng tôi đã được cải tiến rất nhiều để truyền đạt cảm quan thẩm mỹ, trong đó có thể kể đến dòng sản phẩm Dulux Ambiance Special Effects với các hiệu ứng đá cẩm thạch, vải linen, hiệu ứng ánh kim và vải lụa.
Có thể nói các chuyên gia tại Trung tâm Mỹ thuật toàn cầu đã có những sáng kiến đột phá trong kết hợp màu sắc với họa tiết và kết cấu, tuy phức tạp nhưng mang lại kết quả tuyệt vời.
Trở lại với câu chuyện về xu hướng sơn và chất phủ trong tương lai. Phát triển bền vững là xu hướng mà ngành công nghiệp đang hướng tới.
Khách hàng ngày càng quan tâm đến xuất xứ của sản phẩm, nguồn nguyên liệu an toàn và thân thiện với con người và môi trường khi sử dụng. Và vì vậy, một doanh nghiệp muốn thành công thì không thể đứng ngoài xu hướng này.
Phải chăng phát triển bền vững, xanh và thân thiện với môi trường cũng nằm trong chiến lược phát triển của AkzoNobel?
Đúng vậy. Phát triển bền vững từ lâu đã là một trong những nguyên tắc kinh doanh cốt lõi của AkzoNobel. Chúng tôi luôn tích hợp yếu tố bền vững vào mọi hoạt động của mình.
Đặc biệt, chúng tôi luôn ưu tiên yếu tố bền vững trong cải tiến sản phẩm và dịch vụ. Mỗi năm, AkzoNobel dành ra khoảng 346 triệu euro để đầu tư vào việc cải tiến và 90% của số tiền đó được sử dụng vào việc nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm mang tính bền vững.
Ngoài ra, AkzoNobel luôn cố gắng giảm thiểu tối đa mức tiêu thụ năng lượng và tìm giải pháp để biến đổi thành năng lượng tái tạo trong các xưởng và nhà máy.
Khi xúc tiến đầu tư cho một nhà máy mới, chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng và lượng chất thải tối thiểu.
Những nỗ lực này đã giúp AkzoNobel luôn đạt được vị trí tiên phong trong các bảng xếp hạng về phát triển bền vững có uy tín, trong đó có Bảng Chỉ số bền vững Dow Jones và FTSE4Good.
Được biết, việc tạo ra những giá trị thiết yếu để làm cho cuộc sống ý nghĩa và tràn đầy cảm hứng là sứ mệnh của AkzoNobel. Sứ mệnh này đã được thể hiện qua hoạt động của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?
Sứ mệnh của AkzoNobel là tạo ra những giá trị thiết yếu hằng ngày, bao gồm Nguyên liệu thiết yếu, Sự bảo vệ thiết yếu và Màu sắc thiết yếu, để giúp cho cuộc sống con người trở nên đáng sống và tràn đầy cảm hứng hơn.
Do vậy, bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết rằng AkzoNobel hiện hữu ở hầu hết mọi thứ xung quanh bạn ở mọi khoảnh khắc từ những tòa nhà, đồ nội thất, xe hơi, cho đến máy tính và chiếc điện thoại bạn đang cầm trên tay hay trong thực phẩm và các sản phẩm bạn tiêu dùng hằng ngày.
Chúng tôi có mặt mọi nơi để làm cho bạn trở nên hứng khởi và vui tươi hơn mỗi ngày. Nhân viên toàn cầu gắn bó với AkzoNobel cũng vì họ cảm nhận được ý nghĩa trong công việc của mình. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc với sứ mệnh tạo ra những giá trị thiết yếu cho cuộc sống mỗi ngày của bạn.
Đó có phải là niềm đam mê của ông trong công việc không?
Hoàn toàn đúng. Ở AkzoNobel, dù làm việc ở bất cứ vị trí nào, bạn cũng sẽ cảm thấy mình đang tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Và khi khách hàng vui với căn nhà được sơn bởi AkzoNobel, chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc.
Hạnh phúc này đã tiếp thêm năng lượng cho chúng tôi mỗi ngày, cho chúng tôi thêm nhiều nội lực để tiếp tục cống hiến cho công việc.
Đó là lý do vì sao thông điệp tạo dựng các giá trị thiết yếu cho cuộc sống mỗi ngày của AkzoNobel lại trở nên tuyệt vời và ý nghĩa đến vậy.
Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị.