Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Sứ mệnh của doanh nghiệp

Trương Chí Dũng Đăng bởi Trương Chí Dũng
10/01/2013
Trong Nhân lực
Sứ mệnh của doanh nghiệp
Share on Facebook

Mỗi buổi sáng, khi thức dậy và chuẩn bị đi làm, trong trạng thái tinh thần hưng phấn, hầu như ai cũng muốn cống hiến mọi năng lực của mình cho việc hiện thực hóa các mục tiêu mà họ đang đặt niềm tin.

Chẳng hạn, người làm việc trong quán ăn nghĩ mình sẽ góp phần vào việc đổi mới cách ăn uống của mọi người, hay nhân viên của hãng thiết kế thời trang tin rằng sẽ góp phần tạo ra các mẫu thiết kế mới mẻ, không chỉ đẹp, mà còn thân thiện với môi trường… Cũng từ đó, có thể thấy sứ mệnh của doanh nghiệp tác động lên cảm hứng làm việc của nhân viên mạnh mẽ như thế nào. Đó là nội dung được tác giả Haley Rushing đề cập trong bài báo Give Employees a Sense of Purpose” (tạm dịch: Trao cho nhân viên cảm nhận về sứ mệnh của doanh nghiệp, in trong tạp chí SHRM, năm 2010).

Rushing cũng cho rằng nhiều nhà quản trị đã bỏ qua sức mạnh của sứ mệnh doanh nghiệp khi nghĩ nếu cứ thường xuyên nhấn mạnh vào yếu tố này thì các mục tiêu quan trọng khác mà đội ngũ nhân viên cần tập trung thực hiện sẽ bị lu mờ. Họ không nhận thức được rằng hiệu suất làm việc của một tập thể người lao động luôn đồng hành với sứ mệnh của doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Cân bằng giữa chiến lược và sứ mệnh

Trên thực tế, khi một doanh nghiệp đạt được sứ mệnh mà đội ngũ nhân viên luôn đặt niềm tin vào đó thì mọi người đều có thêm cảm hứng làm việc. Tác giả đã chứng minh quan điểm trên bằng một ví dụ do mình ghi nhận được. Đó là lãnh đạo một doanh nghiệp trong ngành thực phẩm từng khẳng định: “Việc tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp có thể gây hào hứng cho các nhà đầu tư, nhưng tôi bảo đảm với bạn là hầu hết nhân viên không thấy hào hứng gì với điều đó. Các nhân viên có thể sẽ rất hào hứng khi doanh nghiệp hướng tới một sứ mệnh mang những ý nghĩa quan trọng”.

Theo Haley Rushing, sứ mệnh đơn giản là phát biểu rõ ràng về những khác biệt mà doanh nghiệp muốn thực hiện để cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội, thậm chí cho cả thế giới. Do vậy, sứ mệnh của doanh nghiệp có nhiều vai trò mạnh mẽ sau đây:

  • Tác động lên mọi quyết định và trở thành tác nhân chính trong các việc quan trọng như phân bổ nguồn lực, tuyển dụng nhân viên, lập kế hoạch hoạt động và đánh giá sự thành công…
  • Là kim chỉ nam hướng mọi người đến hiệu quả cao trong công việc, góp phần nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp.
  • Đẩy mạnh sự hình thành các ý tưởng đổi mới quan trọng nhằm phát triển doanh nghiệp bền vững lâu dài.
  • Tập hợp lực lượng để giúp doanh nghiệp vượt qua các trở lực.
  • Giúp tạo sự ổn định cho doanh nghiệp trên thương trường khi xuất hiện những khó khăn, kể cả trong trường hợp doanh nghiệp chưa xác định được hướng đi rõ ràng.
  • Làm cho thương hiệu gắn bó hơn với các hoạt động thực tế.
  • Tạo một lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài.
  • Tạo động lực cho các nhân viên làm việc hết mình, mang lại sức sống mới trong doanh nghiệp.
  • Góp phần làm phong phú cuộc sống của mỗi người vì trong suy nghĩ của mọi người, công việc không chỉ đơn thuần là công việc, mà là điều có ý nghĩa để đeo đuổi lâu dài.

Thông thường, trước khi xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp có bài bản và đẳng cấp, các nhà quản trị phải đầu tư tâm trí cho việc phác họa và định hình rõ sứ mệnh cơ bản của doanh nghiệp.

Ở đó, họ nêu nguyên nhân doanh nghiệp ra đời và tồn tại, cách mà doanh nghiệp hướng tới các mục đích của mình, sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trong việc đạt được các mục tiêu đã đề ra, những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ đem lại cho cuộc sống của đội ngũ nhân viên, những điều doanh nghiệp muốn các nhân viên dồn mọi nỗ lực để thực hiện thành công…

  • Xem thêm: Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp 

Sứ mệnh là một động lực nên cũng có tác động rất linh hoạt. Do đó, nếu các nhà quản trị thấu hiểu điều đó thì họ sẽ phát huy được sức mạnh của sứ mệnh của doanh nghiệp ở nhiều chiều với hiệu quả hết sức phong phú.

Từ khoá: đội ngũ nhân viênSứ mệnh của doanh nghiệpvăn hóa doanh nghiệp
Bài trước đó

Để góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp đạt hiệu quả thiết thực

Bài kế tiếp

Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của nhân viên

Bạn có thể quan tâm

Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự
Nhân lực

Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

Đăng bởi Bình Nguyên
01/10/2025
Bạn trẻ Gen Z Việt Nam làm việc trên laptop tại quán cà phê, ánh đèn ấm.
Nhân lực

Con đường sự nghiệp của thế hệ Gen Z liệu có quá gập ghềnh so với Gen X, Y?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/09/2025
Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI
Nhân lực

Tương lai công việc là ‘cộng tác’ — Câu chuyện của bạn và AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
30/08/2025
Nhân viên Nhật ngồi làm việc cạnh cửa sổ, biểu tượng của hiện tượng madogiwa-zoku
Nhân lực

Madogiwa-zoku – Khi khung cửa sổ trở thành nơi kết thúc một đời làm việc

Đăng bởi Thiên Di
28/08/2025
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI
Nhân lực

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
20/08/2025
Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh
Nhân lực

Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
17/08/2025
Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi
Nhân lực

Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/08/2025
AstraZeneca Việt Nam lọt Top 'Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025': Khi thành công bắt đầu từ con người - 1
Nhân lực

AstraZeneca Việt Nam lọt Top ‘Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025’: Khi thành công bắt đầu từ con người

Đăng bởi Thanh Anh
15/08/2025
Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN
Nhân lực

Làm thế nào để giữ chân nhân tài ngành Logistics? – Giải pháp từ mô hình tính cách Big Five OCEAN

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của nhân viên

Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của nhân viên

MỚICẬP NHẬT

Chạm vào tương lai - khi du học Hồng Kông trở thành bước ngoặt của tuổi trẻ Việt - 2
Du học

Chạm vào tương lai – khi du học Hồng Kông trở thành bước ngoặt của tuổi trẻ Việt

Đăng bởi Thanh Anh
13/10/2025

Diễn ra tại SC Vivo City (TP.HCM) vào ngày 12/10/2025, sự kiện “Giới thiệu giáo dục Universal Connect Vietnam: Tìm...

Xem thêmDetails
OPPO A6 Pro Series

OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

12/10/2025
VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

11/10/2025
Cảnh Jiro và Nahoko đứng giữa cánh đồng trong phim “Gió Vẫn Thổi” - 1

Gió vẫn thổi – Khi giấc mơ và tình yêu cùng bay trong bão giông

11/10/2025
Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

11/10/2025

NỔI BẬT

  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á 3

    Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    914 chia sẻ
    Chia sẻ 366 Tweet 229
  • Liệu có thể quy trình hóa quá trình làm việc với bản thân?

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Thuyết trình thành công với ngôn ngữ cơ thể tự tin

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.