Đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng, nhưng nó cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp thích nghi, thay đổi, khẩn trương làm mới bản thân mình để tồn tại và phát triển.
Bà Trần Thị Bích Thuỷ – Giám Đốc Điều Hành Công ty TNHH In 3D Long Thuỷ đã chia sẻ kinh nghiệm thích nghi và thay đổi để vận hành nhanh chuỗi sản xuất trong giai đoạn cấp bách.
____
Được biết vừa qua công ty Long Thuỷ đã cho ra đời chiếc khẩu trang trong suốt XC99, làm bằng nhựa TPU (y tế) và có khả năng cho iphone X nhận diện khuôn mặt mà không cần phải tháo khẩu trang. Chị có thể cho biết chiếc khẩu trang này được nghiên cứu và sản xuất ra sao?
Thật ra chiếc khẩu trang XC99 bằng nhựa TPU là chất liệu nhựa an toàn thường được dùng trong y tế và thực phẩm, đã được các thành viên trong công ty lên ý tưởng và sáng tạo từ những ngày đầu năm bằng công nghệ in 3D hiện đại.
Vào thời điểm đó, việc mua khẩu trang y tế thật sự khó khăn khiến cho lãnh đạo công ty nảy sinh ý định dùng các máy in 3D của công ty in ra hàng loạt các khẩu trang theo thiết kế tiêu chuẩn như các khẩu trang y tế thông thường khác.
Cứ như thế, chúng tôi đã tập trung hết sức vào việc in ra từng cái khẩu trang bằng nhựa để đem đi cho và tặng cho các đơn vị tuyến đầu chống dịch.
Trong quá trình hoàn thiện dần mẫu mã, do việc in bằng công nghệ in 3D vốn không thể cho ra đời nhiều sản phẩm cùng lúc, chúng tôi đã nhìn thấy một ý tưởng in chính hình ảnh của người dùng lên khẩu trang để mở face ID (nhận diện gương mặt ở smart phone) và chúng tôi loé lên suy nghĩ là sao mình không in bằng chất liệu trong suốt, xuyên thấu để mọi người không chỉ mở được face ID mà còn được nhìn thấy biểu cảm và cười với nhau?
Thế là ý tưởng khẩu trang bằng chất liệu “trong suốt” được ra đời với sự góp sức từ các bạn trong nhóm thiết kế, kỹ thuật, nhà máy, và công nghệ… Nhãn hiệu XC99 cũng đã được sinh ra, đăng ký bảo hộ và hoàn thiện như các bạn thấy hiện giờ.
Thời gian đầu, việc tiếp cận với nguồn nguyên liệu cho sản xuất không hề đơn giản do tình hình dịch bệnh còn rất phức tạp vì các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gían đoạn, chi phí cho sản xuất cũng không ổn định do đó chúng tôi liên tục phải tìm kiểm, phát triển và thay thế các nguyên vật liệu không phù hợp để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho nguời dùng.
____
Hiện nay sản phẩm của công ty được thị trường đón nhận ra sao?
Hiện nay sản phẩm không những được đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam mà còn xuất khẩu rất tốt trên thế giới khiến chúng tôi rất phấn khởi và tự hào. Với chúng tôi, đây chỉ là góp một phần rất nhỏ vào việc nâng cao ý thức chống dịch bằng cách khuyến khích mọi người sử dụng khẩu trang ở những nơi công cộng, ngăn chặn giọt bắn, an toàn và thân thiện với môi trường do có thể tái sử dụng nhiều lần.
____
Đây có phải là sản phẩm chính của công ty chị tại thời điểm này hay còn những sản phẩm khác hơn mà công ty chưa khởi động?
XC99 không phải là sản phẩm chính của công ty vào lúc đầu, nhưng do được thị trường đón nhận rất nồng nhiệt nên công ty đã quyết định đầu tư nhà xưởng và máy móc, trang thiết bị hiện đại để nâng cao sản lượng và cả chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu cả trong nước và quốc tế.
Công ty cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ in 3D vào việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm có tính năng ưu việt và thẩm mỹ cao để đưa ra thị trường trong tương lai.
____
Được biết trong tháng 8, công ty chị đã khởi công xây nhà máy tại KCN Kizuna. Đại dịch đang cho thấy nhiều doanh nghiệp phải ứng phó nhanh và cần có những hướng đi kịp thời, quyết liệt. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp chị khi triển khai xây dựng nhà máy mới ra sao?
Việc triển khai nhà máy sản xuất tại KCN Kizuna (Long An, giáp TP.HCM) là một quyết định được cân nhắc rất kỹ lưỡng vì đây là một bài toán đầu tư lâu dài và bài bản. Chúng tôi đã tham quan và khảo sát, bàn bạc làm việc với các bên hữu quan, các đối tác, tính toán chiến lược và đã quyết định đầu tư nghiêm túc với một tốc độ triển khai phải nói là ‘siêu tốc’ để bắt kịp với đòi hỏi của thị trường.
Thuận lợi nhất là Kizuna có mô hình nhà xưởng xây sẵn, cơ sở hạ tầng hoàn hảo, tất cả mọi yếu tố từ không gian, mặt bằng, thiết kết và logistics đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, chi phí lại hợp lý… Do đó, chúng tôi đã triển khai xây nhà máy rất nhanh, mọi khâu được rút ngắn đáng kể. Chúng tôi làm nhanh, lên phương án nhập khẩu, thiết kế đồng bộ và đưa máy móc, nhân lực vào vận hành liền thay vì phải tốn rất nhiều thời gian cho thủ tục pháp lý, hành chính, thiết kế và thi công…
Chúng tôi nghĩ, việc chạy đua với thời gian, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình vận hành sản xuất cùng với chuỗi cung ứng chính là yếu tố quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp trong thời kỳ khó đoán như hiện nay. Bất cứ sự chậm trễ nào cũng gây tổn thất. Do vậy, doanh nghiệp chúng tôi muốn nhanh chóng đi vào sản xuất để tạo công ăn việc làm cho công nhân trong những lúc khó khăn này.
____
Theo tính toán của chị, khi nào nhà máy có thể vận hành, sản xuất và cho ra nhiều sản phẩm mới hơn nữa?
Theo kế hoạch triển khai thì nhà máy mới của Công ty TNHH In 3D Long Thuỷ tại Kizuna sẽ được vận hành từ tháng 9 để sẳn sàng cho ra đời các sản phẩm XC99 cùng các sản phẩm chất lượng cao khác trong tương lai.
____
Nghĩa là từ lúc “động thổ” đến sản xuất thật chỉ mất 1 tháng?
Đúng vậy.
___Hiện tại, kế hoạch của công ty cho XC99 sẽ là thị trường trong nước hay xuất khẩu? Theo chị, sắp tới, liệu XC99 có thể có giá tốt hơn để người tiêu dùng trong nước có thể dùng nhiều hơn?
Hiện nay XC99 đã và đang được thị trường đón nhận tích cực cả trong và ngoài nước, chúng tôi vẫn tiếp tục muốn thấy nhiều hơn nữa người dân Việt Nam sử dụng một sản phẩm “thật sự made in Việt Nam như XC99”, sau đó mới hướng tới quốc tế, đem tới cho thế giới một sản phẩm từ Việt Nam.