Theo dõi hành vi của nhân viên trong các môi trường kỹ thuật số đang là một xu hướng mới trong quản trị nhân sự.
Theo một nghiên cứu mới đây của Gartner, đến năm 2015 sẽ có khoảng 60% số công ty trên thế giới sử dụng các chương trình chính thức để theo dõi tình hình vi phạm an ninh và các tai nạn bên ngoài công sở của nhân viên.
Báo cáo của Gartner cho biết, mặc dù hiện nay các tổ chức đã bắt đầu sử dụng các kênh truyền thông xã hội để theo dõi hành vi của nhân viên như là một phần của chương trình quản lý nhãn hiệu, nhưng số doanh nghiệp sử dụng các kênh truyền thông này như một chương trình theo dõi an ninh thì chỉ mới chiếm chưa đến 10%.
“Các công nghệ và dịch vụ mới đang hỗ trợ cho xu hướng theo dõi hành vi của nhân viên trong các môi trường kỹ thuật số”, Andrew Walls, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Gartner, chia sẻ. Sự phổ biến của các dịch vụ “đám mây” dành cho người tiêu dùng như Facebook, YouTube và LinkedIn cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các công ty tăng cường kiểm soát an ninh.
Tuy nhiên, Walls khuyến cáo rằng hành động theo dõi nhân viên trên thế giới “ảo” của các công ty cũng có khả năng vướng phải các rủi ro về pháp lý và đạo đức. Chẳng hạn, việc một giám đốc công ty tìm cách thâm nhập vào Facebook của một nhân viên để xác định tôn giáo hay xu hướng giới tính của nhân viên ấy được xem là một hành vi vi phạm các đạo luật về quyền riêng tư cá nhân và cơ hội việc làm bình đẳng.
“Các xung đột đã nổi lên qua một số trường hợp gần đây khi một số tổ chức yêu cầu ứng viên xin việc làm phải cung cấp các thông tin về hồ sơ Facebook của họ. Mặc dù cách làm này có thể sẽ giảm đi nhưng xu hướng chung là các công ty có vẻ vẫn đang tìm nhiều cách khác nhau để hiểu rõ hơn các cuộc đối thoại của nhân viên, khách hàng và công chúng nói chung trên các kênh truyền thông kỹ thuật số nếu họ cảm thấy các đề tài có liên quan đến lợi ích của mình”, Walls cho biết.