Luôn đạt mức tiêu thụ ổn định về doanh số trên thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua mặc dù là thương hiệu xe hơi hạng sang, BMW đang chứng tỏ phân khúc sản phẩm xe hơi cao cấp tại Việt Nam rất tiềm năng nếu có được những chiến lược phát triển mang tính tâm huyết.
Những chia sẻ cũng như nhận định của ông Sergio Solero – Giám đốc Điều hành khu vực châu Á của BMW trong chuyến công tác tại Việt Nam với chúng tôi về thị trường và khách hàng cho thấy, không chỉ thành công với những chiến lược về lợi nhuận hay bất kỳ các yếu tố kinh doanh nào khác, dường như BMW ở Việt Nam đã đạt được mục tiêu lớn nhất của mình, đó chính là sự tin yêu và khao khát của khách hàng dành cho sản phẩm xe hơi mang thương hiệu BMW.
Khoảng thời gian 20 năm là một con số đáng ghi nhận với sự có mặt tại thị trường Việt Nam của một thương hiệu cao cấp như BMW, với hơn 10.000 xe lăn bánh trên khắp các cung đường Việt Nam.
Sự hiện diện của hàng loạt các mẫu xe như BMW 1-3-5-7 Series, 4 Series Coupé, X1, X3, X5, X6 hay Z4, M3, M5, M6, đến các mẫu xe mới nhất hiện nay như 4 Series Gran Coupé, X4 (phân khúc SAC), X5 và X3 máy dầu và gần đây nhất chính là sự xuất hiện của thương hiệu MINI Cooper… cho thấy BMW đánh giá Việt Nam là một thị trường có tiềm năng thật sự to lớn.
Trong bảy năm liên tiếp, Việt Nam là thị trường liên tục tăng trưởng và trong cảm xúc tự hào của sự thành công này, ông Sergio Solero có cảm nhận khao khát của người Việt Nam đang không ngừng tăng lên với các mẫu xe mới của BMW, họ mong chờ để khám phá và sở hữu những chiếc xe không chỉ sang trọng, tiện nghi mà còn là những sản phẩm được trang bị công nghệ hiện đại hàng đầu như BMW Efficient Dynamics.
Ông chia sẻ: “Những chiếc xe mang thương hiệu BMW ngày nay không chỉ là những phát minh hiện đại nhất của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, mà còn giúp khẳng định hình ảnh cho người sở hữu. Đó là lý do để BMW chọn Việt Nam là thị trường có thể phát triển lâu dài, nhiều tiềm năng và cũng là một trong những điểm đến đầu tiên của tôi sau khi được bổ nhiệm với cương vị mới này”.
Từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng của BMW tại châu Âu với 16 năm làm việc cho thương hiệu xe hơi toàn cầu này, ông Sergio Solero tỏ ra khá tự tin với sự phát triển của các thị trường trong khu vực châu Á nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng.
Ông nói: “Chiến lược phát triển mà BMW đã thành công tại Việt Nam chính là cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn dành cho khách hàng, nhiều mẫu xe ở nhiều phân khúc khác nhau. Đây cũng chính là một trong những chiến lược để thu hút sự quan tâm của khách hàng dành cho thương hiệu, nhưng trên hết chúng tôi cũng cần sự vững chắc và đa dạng sản phẩm trong chiến lược phát triển của mình.
Với mục tiêu tập trung vào nhu cầu của khách hàng, BMW đặt khách hàng vào trọng tâm để giới thiệu đến họ những sản phẩm ưu việt cũng như cung cấp những chế độ dịch vụ hậu mãi đặc biệt xứng tầm với thương hiệu. Với sự kết hợp cùng đối tác Euro Auto tại thị trường Việt Nam, BMW tự tin hiểu rõ nhu cầu của khách hàng tại thị trường này, nhằm tối ưu mức độ cạnh tranh thông qua những hoạt động, cơ cấu phát triển tốt hơn ở những phân khúc sản phẩm đang được giới thiệu tại Việt Nam”.
Có thể nhận định sự thành công của BMW tại thị trường Việt Nam cũng như toàn cầu đến từ chiến lược phát triển sản phẩm vừa thuộc đẳng cấp sang trọng, công nghệ hiện đại kết hợp với yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, vốn đang là những nhu cầu bức thiết, được quan tâm nhiều nhất hiện nay trên thế giới.
Khái niệm động cơ có công suất lớn thường đi kèm với việc phải sử dụng nhiều lượng nhiên liệu tiêu thụ và sinh ra khí thải có hại đã hoàn toàn được thay đổi thông qua chuỗi công nghệ mang tính cách mạng BMW Efficient Dynamics.
Những mẫu xe mới nay được trang bị những loại động cơ dung tích nhỏ hơn, nhưng sản sinh công suất lớn theo truyền thống của BMW, đồng thời lượng nhiên liệu tốn hao và khí thải ra môi trường sẽ giảm một cách đáng kể (các dòng xe BMW đều đạt tiêu chuẩn khí thải EU 6, khắt khe nhất hiện nay tại châu Âu).
Cùng trong xu thế đó, theo ông Sergio Solero, BMW cũng đang có những kế hoạch phát triển mạnh mẽ với các dòng xe điện và hydrid, vốn được nhận định là những mẫu xe của tương lai mà điển hình là hai mẫu đang được mong chờ gần nhất từ BMW là dòng BMWi với hai sản phẩm BMW i8 dạng hydrid và BMW i3 dạng xe điện hoàn toàn, được công bố là sử dụng 100% năng lượng sạch.
Cũng vì thế mà trong tương lai gần, BMW đã lên kế hoạch phân phối dòng xe máy dầu (diesel) tại Việt Nam như BMW X5 và BMW X3… Vốn nổi tiếng về việc mang đến khả năng vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thân thiện với môi trường. Cũng như phù hợp với tiêu chuẩn nhiên liệu dầu hiện nay tại Việt Nam.
Bên cạnh chuỗi sản phẩm đẳng cấp, ông Giám đốc Điều hành BMW châu Á còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của dịch vụ hậu mãi chính hãng, vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ nhãn hiệu xe hơi hạng sang nào.
Chiến lược “Đặt khách hàng làm trung tâm” liên tục được ông nhấn mạnh trong suốt buổi trò chuyện, với mục tiêu đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng và ngày càng tăng cao của khách hàng Việt Nam.
Cũng thông qua chiến lược này đã giúp BMW luôn là công ty xe hơi dẫn đầu trong chỉ số hài lòng của khách hàng trên thế giới, và đây cũng là một trong những yếu tốảnh hưởng chính đến quyết định chọn mua của khách hàng hiện nay.
Với việc kết hợp cùng Euro Auto tại Việt Nam, BMW đã thực hiện tốt trong việc mang đến những dịch vụ xứng tầm mong đợi của khách hàng trong phân khúc này. Có thể kể đến như: Dịch vụ hỗ trợ đỗ xe miễn phí trong nội thành, nhận xe đi bảo dưỡng định kỳ, huấn luyện sử dụng xe tài xế (đặc biệt cho dòng Series 7), dịch vụ cứu hộ lưu động 24/7… đã trở thành niềm tự hào của những ai là chủ nhân dòng xe thương hiệu cánh quạt xanh xứ Bavarian.
Không đưa ra những chiến lược mang tính cao siêu, ông Sergio Solero cho biết quan niệm của mình: “Khách hàng không chỉ tìm kiếm những chiếc xe đẹp mà họ còn đi cùng với nó trong nhiều năm. Vì thế chúng tôi đã cung cấp những chế độ chăm sóc thật hoàn hảo và phù hợp đến khách hàng của mình. Điều này sẽ làm gia tăng sự chung thủy của khách hàng đối với thương hiệu, đồng thời họ sẽ trở thành một đại sứ quảng bá hiệu quả cho bạn bè và cộng đồng xã hội, thu hút nhiều hơn nữa khách hàng cho BMW”.
Nhận định về xu hướng di chuyển cá nhân toàn cầu trong tương lai, ông Sergio Solero cho rằng, sự phát triển về kinh tế, sự thay đổi thu nhập của người dân, nhận thức về vấn đề khí hậu môi trường sẽ tạo nên những nhu cầu khác nhau cũng như những thách thức khác nhau.
Tại các thành phố lớn, sự gia tăng dân số sẽ làm cho tình trạng giao thông phức tạp hơn đồng thời gia tăng sự ô nhiễm về môi trường, vì vậy, như là một trong những chiến lược được thực hiện cho tương lai, BMW đã có những chương trình hợp tác với các chính quyền tại một số thành phố ở châu Âu và Mỹ, nhằm tạo nên sự kết nối hiệu quả giữa phương tiện di chuyển công cộng và phương tiện cá nhân. Và theo chia sẻ của ông Sergio Solero thì kế hoạch này sẽ được BMW tiếp tục triển khai trong thời gian tới tại các quốc gia châu Á.