Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/03/2023
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Sản xuất gỗ tăng trưởng nhanh vẫn nhiều nỗi lo

Đăng bởi Cẩm Tú
14/12/2018
Trong Chuyện làm ăn
Doanh nghiệp gỗ Việt Nam hầu hết chỉ mạnh về sản xuất

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam hầu hết chỉ mạnh về sản xuất

Share on Facebook

Xuất khẩu tăng trưởng tốt, nhu cầu tiêu thụ trong nước khả quan, tuy nhiên ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước nhiều áp lực phải thay đổi. Để nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị, ngành gỗ trong nước sẽ dần phải tham gia cả khâu thiết kế, thương hiệu, thương mại, phân phối.

Cơ hội xuất khẩu sẽ đi cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Số liệu mới nhất của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho thấy hết năm 2018, xuất khẩu gỗ Việt Nam có khả năng lớn sẽ đạt khoảng 9,5 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2017. Xuất khẩu gỗ Việt Nam chuẩn bị vươn lên hạng 4 về xuất khẩu đồ gỗ nội thất khi sắp sửa vượt qua Ba Lan và chỉ đứng sau Trung Quốc, Đức, Ý.

Tại hội thảo ngành gỗ ngày 7-12 tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết xung đột thương mại Mỹ – Trung sẽ tác động đến ngành chế biến gỗ xuất khẩu Việt Nam.

Theo các chuyên gia tại hội thảo, đơn hàng sẽ có xu hướng dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, thậm chí lĩnh vực đầu tư chế biến gỗ cũng sẽ có xu hướng dịch chuyển, tạo cơ hội cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu. Tuy nhiên vấn đề ở đây là xu hướng đó có thực sự lớn và lâu dài hay không, khi Mỹ và Trung Quốc thống nhất không leo thang trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày 1-1-2019.

  • Xem thêm: Ngành gỗ chưa tận dụng được FTA với Nhật Bản và Hàn Quốc

Điều cần lưu ý, nếu sự dịch chuyển đơn hàng và dịch chuyển đầu tư diễn ra với ý đồ lợi dụng Việt Nam để “lẩn tránh” mức thuế nhập khẩu vào Mỹ thì sớm hay muộn ngành gỗ Việt cũng bị vạ lây. Như vậy, cơ hội là có, nhưng có thể không lớn và đi kèm với rủi ro.

Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) nếu đưa vào thực thi năm 2019 cũng sẽ có tác động tới sự phát triển ngành gỗ.

CPTPP mở ra các thị trường mới như Mexico, Canada, Peru, trong khi việc phê chuẩn EVFTA nếu đạt được trong nửa đầu năm 2019 thì sẽ thêm cơ hội mới, bởi thị trường EU có tổng giá trị khoảng 80-90 tỉ USD/năm, sản phẩm gỗ Việt Nam hiện chiếm chưa đầy 1% thị trường này nên tiềm năng phát triển là rất lớn.

Bất lợi khi chỉ tập trung sản xuất

Một băn khoăn ngày càng lớn đối với nhiều người trong ngành gỗ, đó là ngành sản xuất và chế biến đồ gỗ của Việt Nam rất mạnh nhưng người tiêu dùng trong nước lại khó tiếp cận các mặt hàng đạt chuẩn xuất khẩu với chất lượng cao và giá hợp lý. Trong khi đó từ đầu năm 2018 đến nay, thị trường gỗ trong nước chứng kiến sự ra mắt của nhiều thương hiệu nội thất quốc tế.

Theo đánh giá của ông Lý Quí Trung, Tổng giám đốc AKA Furniture Group, tầng lớp trung lưu trong nước đang phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy phân khúc thị trường cao cấp hình thành ngày càng rõ ràng. Điều này đã thu hút nhiều thương hiệu nội thất nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam khiến các thương hiệu nội thất trong nước đối mặt với khó khăn.

Nhưng nhìn ở góc độ tích cực, ông Lý Quí Trung cho rằng, chính nhờ những thương hiệu quốc tế nổi tiếng mà phân khúc thị trường nội thất cao cấp mới được hình thành. Cũng nhờ đó mà giá cả của các thương hiệu nội địa dễ chấp nhận hơn với người tiêu dùng. Chưa kể các doanh nghiệp còn có cơ hội học được cách làm, chất lượng và mẫu mã của họ.

Thị trường gỗ nội thất cao cấp trong nước đang phát triển nhanh
Thị trường gỗ nội thất cao cấp trong nước đang phát triển nhanh

Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thị trường đồ gỗ nội thất cao cấp trong nước trị giá khoảng 2,5 tỉ USD với 80% nhập từ châu Âu và 20% sản xuất nội địa. Nhu cầu tiêu dùng đối với đồ nội thất cao cấp được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Còn theo đánh giá của các chuyên gia, việc chiếm lĩnh thị trường nội địa không đơn giản đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Bởi lâu nay các doanh nghiệp này chỉ tập trung vào khâu sản xuất và được bao tiêu sản phẩm bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Nay nếu muốn tiêu thụ ở trong nước, các doanh nghiệp này sẽ phải lo cả khâu phân phối, xây dựng thương hiệu…

  • Xem thêm: Ngành gỗ nội thất mở rộng phân khúc cao cấp

Ông Vũ Tiến Thập, Giám đốc D’Furni, nhận định: hầu hết doanh nghiệp không thể làm tốt cùng lúc cả khâu sản xuất lẫn phân phối. Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng đảm nhận cả hai vai trò nhưng rất ít cái tên đạt được thành công.

Thực tế, thị trường luôn được phân công theo chuỗi giá trị, trong chuỗi giá trị đó sẽ tồn tại nhà phân phối và bán lẻ. Phải có nhà phân phối để đặt hàng quy mô lớn từ những nhà sản xuất công nghiệp, giống như những nhà sản xuất trong xuất khẩu. Sau đó, nhà phân phối này mới làm việc với nhà bán lẻ để cuối cùng người tiêu dùng trong nước được tiếp cận sản phẩm.

Thách thức song song với cơ hội

Thực tế, các doanh nghiệp ngành gỗ ở Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lớn nhưng chưa đầu tư mạnh vào thương mại. Chuyên gia Phạm Phú Ngọc Trai cho biết, nếu như tổng giá trị trong chuỗi sản xuất đồ gỗ trên thế giới khoảng 140 tỉ USD thì giá trị hàng hóa tiêu dùng của người sử dụng lên đến hơn 450 tỉ USD, bao gồm giá trị của thương mại, thiết kế, phân phối, thương hiệu.

Theo ông Ngọc Trai, nếu các doanh nghiệp định hướng lại câu chuyện của ngành chế biến gỗ theo con số 450 tỉ USD, tham gia cả khâu thiết kế, thương hiệu, thương mại, phân phối… thì giá trị mà Việt Nam nhận được so với hiện tại sẽ là rất lớn.

Thời gian qua, các thương hiệu gỗ trong nước đã tiếp cận khá hiệu quả với một kênh phân phối lớn là những nhà thầu trang trí nội thất, các kiến trúc sư, nhà thiết kế… Đây cũng chính là con đường đưa các sản phẩm nội thất Việt tiếp cận với phân khúc cao cấp khi tham gia vào các dự án khách sạn, resort năm sao đẳng cấp quốc tế.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng đã quen dần với mua sắm trực tuyến thì các kênh bán hàng trực tuyến cũng là kênh giúp tiêu thụ tốt.

  • Xem thêm: Ngành gỗ Việt Nam hướng đến sản xuất có bản quyền

Các chuyên gia cho rằng các thương hiệu nội thất Việt sẽ từng bước khẳng định được vị trí tại thị trường trong nước. Từ đó, nhiều thương hiệu nội thất Việt sẽ được hình thành và phát triển không chỉ tại thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt Nam. Tuy nhiên, những nỗ lực cần có là rất lớn, đặc biệt là khi Hiệp định EVFTA được thực thi sẽ làm giảm thuế suất nhập khẩu từ EU vào Việt Nam, tạo ra áp lực không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt.

Trong hội thảo ngày 7-12, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng giám đốc Công ty AA Long An cho biết: “Hiện có nhiều đơn hàng không phải truyền thống của Việt Nam sản xuất, điều này đồng nghĩa có làn sóng doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam đầu tư. Nhân cơ hội này, doanh nghiệp trong nước cần phải hình thành các nguồn lực, công nghệ… để có thể trở thành trung tâm đồ gỗ thế giới.

Đặc biệt, tại hội thảo hôm nay có nhiều tổ chức tài chính quốc tế cũng tham gia. Khác với tổ chức tài chính trong nước chỉ xem xét đất đai để cho vay, tổ chức tài chính quốc tế luôn xem phương án kinh doanh, chiến lược cụ thể, quy mô sản xuất của doanh nghiệp để quyết định. Nếu được tổ chức tài chính quốc tế đầu tư, doanh nghiệp Việt sẽ vững hơn khi tổ chức này hỗ trợ, hướng dẫn, thậm chí có thêm đối tác kinh doanh. Doanh nghiệp Việt chỉ cần xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng để tránh rủi ro”.

Từ khoá: ngành chế biến gỗ xuất khẩungành gỗxuất khẩu gỗ Việt Nam
Bài trước đó

Tan chảy với loạt ảnh về tình bạn tuyệt đẹp khác loài của động vật

Bài kế tiếp

Năm nay “ăn tết” Đà Lạt

Bạn có thể quan tâm

Tiềm năng thị trường kem Ý tại Việt Nam - 1
Chuyện làm ăn

Tiềm năng thị trường kem Ý tại Việt Nam

21/11/2022
Honda toàn cầu hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa
Chuyện làm ăn

Honda toàn cầu hướng tới hiện thực hóa định hướng trung hòa carbon tập trung chính vào điện khí hóa

14/09/2022
Vượt biên giới, mang gia dụng Việt Nam vào bếp nhà Âu, Mỹ
Chuyện làm ăn

Vượt biên giới, mang gia dụng Việt Nam vào bếp nhà Âu, Mỹ

09/09/2022
Boeing nêu bật các cơ hội cho chuỗi cung ứng và phát triển bền vững
Chuyện làm ăn

Boeing nêu bật các cơ hội cho chuỗi cung ứng và phát triển bền vững

25/08/2022
AnEco: Hành trình đưa sản phẩm xanh Made-in-Vietnam ra thế giới cùng Amazon
Chuyện làm ăn

AnEco: Hành trình đưa sản phẩm xanh Made-in-Vietnam ra thế giới cùng Amazon

24/08/2022
Coca-Cola và Grab chung tay thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi số trong khu vực Đông Nam Á
Chuyện làm ăn

Coca-Cola và Grab chung tay thúc đẩy tăng trưởng và chuyển đổi số trong khu vực Đông Nam Á

18/08/2022
Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam tại Long Sơn - Bà Rịa Vũng Tàu - Việt Nam
Chuyện làm ăn

SCG đẩy mạnh 5 giải pháp chiến lược để ứng phó tình hình lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao và vấn đề biến đổi khí hậu

04/08/2022
Marou lần đầu tiên ra mắt các thanh sô-cô-la Marou Bars đậm đà hương vị Việt Nam
Chuyện làm ăn

Marou lần đầu tiên ra mắt các thanh sô-cô-la Marou Bars đậm đà hương vị Việt Nam

27/07/2022
Sứ mệnh phát triển bền vững cùng người nông dân Việt Nam
Chuyện làm ăn

Sứ mệnh phát triển bền vững cùng người nông dân Việt Nam

25/07/2022
Xem thêm
Bài kế tiếp
dnp784-tet-co-truyen-tai-dalat-edensee-resort-bv-141218-0

Năm nay “ăn tết” Đà Lạt

MỚICẬP NHẬT

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng 2023
Bảo hiểm

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng 2023

20/03/2023

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã vinh dự đạt danh hiệu “Doanh...

Xem thêm
Tập đoàn Nestlé được xếp hạng Top 3 doanh nghiệp cam kết và hành động mạnh mẽ để ngăn ngừa các nguy cơ phá rừng

Tập đoàn Nestlé được xếp hạng Top 3 doanh nghiệp cam kết và hành động mạnh mẽ để ngăn ngừa các nguy cơ phá rừng

20/03/2023
Nước hoa Prada Paradoxe

Prada Paradoxe – Biểu tượng mới trong làng nước hoa cao cấp

20/03/2023
Nguyễn Mạnh Đức và cuộc hành hương trở về cái Tôi - 4

Nguyễn Mạnh Đức và cuộc hành hương trở về cái Tôi

19/03/2023
Huyền thoại một vị ngọt - 2

Huyền thoại một vị ngọt

19/03/2023

NỔI BẬT

  • Những câu nói khiến bạn muốn ôm chó cưng của mình chặt hơn nữa 11

    Những câu nói khiến bạn muốn ôm chó cưng của mình chặt hơn nữa

    369 chia sẻ
    Chia sẻ 148 Tweet 92
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    355 chia sẻ
    Chia sẻ 142 Tweet 89
  • Những công trình Phật giáo nổi tiếng

    466 chia sẻ
    Chia sẻ 186 Tweet 117
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    707 chia sẻ
    Chia sẻ 283 Tweet 177
  • 20 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Đức

    838 chia sẻ
    Chia sẻ 335 Tweet 210
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.