Khu biệt thư triệu đô Lancaster Eden (Quận 2, TP. Thủ Đức) được thiết kế bởi những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam, Thái Lan, Singapore. Và Creative Mind Design (CMD) – công ty thiết kế nội thất hàng đầu Singapore – đã được mời để thiết kế không gian Clubhouse (nhà cộng đồng) của khu biệt thự nổi tiếng này. Thiết kế của CMD gây ấn tượng độc đáo bởi nguồn cảm hứng từ hình ảnh ruộng bậc thang cùng với nghệ thuật sử dụng ánh sáng. Sự kết hợp giữa việc áp dụng chất liệu, đèn trang trí và hoạch định không gian một cách hợp lý, đã tạo nên một không gian sang trọng và hiện đại. “Điểm độc đáo của mỗi công trình thường sẽ thể hiện nhân sinh quan và các triết lý sống của từng người chủ đầu tư. Chính vì vậy mà ngày nay, việc thể hiện được tính cá nhân hóa của khách hàng đóng vai trò to lớn đối với sự thành công của một dự án”, bà Constance Tew – Người sáng lập của CMD cho biết.
____Tính cá nhân hóa trong thiết kế thể hiện ở những yếu tố nào, thưa bà?
Nó thể hiện ở sự nhạy cảm đối với nhu cầu thật sự của con người. Tất nhiên, thiết kế luôn phải đẹp và ấn tượng nhưng nó cũng phải thể hiện được công năng, mục đích sử dụng. Người thiết kế phải hiểu rõ khách hàng của mình là ai, nhu cầu và khó khăn thật sự của họ là gì…
Một trong những dự án mang đậm tính bespoke (cá nhân hóa) mà đội ngũ CMD thực hiện vào năm 2017 là dự án nhà ở Leedon Residence, được thiết kế với phong cách hiện đại, sang trọng. Khách hàng của chúng tôi trong dự án này đặc biệt ưa thích thể hiện tính độc đáo nhưng không kém phần đẳng cấp thông qua những chi tiết chất liệu và kiểu dáng nội thất. Chẳng hạn tại phòng ngủ chính, chiếc đèn ngủ của thương hiệu Porta Romana, tấm kê đầu giường cùng với miếng dán tường đều sử dụng vải lụa để làm điểm nhấn nhằm thể hiện tính sang trọng, trang nhã cho nơi này. Bên cạnh đó, tại khu vực phòng khách, chất liệu da Shagreen sử dụng cho mảng tường của chiếc ti vi được thực hiện thủ công bởi các nghệ nhân dày dặn kinh nghiệm của đội ngũ Alexander Lamont. Và cuối cùng, tại khu vực phòng ăn, dựa theo sở thích của chủ nhân về một thương hiệu nội thất tại Ý, chúng tôi đã sử dụng chiếc đèn trần mang một kiểu dáng như những quả lồng đèn đan dệt trang trí của người Hoa… Có thể thấy rằng, thiết kế kiến trúc cũng giống như một sản phẩm thời trang cao cấp, nó được “đo ni đóng giày” cho đúng đối tượng khách hàng ngoài việc phải đạt tiêu chuẩn cao về thẩm mỹ.
____Đâu là nguồn cảm hứng cho đội ngũ nhà thiết kế CMD khi bắt đầu bất kỳ dự án nào?
Có rất nhiều nguồn cảm hứng cho thiết kế, một trong số đó là việc tập trung khai thác các câu chuyện thú vị liên quan đến sản phẩm. Chẳng hạn như với Concept thiết kế mang tính tường thuật, CMD thường khéo léo truyền tải những câu chuyện về con người và thời đại. Dự án thể hiện concept mang tính tường thuật là 108T Playhouse (Singapore). Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm những năm tháng ấu thơ trên các con phố nhỏ. Chúng tôi đã đưa “hơi thở” của văn hóa địa phương vào thiết kế thông qua những trò chơi dân gian dành cho trẻ em như: trò chơi Năm viên đá, Xếp hạc, Gấp tàu, Sân chơi rồng từ những năm 1970… Với 108T Playhouse hay bất cứ dự án nào, nguồn cảm hứng đằng sau những cải tiến tư duy thiết kế của chúng tôi là mong muốn phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo.
____Để phục vụ khách hàng một cách hoàn hảo như vậy, hẳn là có rất nhiều việc phải làm cho mỗi dự án…
Đúng vậy. Khi bắt đầu bất cứ dự án nào, đầu tiên chúng tôi luôn tiến hành nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng về văn hóa bản địa và môi trường xung quanh. Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian để giao tiếp, thấu hiểu về phong cách, quan điểm cũng như những khó khăn của chủ sở hữu để tư vấn tốt nhất cho họ.
Thứ hai, chúng tôi sẽ hoạch định không gian thông minh, tối ưu từng cm diện tích để tạo nên những sản phẩm thiết kế chỉnh chu và hoàn mỹ nhất. Thứ ba, chúng tôi tạo nên các mẫu hoa văn phù hợp cho từng thiết kế, cập nhật những phong cách thiết kế mới nhất và tạo ra các tác phẩm nội thất vượt trên mong đợi của khách hàng. Chúng tôi cũng ưu tiên những sản phẩm nội thất mang tính khác biệt hoặc làm thủ công để tạo nên điểm nhấn độc đáo cho từng dự án.
____Tư duy thiết kế của CMD quả là ấn tượng. Tư duy này có lẽ đã thay đổi nhiều từ khi thành lập vào năm 2007 cho đến nay?
Hơn 10 năm trước, giới thiết kế chưa có nhiều người nghĩ về việc hoạch định và thiết kế không gian. Khách hàng thời đó cũng không đòi hỏi nhiều, họ dễ chấp nhận việc “trang trí” hơn. Khi đó, tư duy thiết kế của CMD là tạo nên những góc nhìn mới cho việc phát triển bất động sản, tìm kiếm những đổi mới trong thiết kế. Sau đó, bước ngoặc xảy đến khi chúng tôi bắt đầu làm việc với những khách hàng có cùng chí hướng, những người muốn cải thiện chất lượng không gian và gia tăng giá trị cho mọi không gian nhỏ tại Singapore – nơi khan hiếm đất đai. Từ đó, khách hàng bắt đầu hiểu và đánh giá cao việc sử dụng không gian cũng như khả năng làm tăng giá trị cho mỗi dự án. Đó cũng chính là động lực đầu tiên đưa chúng tôi đến với con đường thiết kế nội thất.
Qua nhiều năm hoạt động với hơn 500 dự án trong nước và quốc tế, chúng tôi đã tìm ra công thức cho sự thành công. Đó là kết hợp các yếu tố: Nghiên cứu, hoạch định không gian, concept thiết kế tường thuật, tạo mẫu và thiết kế cá nhân hóa. Nhờ vậy mà chúng tôi đã đạt được khá nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới.
____Những giải thưởng danh giá có phải là một động lực để bà và đội ngũ CMD gắn bó với nghề này?
Đồng ý là các giải thưởng thiết kế rất hấp dẫn đối với bất kỳ nhà thiết kế nội thất nào và chúng cũng sẽ tạo thêm rất nhiều uy tín cho thương hiệu. Tuy nhiên, giải thưởng cũng chỉ mang đến niềm vui nhất thời. Động lực để chúng tôi không ngừng cải tiến và phát triển các dự án của mình chính là sự hài lòng và đánh giá cao của khách hàng.
Tôi nhớ mãi lời của cô Priscilla: “Chúng tôi vô cùng hài lòng với đội ngũ thiết kế của CMD khi hợp tác với cô Constance và Nwe Nwe. Họ đã tư vấn thiết kế cho chúng tôi một cách rất chuyên nghiệp. Đội ngũ CMD đã làm việc suốt ngày đêm để mang đến sản phẩm thiết kế hoàn thiện nhất. Tôi rất hạnh phúc khi sống trong ngôi nhà mơ ước, được thiết kế và xây dựng bởi tâm huyết làm nghề của đội ngũ CMD. Chân thành cảm ơn!”. Còn gì tuyệt vời hơn những lời chân thành như thế từ các khách hàng đam mê cái đẹp và muốn có một không gian mang đậm cá tính của mình?
____Có mặt ở Việt Nam từ năm 2017 đến nay, có lẽ bà đã có những đánh giá sơ bộ về tiềm năng của thị trường thiết kế nội thất tại Việt Nam?
Việt Nam là nơi các dự án khách sạn và nhà ở đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Nhờ cuộc chiến chống lại Covid-19 hiệu quả, ngày càng có nhiều thương hiệu khách sạn cao cấp nước ngoài đến với Việt Nam. Mặt khác, người Việt ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Họ không chỉ cần một nơi để ở, mà họ còn yêu cầu một môi trường tốt để làm việc, học tập và giải trí. Từ các điều kiện này, tôi tin rằng Việt Nam là nơi có tiềm năng to lớn đối với các công ty thiết kế nội thất, trong đó có CMD.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, chúng tôi cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là cạnh tranh của các thương hiệu thiết kế nội thất trong nước và quốc tế. Người Việt Nam cũng ngày càng yêu cầu cao về tính thẩm mỹ và hiệu quả chức năng của thiết kế, họ cũng dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn thông tin để so sánh giữa các thương hiệu thiết kế với nhau. Chính vì vậy mà đội ngũ CMD càng phải tạo ra những thiết kế ấn tượng và khác biệt với bất kỳ quy mô dự án nào. Chẳng hạn như với Clubhouse (nhà cộng đồng) tại Lancaster Eden – một dự án biệt thự cao cấp của Tập đoàn Trung Thủy. Dự án Clubhouse đã tạo điều kiện cho chúng tôi thể hiện bản sắc của Việt Nam vào một thiết kế hiện đại thông qua nguồn cảm hứng từ nét đẹp của ruộng bậc thang. Nếu để ý, bạn sẽ thấy bên hông chiếc cầu thang nối liền từ tầng trệt xuống hầm có những đường nét mềm mại, bất quy tắc nối tiếp nhau được chạm khắc một cách khéo léo. Tại khu vực sảnh chờ ở cửa ra vào, các tấm ngăn cách panel được sắp xếp thành từng lớp có công dụng như bức bình phông che đi chân cầu thang mà lại có thể làm nổi bật chiếc bàn và đèn chùm một cách tinh tế. Bên cạnh đó, mảng tường trang trí tại khu vực giải trí cũng được thiết kế với những đường cong mềm mại kết hợp với hệ thống đèn để làm tăng cảm giác sang trọng và độc đáo.
Bên cạnh đó, vốn dĩ đã sở hữu không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, căn hộ này lại càng thêm lung linh vào ban chiều tối với hệ thống đèn trang trí độc đáo. Đầu tiên, đèn được lắp đặt dọc theo các bậc thang kết hợp với chất liệu đá hoa cương để tạo nên một khung cảnh đầy mê hoặc với ánh vàng rực rỡ. Khu vực phòng khách nhỏ được bố trí đèn nhỏ để tạo nên hiệu ứng ánh sáng cho tường và trần, ứng dụng những đường sáng phản chiếu qua lại khiến cho không gian thêm phần lãng mạn.
Nói chung, với thị trường Việt Nam, CMD luôn tự tin rằng chúng tôi sẽ mang đến dịch vụ thiết kế nội thất bespoke khác biệt cho phân khúc nhà ở và khách sạn cao cấp. Và thiết kế của CMD chắc chắc sẽ làm hài lòng bất cứ khách hàng khó tính nào.
____Cảm ơn bà về những chia sẻ thú vị.