Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Tìm đường đưa gỗ Việt Nam vào thị trường EU

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
19/06/2014
Trong Chuyện làm ăn
Tìm đường đưa gỗ Việt Nam vào thị trường EU
Share on Facebook

Hội thảo “Cơ hội của doanh nghiệp chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ trong giai đoạn hiện nay” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức mới đây đã mở ra nhiều hướng làm ăn mới cho ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam. Trong đó, hai nội dung mà doanh nghiệp quan tâm là cơ hội của ngành đồ nội thất gỗ và hướng tiếp cận thị trường châu Âu.

Bằng kinh nghiệm thực tế, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA cho rằng các nhà đầu tư công trình tại nhiều nước trên thế giới rất ưa thích sử dụng nội thất bằng gỗ cao cấp của Việt Nam. Nhưng doanh nghiệp trong nước có vẻ thờơ với cơ hội này, chỉ chú trọng xuất khẩu gỗ thô, ít lợi nhuận. Đồ nội thất gỗ được đầu tư về thiết kế lẫn chất lượng đã mang lại nguồn lợi xuất khẩu lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

24-6908320b71024fedddb6b76bdf33e300

Hiện nay, các nước xuất khẩu gỗ hàng đầu như Trung Quốc, Ý, Ba Lan không còn giữ được tốc độ phát triển như trước. Ngành gỗ của Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của chúng ta, không còn được chính phủ khuyến khích phát triển. Còn đồ gỗ Ý thì không còn được tiêu thụ mạnh ở châu Âu nên quốc gia này đang tìm cơ hội ở khu vực châu Á. Vì vậy, thời điểm này được xem là cơ hội của ngành đồ gỗ Việt Nam để xâm nhập thị trường thế giới, nhất là thị trường châu Âu.

Làm ăn trong ngành đồ gỗ lâu năm, đại diện của Tập đoàn AA (chuyên về nội thất gỗ cao cấp) cho rằng doanh nghiệp xuất khẩu nội thất gỗ đặc biệt chú ý về giá cả. Nếu đưa ra giá quá cao thì không có tính cạnh tranh, còn đưa ra giá quá thấp thì khó lòng tăng giá về sau. Trong ngành nội thất gỗ, các nhà đầu tưở nhiều nước có thói quen làm việc lâu dài và ổn định với một nhà cung cấp được lựa chọn. Vì vậy, yếu tố chất lượng sản phẩm và thời gian vận chuyển cũng cần đảm bảo chặt chẽ.

201405133143_ban_ghe_g____tr___c

Cộng đồng châu Âu (EU), một trong những thị trường tiêu thụ nội thất bằng gỗ lớn nhất thế giới, vốn khó tính và đòi hỏi liên tục đổi mới trong thiết kế. Vì vậy, nếu không đầu tư về tính thẩm mỹ, chúng ta rất khó cạnh tranh ở thị trường này. Một số doanh nghiệp đã từng làm ăn với thị trường EU nói rằng lợi thế cạnh tranh tại thị trường này thường là thiết kế và chất lượng hơn là giá cả. Vì vậy, muốn xâm nhập thị trường, thì những lô hàng nội thất gỗ Việt Nam nên có sự đầu tư kỹ càng về mẫu mã và chất liệu gỗ hơn là cố gắng bán phá giá.

Trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU, các doanh nghiệp gỗ trong nước cần đảm bảo tuân thủ theo các quy định REACH (quy định sử dụng hóa chất), FLEGT (luật bảo vệ rừng, quản trị rừng và buôn bán gỗ) và các chứng nhận truy nguyên sản phẩm. Đặc biệt, đối với nội thất gỗ, chúng ta cần phải có giấy chứng nhận nhãn mác CE. Đối với các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm gỗ có nguy cơ tuyệt chủng thì phải có giấy chứng nhận CITES – Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà cung cấp sản phẩm gỗ bền vững nên tập trung vào các nước có chính sách mua các loại gỗ xanh như Anh, Đức, Hà Lan, Bỉ, Pháp. Thế giới đang có xu hướng hạn chế sử dụng nguồn gỗ tự nhiên, nhằm tránh hiện tượng phá rừng nên chúng ta có thể khai thác nguồn gỗ trồng Acacia, kể cả cho ngoại thất và nội thất. Ưu điểm lớn là khách hàng nước ngoài rất thích các sản phẩm gỗ này. Gỗ Acacia Việt Nam hiện nay mới chỉ có chứng chỉ Quỹ Rừng Nhiệt đới TFT chứ chưa đạt Hội đồng chứng chỉ Rừng Thế giới FSC. Tại Việt Nam, chỉ một số lâm trường miền Bắc, Quảng Trị và Gia Lai có gỗ đạt chứng nhận TFT.

Go

Hiệp định Đối tác Tự nguyện (VPA/FLEGT) nhằm xây dựng hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp và cấp giấy phép FLEGT cho các lô hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào EU, vẫn chưa kết thúc. Vì thế nên doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam vẫn phải có trách nhiệm giải trình theo quy chế 995/2010. Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cho biết doanh nghiệp xuất khẩu gỗ nếu có giấy phép FLEGT sẽ có những ưu đãi. Nhưng không nhất thiết là doanh nghiệp gỗ nào muốn xuất khẩu gỗ sang EU cũng phải có giấy chứng nhận này. Nếu không có FLEGT, doanh nghiệp có thể làm những kê khai nguồn gốc gỗ. Hầu hết các doanh nghiệp đang xuất khẩu gỗ vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đều có thể đáp ứng yêu cầu của EU.

Tại EU, các đại lý không còn giữ vai trò đối tác quan trọng như trước đây. Hiện nay, các nhà nhập khẩu tại châu Âu có xu hướng trực tiếp mua hàng nên chúng ta cần tìm hiểu kỹ để có thể đáp ứng được nhu cầu của họ.

Một khó khăn lớn đối với các nhà xuất khẩu khi làm ăn với EU là yêu cầu phải cung cấp sản phẩm “đúng hẹn” (Just In Time). Nhà nhập khẩu luôn yêu cầu phải giao hàng thật nhanh chóng, đòi hỏi doanh nghiệp xuất khẩu phải nghiên cứu kỹ thời gian vận chuyển và các thủ tục hải quan ở nước sở tại. Vì thế nên nếu là công ty nhỏ, chúng ta nên kết hợp với các công ty xuất khẩu khác có khả năng xuất khẩu các lô hàng lớn nhằm tận dụng sự hợp tác về hậu cần, kho bãi trữ hàng, tạo điều kiện giao hàng đúng hẹn để giữ uy tín.

Xuân Lộc 

[note color=”#f1f0e9″]

– Ở phía Bắc, nguồn gỗ nguyên liệu là hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ rừng tự nhiên, thuộc nhóm gỗ quý, đặc biệt là từ các nước Đông Nam Á, một số loại gỗ từ châu Phi. Trong khi nguồn gỗ nguyên liệu phía Nam chủ yếu sử dụng gỗ rừng trồng, một số loại gỗ nhân tạo như ván ép hoặc gỗ từ rừng tự nhiên không thuộc nhóm gỗ quý.

Hằng năm, chính phủ vẫn cho khai thác gỗ tự nhiên với lượng khai thác khoảng 150.000 – 200.000m3/năm, chủ yếu tập trung tại các tỉnh Tây Nguyên. Lượng gỗ khai thác từ diện tích rừng chuyển đổi (từ rừng nghèo sang rừng cao su, từ rừng sang công trình cơ sở hạ tầng) cũng không nhỏ. Ngoài ra, nguồn gỗ trong nước còn từ nguồn gỗ đấu thầu từ nguồn gỗ do các cơ quan nhà nước tịch thu của các đối tượng khai thác lưu thông trái phép, ước tính hàng chục ngàn m3 một năm.

– Gần đây, diện tích rừng trồng của Việt Nam liên tục mở rộng với diện tích khoảng 150.000ha/năm. Hằng năm lượng gỗ khai thác từ rừng trồng rất lớn, khoảng 4-5 triệu m3 gỗ quy tròn, gồm các loại gỗ bạch đàn, keo, bồ đề, mỡ, thông… Ước tính, lượng gỗ nguyên liệu sử dụng cho các làng nghề gỗ trên cả nước là hơn 350.000 – 400.000m3/năm, chiếm khoảng 35 – 40% tổng lượng gỗ tiêu thụ tại thị trường nội địa, các cụm công nghiệp chế biến gỗ tại vùng nông thôn sử dụng khoảng 40.000m3 gỗ quy tròn mỗi năm. Còn các hộ gia đình nhỏ lẻ sử dụng lượng gỗ nguyên liệu khoảng 200.000m3/năm.

T.L theo báo cáo Làng nghề gỗ trong bối cảnh thực thi FLEGT và REDD+ tại Việt Nam

[/note]
Từ khoá: cơ hộihướng làm ăn mớingành chế biến và xuất khẩu gỗngành đồ nội thất gỗthị trường EU
Bài trước đó

Du lịch vẫn chưa xanh!

Bài kế tiếp

Ngành dệt may Việt Nam phải thay đổi để tự chủ

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ngành dệt may Việt Nam phải thay đổi để tự chủ

Ngành dệt may Việt Nam phải thay đổi để tự chủ

MỚICẬP NHẬT

ASUS Gaming V16 – Mỏng nhẹ như ultrabook, mạnh mẽ như desktop - 1
Máy tính

ASUS Gaming V16 – Mỏng nhẹ như ultrabook, mạnh mẽ như desktop

Đăng bởi Nam Long
03/06/2025

Trong thế giới nơi học sinh – sinh viên không chỉ học mà còn chơi game, sáng tạo nội dung...

Xem thêmDetails
42 chuyến bay mỗi tuần - và một lời cam kết dài hạn từ FedEx với thị trường Việt

42 chuyến bay mỗi tuần – và một lời cam kết dài hạn từ FedEx với thị trường Việt

03/06/2025
Khi hiệu suất gặp di động: ROG Strix, Zephyrus và TUF đồng loạt nâng cấp GPU RTX - 2

Khi hiệu suất gặp di động: ROG Strix, Zephyrus và TUF đồng loạt nâng cấp GPU RTX

03/06/2025
Đà Nẵng thành điểm đến thứ ba của Emirates: Động lực mới cho kinh tế du lịch Việt 2

Đà Nẵng thành điểm đến thứ ba của Emirates: Động lực mới cho kinh tế du lịch Việt

03/06/2025
New Hyundai Creta 2025 – Khi SUV đô thị không còn là lựa chọn... mà là tuyên ngôn phong cách sống

New Hyundai Creta 2025 – Khi SUV đô thị không còn là lựa chọn… mà là tuyên ngôn phong cách sống

03/06/2025

NỔI BẬT

  • Ba thương hiệu nhà hàng chay Việt Nam tốt nhất thế giới

    Ba thương hiệu Việt Nam góp mặt trong Top 1% nhà hàng thực vật hàng đầu thế giới: Hum ba lần được Tripadvisor vinh danh

    216 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1121 chia sẻ
    Chia sẻ 448 Tweet 280
  • ASUS Gaming V16 – Mỏng nhẹ như ultrabook, mạnh mẽ như desktop

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ngày tết nói về các loại tranh kiếng thờ tổ tiên

    304 chia sẻ
    Chia sẻ 122 Tweet 76
  • 42 chuyến bay mỗi tuần – và một lời cam kết dài hạn từ FedEx với thị trường Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.