Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Quản trị

Thử thách lớn cho các thương hiệu hàng cao cấp

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
05/08/2017
Trong Quản trị
Thử thách lớn cho các thương hiệu hàng cao cấp
Share on Facebook

Sau hàng loạt cố gắng, nỗ lực chuyển giao bất thành, đầu tháng 7 vừa qua, hãng điện thoại cao cấp Vertu đã chính thức phải ngừng sản xuất. Hãng cũng đồng thời sa thải 2.000 nhân viên sau khi không có khả năng trả số nợ lên tới 128 triệu bảng (theo BBC.com).

Nhìn rộng ra, chúng ta có thể thấy không chỉ Vertu, mà hàng loạt những thương hiệu hàng cao cấp khác cũng đang rơi vào tình cảnh khó khăn. Cụ thể như hãng trang sức Tiffany (hơn một nửa doanh thu của hãng trong năm ngoái đến từ đồ trang sức có mức giá chỉ 530 USD hoặc thấp hơn – ghi nhận từ trang The Wall Street Journal), hay cả ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ (xuất khẩu trong năm 2016 giảm 9,9% so với năm 2015, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2009 – theo Bloomberg).

  • Xem thêm: Cạnh tranh về giá, con dao hai lưỡi

Theo giới phân tích, vấn đề đe dọa lớn nhất đối với ngành công nghiệp sản xất hàng cao cấp chính là sự phát triển chóng mặt của công nghệ, của những thiết bị hiện đại, luôn thay đổi mẫu mã, kiểu dáng liên tục chỉ sau một thời gian ngắn.

“Công nghệ đang thách thức mọi giới hạn của chúng ta. Nó thay đổi mọi thói quen, quan điểm, nhu cầu của khách hàng” – Oliver Abtan, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Boston (Boston Consulting Group), chuyên gia về sản phẩm cao cấp, nhận định – “Và những thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất hàng cao cấp này, sẽ buộc phải đưa ra lựa chọn, hoặc là thỏa hiệp, đưa công nghệ vào sản phẩm của mình, hoặc là đối đầu và nhận những rủi ro vô cùng lớn”.

Cuộc chiến chiếm lấy tâm trí khách hàng

Theo một nghiên cứu của Michael J. Silverstein (chuyên gia tư vấn với hơn 36 năm kinh nghiệm) và Neil Fiske (chuyên gia tư vấn, hiện là Giám đốc điều hành Công ty Thiết bị thể thao Billabong), tiến hành trong suốt 10 năm, thông qua khảo sát và đánh giá 2.200 người tiêu dùng ở Mỹ, thì về cơ bản, khách hàng luôn có một mối quan hệ tình cảm nhất định với sản phẩm mà họ mua. Cả trước, trong và sau khi mua hàng.

“Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận ra có bốn điểm nhu cầu đặc biệt quan trọng mà khách hàng thường hướng tới khi chọn mua một sản phẩm cao cấp. Đó là chăm sóc họ tốt hơn, thể hiện được bản thân họ là ai với xã hội, giúp họ kết nối, tạo dựng những mối quan hệ đồng đẳng, và thể hiện được phong cách, cá tính của họ. Ngoài ra, có một điểm thú vị, đó là theo thời gian, khách hàng đặc biệt có hứng thú với những sản phẩm, dịch vụ giúp họ kiểm soát được sự căng thẳng, mệt mỏi, giúp họ giải tỏa stress trong cuộc sống” – Michael J. Silverstein và Neil Fiske cho biết trên trang Harvard Business Review.

Cũng theo đó, một sản phẩm không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ là một sản phẩm mất đi sự cạnh tranh. Và chúng ta có thể thấy rằng, một sản phẩm công nghệ hoàn toàn có thể đáp ứng được cả bốn tiêu chí đầu tiên mà xưa nay chỉ có ở sản phẩm cao cấp.

  • Xem thêm: Làm gì để thật sự chú trọng đến khách hàng?

Ngoài ra, thế mạnh của sản phẩm công nghệ là nó có khả năng đáp ứng được nhu cầu cuối cùng, tức giải tỏa stress, căng thẳng cho khách hàng, khi có thể tối ưu những tiện ích mới nhất ngày nay.

“Thương hiệu hàng cao cấp nói chung đang đối mặt với sự khó khăn khi mà thị trường châu Á đã khó tạo được tiếng vang, và việc tìm khách hàng mới của họ khó hơn nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới của thương hiệu công nghệ. Mặc dù nhiều người tiêu dùng vẫn trung thành với sản phẩm cao cấp, nhưng họ rồi sẽ sớm nhận ra sản phẩm công nghệ là thứ có thể mang tới cho họ những trải nghiệm ảo và khiến họ hài lòng, thoải mái ngay lập tức” – Oliver Abtan kết luận.

Thỏa hiệp và đối đầu

Theo một ghiên cứu mới đây của Tập đoàn Tư vấn Boston, ngày nay, khoảng 60% thương hiệu hàng cao cấp đã bị ảnh hưởng bởi công nghệ. Và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai.

“Dòng chảy kinh doanh không bao giờ dừng lại. Nếu bạn đứng im, bạn sẽ sớm bị bắt kịp. Nhưng đối đầu với công nghệ là một trong những cuộc đấu nguy hiểm nhất” – Oliver Abtan ghi nhận.

Cụ thể, chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của công nghệ tới ngành đồng hồ, mà ở đây là những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ. Khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường, những chiếc đồng hồ thông minh (Smart Watch) nhận được cái nhìn không mấy thiện cảm của cả ngành công nghiệp đồng hồ. Một thăm dò hồi năm 2015 của hãng nghiên cứu Deloitte cho biết chỉ 25% giám đốc điều hành của các hãng đồng hồ xem đồng hồ thông minh là mối đe dọa cạnh tranh.

Jean-Claude Biver, Giám đốc điều hành của TAG Heuer, tuyên bố những chiếc đồng hồ thông minh có giá đến 10.000 USD sẽ chẳng bao giờ so sánh được với đồng hồ Thụy Sĩ có giá tương tự. Trong khi đó, Chủ tịch của Longines, ông Walter von Kanel, cũng nói với CNBC rằng hãng này sẽ không bao giờ nhảy vào lĩnh vực đồng hồ thông minh.

  • Xem thêm: Cạnh tranh bằng giá trị

Thế nhưng, trớ trêu thay, ngay trong quý IV-2015, số đồng hồ thông minh bán ra toàn cầu đã vượt đồng hồ Thụy Sĩ (8,1 triệu chiếc so với 7,9 triệu), Apple dẫn đầu thị trường với 63% thị phần, theo sau là Samsung (16%) – theo ghi nhận của hãng phân tích Strategy Analytics. Và cuối năm 2015, chính TAG Heuer đã nhảy vào cuộc khi ra mắt chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của hãng, TAG Heuer Connected.

“Dù giờ đây, nhiều hãng sản xuất đồng Thụy Sĩ đã bắt đầu thay đổi để đưa công nghệ vào sản phẩm, nhưng thực sự họ đã bỏ qua cơ hội vàng, vì thị trường bây giờ đang có mức cạnh tranh vô cùng khủng khiếp. Hiện tại, chúng ta chỉ có thể chờ xem ngành công nghiệp với 400 năm tuổi này có thể đối đầu bằng cách tiếp tục sáng tạo sản phẩm, tìm thị trường ngách mới cho riêng mình hay không. Bởi nếu cứ đổ tiền vào những chiến dịch tiếp thị đắt đỏ như trước nay, có thể một kết thúc buồn nữa sẽ tới” – Grégory Pons, chuyên gia người Pháp về thị trường hàng cao cấp, kết luận trong cuộc phỏng vấn với trang swissinfo.ch.

Từ khoá: ngành công nghiệp sản xất hàng cao cấpsản phẩm cao cấpthương hiệu hàng cao cấp
Bài trước đó

Một cuốn sách về cách ứng dụng NLP vào cuộc sống

Bài kế tiếp

Mercedes-Benz giới thiệu 25 xe và 50 năm Mercedes-AMG

Bạn có thể quan tâm

Container thông minh tại cảng Rotterdam gửi dữ liệu hành trình và nhiệt độ hàng hóa
Quản trị

Tương lai cảng biển: Khi thế giới nghĩ về 2050 và Việt Nam có nhiều cảng mới khánh thành

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
05/09/2025
Khi giao tiếp là một khoản đầu tư
Quản trị

Khi giao tiếp là một khoản đầu tư

Đăng bởi Chang Q.
17/08/2025
Khi bàn phím biết nịnh
Quản trị

Khi bàn phím biết nịnh

Đăng bởi Chang Q.
01/08/2025
ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu
Quản trị

ABeam và BearingPoint mở rộng hợp tác tư vấn công nghệ toàn cầu

Đăng bởi Nam Hải
15/07/2025
Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

Đăng bởi Thanh Nhã
19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2022
Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức
Chia sẻ

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần để tránh kiệt sức

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2022
Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam
Quản trị

Schneider Electric tiếp tục được công nhận là “nơi làm việc xuất sắc” tại Châu Á và Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/10/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
Mercedes-Benz giới thiệu 25 xe và 50 năm Mercedes-AMG

Mercedes-Benz giới thiệu 25 xe và 50 năm Mercedes-AMG

MỚICẬP NHẬT

Những vì sao trong đêm – lời hồi đáp của một trái tim nhạy cảm
Hội họa

Những vì sao trong đêm – lời hồi đáp của một trái tim nhạy cảm

Đăng bởi Naomi Dang
12/09/2025

Uyên Mai lại “chơi lớn” với sơn mài – nghe chữ “chơi” tưởng như nhẹ, nhưng ai từng chạm tay...

Xem thêmDetails
Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

12/09/2025
Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

Chuyện thành phố nước với thiếu phụ phương Nam

12/09/2025
Larry Ellison, đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Oracle Corp.

Ai đó vừa soán ngôi Elon Musk – và đó lại là một ông già 81 tuổi

12/09/2025
Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

12/09/2025

NỔI BẬT

  • Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    Chiều bên dòng kênh Vĩnh Tế

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Ai đó vừa soán ngôi Elon Musk – và đó lại là một ông già 81 tuổi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Điện hóa – Số hóa – Bền vững: Ba trụ cột chuyển đổi hạ tầng cảng biển Việt Nam

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi 51 triệu dữ liệu tín dụng đứng trước ngã ba số phận

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Đường lên Kê Túc chênh vênh

    407 chia sẻ
    Chia sẻ 163 Tweet 102
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.