Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
05/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
04/01/2018
Trong Nhân lực
Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp
Share on Facebook

Xác định tuyên bố sứ mệnh là điều mà các doanh nghiệp nên làm. Nhưng theo C.W. Park, Deborah MacInnis và Andreas Eisingerich, các tác giả của cuốn Brand Admiration (tạm dịch: Sự ngưỡng mộ dành cho nhãn hiệu) cho rằng điều quan trọng hơn là nhân viên có chấp nhận câu sứ mệnh ấy và làm cho nó thật sự có ý nghĩa hay không.

Nhiều chuyên gia xây dựng nhãn hiệu nội bộ cho biết hơn 50% nhân viên không tin tưởng vào tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp và không được trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức để hiện thực hóa sứ mệnh ấy. Để nhân viên hiểu, tin tưởng, yêu mến và làm theo sứ mệnh, các nhà quản lý cần thực hiện những điều sau:

Tạo điều kiện để nhân viên tham gia vào quá trình xây dựng sứ mệnh

Nhân viên có khuynh hướng ủng hộ và tin tưởng một sứ mệnh mà họ có tiếng nói trong quá trình phát triển sứ mệnh ấy. Bằng cách mời nhân viên tham gia vào quá trình này, doanh nghiệp sẽ tạo cho họ cảm giác “sở hữu” sứ mệnh, từ đó chủ động quản lý trải nghiệm về sứ mệnh và chia sẻ với khách hàng với tất cả tấm lòng yêu mến dành cho nó.

  • Xem thêm: Nuôi dưỡng văn hóa tương trợ

Xây dựng tuyên bố sứ mệnh dễ nhớ

Đó là những câu ngắn gọn, súc tích và đọc lên nghe có vần điệu. Chẳng hạn, câu sứ mệnh về việc tạo ra những chuẩn mực dịch vụ “vàng” trong lĩnh vực khách sạn của Tập đoàn Ritz-Carlton là “Ladies and gentlemen serving ladies and gentlemen” (Chúng ta là những quý ông/quý bà phục vụ cho những quý ông/quý bà). Hay Goldman Sachs với “Our clients’ interests always come first” (Quyền lợi của khách hàng luôn trên hết), McKinsey với “We believe we will be successful if our clients are successful” (Thành công của khách hàng là thành công của chúng tôi).

Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp 1

Cụ thể hóa sứ mệnh thành hành động

Nhân viên, nhất là nhân viên mới, chỉ có thể hành động theo sứ mệnh nếu được trang bị những hướng dẫn và kiến thức cụ thể, rõ ràng. Với Ritz-Carlton, câu tuyên bố sứ mệnh được diễn dịch thành ba hành vi cụ thể mà các nhân viên cần thực hiện nhất quán trong quá trình phục vụ khách hàng: (1) Chào hỏi chân thành, nồng nhiệt và sử dụng tên của họ; (2) tiên đoán và thỏa mãn các nhu cầu của khách; (3) chào tạm biệt một cách chân thành, ấm áp và sử dụng tên của họ. Khi hiểu được những hành động rõ ràng như vậy, nhân viên sẽ luôn tạo ra được những trải nghiệm tích cực và đáng nhớ cho khách hàng.

Tạo ra tính nhất quán

Làm cho nhân viên hiểu được sứ mệnh và những hành động cụ thể để hiện thực hóa sứ mệnh mới chỉ là bước đầu. Nhà quản lý còn phải thường xuyên nhắc nhở nhân viên về tầm quan trọng của sứ mệnh trong suốt quá trình họ làm việc tại doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Xây dựng văn hóa quan tâm

Khi chính sách và quy trình làm việc của doanh nghiệp thay đổi thường xuyên, nhà quản lý cần rà soát xem liệu những thay đổi ấy có nhất quán với sứ mệnh đã đặt ra từ đầu hay không. Nhân viên sẽ cảm thấy rối và không còn cam kết cao cho việc thực hiện sứ mệnh nếu thiếu sự nhất quán.

Làm cho sứ mệnh có sức hút về cảm xúc

Những hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh và những câu chuyện thường tạo ra cảm xúc mạnh. Điển hình là trường hợp của Porsche Consulting (công ty tư vấn quản trị thuộc Tập đoàn Porsche được thành lập 1994 từ kinh nghiệm tái cấu trúc thành công công ty sản xuất xe hơi thể thao Porsche) với câu sứ mệnh “For something to run smoothly, obstacles must be ironed out. We make you become the Porsche of your industry” (Để mọi việc suôn sẻ, cần phải xóa bỏ các trở ngại. Và chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành một Porsche trong lĩnh vực của mình).

Porsche đã cho chuyên gia tư vấn mặc trang phục của chuyên viên kỹ thuật để nhắc nhở rằng họ cũng như những “thợ máy” và cần “xắn tay áo” lên để phục vụ khách hàng. Porsche đã làm cho câu sứ mệnh của mình được cảm nhận một cách hữu hình qua từng hình ảnh của nhân viên. Nhân viên không những “thấy” mà còn “cảm” được sứ mệnh.

Làm cho sứ mệnh được tôn trọng

Một câu sứ mệnh sẽ được nhân viên tôn trọng khi nó thể hiện được những niềm tin, giá trị cốt lõi của họ.

  • Xem thêm: Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp với sự gắn bó của nhân viên

Chẳng hạn, Starbucks đã tóm tắt những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu này trong tuyên bố sứ mệnh như sau: (1) “Đem đến những điều tốt nhất trong mọi việc chúng ta làm; chịu trách nhiệm về kết quả do chính chúng ta tạo ra”; (2) “Xây dựng văn hóa tổ chức vui vẻ; đề cao sự minh bạch, lòng tự trọng và tôn trọng lẫn nhau”; (3) “Xây dựng văn hóa nhiệt tình và gắn bó với tổ chức”; (4) “Hành động với sự dũng cảm, thách thức sự trì trệ, tìm kiếm những cách mới để phát triển công ty và cùng nhau hoàn thiện bản thân”. Đó là những niềm tin, nguyên tắc hành xử có sức khơi nguồn cảm hứng rất cao.

Nghiên cứu cho thấy, những công ty có những niềm tin hướng đến việc cải thiện đời sống của con người như Starbucks thường tăng trưởng gấp ba lần so với các đối thủ cạnh tranh.

Nguồn BSI
Từ khoá: nhà quản lýnhà quản trịphục vụ khách hàngSứ mệnh của doanh nghiệp
Bài trước đó

Văn phòng cho thuê TP.HCM: Nhu cầu cao, giá ngất ngưởng!

Bài kế tiếp

9 chính sách lớn về ô tô có hiệu lực từ 1/1/2018

Bạn có thể quan tâm

6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026
Nhân lực

HR 2026 – Vì sao nhiều mô hình nhân sự thất bại từ bước đầu?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
29/11/2025
6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026
Nhân lực

6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
28/11/2025
Schaeffler tiếp tục duy trì vị trí thứ 23 trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam - khối Doanh Nghiệp Vừa
Nhân lực

Schaeffler và cuộc đua nhân tài trong kỷ nguyên môi trường làm việc cạnh tranh

Đăng bởi Nam Hải
20/11/2025
Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững
Nhân lực

Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?
Nhân lực

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới
Nhân lực

Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự
Nhân lực

5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/11/2025
Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc
Nhân lực

Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
9 chính sách lớn về ô tô có hiệu lực từ 1/1/2018

9 chính sách lớn về ô tô có hiệu lực từ 1/1/2018

MỚICẬP NHẬT

Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Khi biển và rừng viết nên câu chuyện mùa lễ hội tại JW Marriott Cam Ranh

Đăng bởi Thiên Di
05/12/2025

Có những mùa lễ hội không cần ánh đèn để lộng lẫy – bởi chính thiên nhiên đã làm phép...

Xem thêmDetails
Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan - 4

Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

05/12/2025
Đại lý Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng khai trương với khu trưng bày và xưởng dịch vụ hiện đại - 2

Toyota mở rộng mạng lưới: Đà Lạt trở thành điểm nối mới của thị trường xe miền Trung

05/12/2025
Anh Tú Atus và Lương Thế Thành trên thảm đỏ buổi công chiếu phim Hoàng Tử Quỷ. - 1

Khi thảm đỏ bừng sáng: Anh Tú Atus và câu chuyện phía sau Thân Đức

05/12/2025
Khi gỗ sồi đỏ Mỹ trở thành chất liệu kể chuyện của thế hệ thiết kế Việt Nam

Khi gỗ sồi đỏ Mỹ trở thành chất liệu kể chuyện của thế hệ thiết kế Việt Nam

05/12/2025

NỔI BẬT

  • Một ngày dạo quanh khu vực chung quanh sân Rajamangala - 8

    Một ngày dạo quanh khu vực chung quanh sân Rajamangala

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 6 Sự thật sẽ định hình Chiến lược Nhân sự 2026

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Tuyển xe đạp nữ tăng tốc trước giờ lên đường sang Thái Lan

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những nấc thang cha mẹ để lại – và khoảng trống thế hệ sau

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nhà hàng Ngân Đình – 33 năm ghi dấu phong vị ẩm thực Hoa giữa lòng Sài Gòn

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.