Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tiếp thị dùng người ảnh hưởng: Ba yếu tố tác động đến tâm lý người tiêu dùng

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
22/10/2017
Trong Marketing
Tiếp thị dùng người ảnh hưởng: Ba yếu tố tác động đến tâm lý người tiêu dùng
Share on Facebook

Nhiều năm qua, các nhãn hiệu thường sử dụng hình ảnh của diễn viên, ca sĩ, vận động viên và những người nổi tiếng “truyền thống” khác để quảng bá cho sản phẩm của mình trong các chương trình quảng cáo.

Gần đây, với sự phổ biến của truyền thông xã hội và xu hướng tâm lý người tiêu dùng ngày càng chán ghét quảng cáo, các công ty đã chuyển sang làm tiếp thị bằng nội dung, sử dụng “người ảnh hưởng” và trong nhiều trường hợp là “người nổi tiếng trên truyền thông xã hội”.

Theo Emmanuel Probst, một chuyên gia về phát triển nhãn hiệu và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, tác giả thường xuyên của Branding Strategy Insider, trước nay đã có khá nhiều bài viết về việc làm thế nào để xây dựng thành công một chiến dịch tiếp thị dùng người ảnh hưởng trên các kênh truyền thông xã hội, nhưng gần như chưa có ai nói về tâm lý người tiêu dùng đằng sau những chiến dịch này.

Probst cho rằng, ở cả góc độ học thuật và tiếp thị, tâm lý của người tiêu dùng bị tác động bởi các yếu tố sau đây của các chương trình tiếp thị dùng người ảnh hưởng.

  • Xem thêm: Cần đưa ra những sản phẩm mới, lạ và có đầy đủ thông tin

Mức độ xuất hiện thường xuyên

Theo Probst, khi càng dành nhiều thời gian để xem các nội dung từ một nhân vật xã hội mà chúng ta ngưỡng mộ thì chúng ta càng dễ bị ảnh hưởng bởi những nội dung do nhân vật đó đăng tải. Jiyoung Chae, giáo sư trợ giảng của Đại học Quốc gia Singapore đã nghiên cứu sự thèm muốn được như những người có ảnh hưởng trên truyền thông xã hội của phái nữ.

Nghiên cứu của cô cho thấy khi tiếp xúc với các nội dung trên các kênh truyền thông xã hội do những người có tầm ảnh hưởng đăng tải, người tiêu dùng sẽ trải qua một quá trình tâm lý về so sánh mang tính xã hội.

Cụ thể, càng tiếp cận những nội dung này thì người tiêu dùng càng nhận thức cao về bản thân và trở nên thèm muốn, “ghen tỵ” với lối sống xa hoa, sang trọng thường được miêu tả trong nội dung của nhân vật ảnh hưởng.

  • Xem thêm: Giúp sản phẩm tự chào bán thành công

Với quảng cáo truyền thống, khi nhận được một thông điệp tiếp thị càng nhiều lần, người tiêu dùng càng nhớ nhiều về sản phẩm hay nhãn hiệu được quảng cáo. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ dễ trở nên khó chịu, cáu gắt nếu họ phải nhìn thấy một chương trình quảng cáo quá thường xuyên.

Ngược lại, khi sử dụng truyền thông xã hội, người tiêu dùng thường được tự ý chọn theo dõi nội dung do người ảnh hưởng đăng tải. Họ không những đồng ý tiếp nhận các nội dung ấy và còn chủ động tìm kiếm chúng.

Tính gần gũi

Theo Probst, những người nổi tiếng truyền thống và những người ảnh hưởng trên truyền thông xã hội có những khoảng cách xã hội khác nhau đối với người tiêu dùng. Theo đó, người tiêu dùng thường cảm thấy gần gũi với người ảnh hưởng hơn so với người nổi tiếng.

Sở dĩ người nổi tiếng truyền thống có một khoảng cách nhất định với người tiêu dùng bởi vì họ là “người của công chúng” và thường không muốn chia sẻ quá nhiều về cuộc sống riêng tư của mình với các “fan” (người hâm mộ).

Khi các nhân vật nổi tiếng quảng bá cho một nhãn hiệu, họ sẽ khơi gợi lại thông điệp quảng cáo của nhãn hiệu đó và liên hệ thông điệp ấy với những thuộc tính mà bản thân họ có được như sự yêu mến của người khác dành cho mình, tính năng động và sự tin cậy.

Trong khi đó, người tiêu dùng cảm thấy gần gũi hơn với những người ảnh hưởng trên truyền thông xã hội vì những người ảnh hưởng thường chia sẻ chi tiết về cuộc sống cá nhân của họ qua các kênh này.

Những người theo dõi tin (followers) có cảm giác được tương tác, gắn kết nhiều hơn với người ảnh hưởng và những nhãn hiệu mà người ảnh hưởng đang ủng hộ hay quảng bá. Không giống với người nổi tiếng truyền thống, người ảnh hưởng trên truyền thông xã hội được xem là những chuyên gia trong lĩnh vực của họ.

Người ảnh hưởng đóng vai trò của nhà tư vấn đáng tin cậy và do đó thường có sự tác động rất lớn đến thái độ, niềm tin và hành động của những người theo dõi tin.

  • Xem thêm: [Infographic] Truyền thông xã hội và World Cup

Tính cộng đồng

Năm 2008, Seth Godin đã làm cho khái niệm “các nhóm người tiêu dùng” trở nên phổ biến. Theo đó, con người có khuynh hướng hình thành những hội nhóm để kết nối với nhau, với một người lãnh đạo và cùng chia sẻ một ý tưởng. Theo Probst, khái niệm này vẫn có thể được áp dụng cho thế giới truyền thông xã hội.

Khi theo dõi nội dung do một người ảnh hưởng trên truyền thông xã hội đăng tải, người tiêu dùng thật ra đã gia nhập một nhóm xã hội có cùng sự quan tâm, mong muốn như mình.

Khi người ảnh hưởng này quảng bá, ủng hộ cho một sản phẩm, những người theo dõi tin sẽ có khuynh hướng mua sản phẩm ấy một cách vô thức. Và khi mua sản phẩm, người tiêu dùng đã vô hình trung xác nhận rằng mình là một thành viên của nhóm xã hội đang là “fan” của người ảnh hưởng.

Nguồn BSI
Từ khoá: bí quyết tiếp thị hiệu quảEmmanuel Probstquảng bá sản phẩmtiếp thị dùng người ảnh hưởng
Bài trước đó

Tình trường khi đã qua cầu dễ… quên!!!

Bài kế tiếp

Đầu tư vào căn hộ mini tiếp tục sinh lợi tốt

Bạn có thể quan tâm

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025
Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Đầu tư vào căn hộ mini tiếp tục sinh lợi tốt

Đầu tư vào căn hộ mini tiếp tục sinh lợi tốt

MỚICẬP NHẬT

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025

Chúng ta đang đứng ở những tháng cuối cùng của năm 2025, thời điểm mà thuật ngữ "Kinh tế Sáng...

Xem thêmDetails
Bản giao hưởng bên bờ Mỹ Khê: Four Points Danang và dấu ấn tại World Luxury Hotel Awards 2025

Bản giao hưởng bên bờ Mỹ Khê: Four Points Danang và dấu ấn tại World Luxury Hotel Awards 2025

19/11/2025
Hoa hậu và cuộc chiến văn hóa: Khi vương miện sáng, còn giá trị thì tối

Hoa hậu và cuộc chiến văn hóa: Khi vương miện sáng, còn giá trị thì tối

19/11/2025
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

19/11/2025
Đại diện Xiaomi giới thiệu dòng smartphone Xiaomi 15T Series tại sự kiện ra mắt tại Việt Nam.

Xiaomi giữ vững vị thế Top 2 tại Việt Nam trong Quý III/2025: Động lực đến từ đâu?

19/11/2025

NỔI BẬT

  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng? -7

    Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    260 chia sẻ
    Chia sẻ 104 Tweet 65
  • Xiaomi giữ vững vị thế Top 2 tại Việt Nam trong Quý III/2025: Động lực đến từ đâu?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nestlé Việt Nam nhận 12 giải thưởng tại MMA Awards 2024

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

    177 chia sẻ
    Chia sẻ 71 Tweet 44
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.