Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Nhân lực

Cân bằng giữa chiến lược và sứ mệnh

Đông Dương Đăng bởi Đông Dương
20/11/2017
Trong Nhân lực
Cân bằng giữa chiến lược và sứ mệnh
Share on Facebook

Hầu hết công ty đều đưa ra một mục đích hay sứ mệnh cho hoạt động của mình, tức là lý do để họ tồn tại. Tuy nhiên, trên thực tế rất ít công ty có thể hiện thực hóa mục đích ấy. Đó là nhận định của Laurent Chevreux, Jose Lopez và Xavier Mesnard, các chuyên gia về chuyển đổi hoạt động và hiệu quả làm việc của A.T. Kearney, một công ty tư vấn quản trị toàn cầu.

Các tác giả nói trên dẫn chứng trường hợp của Nokia. Trước khi điện thoại iPhone được ra đời vào năm 2007, Nokia gần như thống lĩnh thị trường điện thoại di động toàn cầu với một mục đích hay sứ mệnh được tuyên bố rõ ràng là “Kết nối con người”. Đi theo đó là một chiến lược duy trì vị thế thống lĩnh thị trường đầy tham vọng.

Để thực hiện chiến lược này, Nokia đã mua lại hơn 100 công ty trẻ trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến (nhất là công nghệ chế tạo thiết bị có kích cỡ nhỏ), đồng thời đầu tư vào nhiều dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Chỉ riêng năm 2006, Nokia đã cho ra thị trường 36 mẫu thiết bị di động mới. Ít ai ngờ rằng với tiềm lực và quyết tâm lớn như vậy, tham vọng của Nokia vẫn sụp đổ nhanh chóng sau đó. Nokia đã chìm đắm trong việc thực hiện chiến lược của mình mà quên đi sứ mệnh đặt ra từ ngày đầu thành lập.

Khi Steve Jobs giới thiệu ra thị trường mẫu điện thoại iPhone đầu tiên như là “một siêu phẩm thông minh hơn bất cứ thiết bị di động nào từ trước đến nay và cực kỳ dễ sử dụng”, Apple đã thật sự bắt đầu “kết nối con người” ở đẳng cấp mới hơn. Sự xuất hiện của iPhone làm cho sứ mệnh của Nokia trở nên mờ nhạt. Nokia sau đó nhanh chóng bị sụt giảm giá trị thị trường và cuối cùng bị Microsoft mua lại.

Nokia không phải là trường hợp duy nhất. Hiện không ít công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phát thanh truyền hình, báo chí, cho đến dịch vụ taxi, dầu khí… đang đứng trước nhiều thách thức lớn khiến họ khó có thể duy trì mục đích, sứ mệnh của mình. Các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ mục đích của doanh nghiệp, các công ty cần làm cho chiến lược trở thành “người phục vụ” sứ mệnh thay vì để chiến lược lấn át và làm mờ nhạt sứ mệnh.

  • Xem thêm: Sứ mệnh của doanh nghiệp

Các chiến lược luôn có một thời hạn thực hiện rõ ràng và hướng đến những kết quả cụ thể, trong khi sứ mệnh mới chính là yếu tố làm cho doanh nghiệp có thể gắn kết lâu dài với khách hàng. Những lời khuyên sau đây sẽ giúp doanh nghiệp theo đuổi sứ mệnh của mình và tạo ra sự cân bằng giữa sứ mệnh và chiến lược.

Hiểu mục đích của mình

Mục đích có ý nghĩa lớn hơn bản thân công ty. Nó đòi hỏi các nhà sáng lập và quản trị cấp cao của doanh nghiệp phải có tư duy bao quát và luôn hướng đến sự đổi mới, tiến bộ không ngừng. Chẳng hạn, Tập đoàn Nestlé đưa ra khái niệm “Tạo dựng giá trị chung” (Creating Shared Value – CSV) như một mô hình để thực hiện các cam kết về trách nhiệm xã hội của mình.

Sau khi được GS Michael Porter của Trường Harvard tư vấn, Peter Bracbeck-Letmathe, cựu CEO của Nestlé đã giao nhiệm vụ xây dựng “kim tự tháp CSV” đến toàn thể nhân viên nhằm thực hiện ba mục đích chính: (1) Làm cho con người sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn (bằng cách tập trung vào các vấn đề về dinh dưỡng, nguồn nước và phát triển nông thôn); (2) Phát triển những cộng đồng thịnh vượng (chú trọng đến sự bền vững); (3) Duy trì nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai (chú trọng đến các hoạt động không gây ra tác động xấu đến môi trường).

Loại bỏ tư tưởng “đánh đổi”

Khi nhân viên theo đuổi mục đích của công ty và triển khai việc thực hiện điều ấy trong nội bộ, họ có thể đứng trước một số lựa chọn. Nhà quản trị doanh nghiệp cần tập trung vào những nỗ lực “có thể kết hợp với nhau” (A và B) thay vì phải “đánh đổi cho nhau” (tức trả lời cho câu hỏi “A hoặc B?”). Chẳng hạn, cần hướng đến việc hoàn thành đồng thời các ưu tiên sau: tăng trưởng tài sản và tăng cổ tức; hiệu quả dài hạn và lợi nhuận ngắn hạn; sự cảm thông và thẩm quyền.

  • Xem thêm: Để nhân viên sống cùng sứ mệnh của doanh nghiệp

Paul Polman, CEO của Unilver, là người đã triệt để loại bỏ tư tưởng “đánh đổi” và hướng đến sự toàn diện khi từng nói rằng: “Chúng tôi cho rằng sự phát triển bền vững sẽ thúc đẩy tăng trưởng, giảm chi phí, loại bỏ bớt rủi ro và giúp chúng tôi phục vụ mọi đối tượng có liên quan đến doanh nghiệp của mình tốt hơn”.

Phát triển tính linh hoạt

Tính linh hoạt là khả năng doanh nghiệp phối hợp các thành viên trong việc theo đuổi một mục đích chung và nhanh chóng thích ứng với thách thức mới trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng thay đổi và hành động của con người có thể dẫn đến những hậu quả ngoài mong đợi.

Nhà quản trị cần chủ động phát triển tính linh hoạt và “giải phóng” nhân viên, làm cho họ thực hiện công việc của mình không chỉ vì nhận được mệnh lệnh từ cấp trên mà còn vì thấu hiểu mục đích của công ty. Jorgen Vig Knudstorp, CEO của nhãn hiệu nổi tiếng Lego, thường nói với nhân viên rằng: “Cảm ơn các bạn vì đã làm những điều tôi chưa bao giờ nói các bạn làm”.

Nguồn HBR
Từ khoá: chiến lược kinh doanhnhà quản trịquản trị cấp caoquản trị doanh nghiệpSứ mệnh của doanh nghiệp
Bài trước đó

Chiếc hộp 7mx7m phong lưu

Bài kế tiếp

Huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp – nghề sinh ra để phục vụ mọi người

Bạn có thể quan tâm

Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững
Nhân lực

Văn hóa tổ chức thích ứng thích ứng trong logistics: Mỗi người hiểu rõ vai trò trong phát triển bền vững

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025
AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?
Nhân lực

AI đang tái định hình ngành HR như thế nào trong kỷ nguyên mới?

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới
Nhân lực

Tái định nghĩa vai trò lãnh đạo trong logistics: Từ quản lý vận hành sang quản trị dữ liệu và đổi mới

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
15/11/2025
5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự
Nhân lực

5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
13/11/2025
Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc
Nhân lực

Từ 2026, Luật Việc làm mới sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
12/11/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác tin cậy trong ngành logistics xanh và thông minh
Nhân lực

Phát triển kỹ năng xanh và số hóa cho lực lượng lao động logistics Việt Nam

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
10/11/2025
Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi
Nhân lực

Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
08/11/2025
4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025
Nhân lực

4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
06/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp – nghề sinh ra để phục vụ mọi người

Huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp - nghề sinh ra để phục vụ mọi người

MỚICẬP NHẬT

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025

Chúng ta đang đứng ở những tháng cuối cùng của năm 2025, thời điểm mà thuật ngữ "Kinh tế Sáng...

Xem thêmDetails
Bản giao hưởng bên bờ Mỹ Khê: Four Points Danang và dấu ấn tại World Luxury Hotel Awards 2025

Bản giao hưởng bên bờ Mỹ Khê: Four Points Danang và dấu ấn tại World Luxury Hotel Awards 2025

19/11/2025
Hoa hậu và cuộc chiến văn hóa: Khi vương miện sáng, còn giá trị thì tối

Hoa hậu và cuộc chiến văn hóa: Khi vương miện sáng, còn giá trị thì tối

19/11/2025
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

19/11/2025
Đại diện Xiaomi giới thiệu dòng smartphone Xiaomi 15T Series tại sự kiện ra mắt tại Việt Nam.

Xiaomi giữ vững vị thế Top 2 tại Việt Nam trong Quý III/2025: Động lực đến từ đâu?

19/11/2025

NỔI BẬT

  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng? -7

    Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    260 chia sẻ
    Chia sẻ 104 Tweet 65
  • Xiaomi giữ vững vị thế Top 2 tại Việt Nam trong Quý III/2025: Động lực đến từ đâu?

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC: SUV plug-in hybrid đầu tiên tại Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nestlé Việt Nam nhận 12 giải thưởng tại MMA Awards 2024

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Honda và bức tranh tiêu dùng 2025: Động lực quay lại, rào cản chưa rời đi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.