Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
11/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Quảng cáo tác động đến tâm lý người tiêu dùng bằng cách nào?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
04/10/2015
Trong Marketing
thu hút sự chú ý
Share on Facebook

Các nhà quảng cáo được xem là những bậc thầy của khoa học tâm lý ứng dụng. Họ luôn tìm ra những cách mới để thu hút sự chú ý của khách hàng dựa trên những nghiên cứu và ý tưởng mới về tâm lý học, khoa học thần kinh và xã hội học.

Theo Walter Chen, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của iDoneThis, một công ty chuyên cung cấp phần mềm quản lý hiệu quả công việc, các nhà quảng cáo thường dùng những “chiêu tâm lý” sau đây để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

1. Tác động vào các tế bào thần kinh gương (mirror neurons)

Đó là những tế bào nằm trong não bộ, chúng kích thích con người hành động theo những động tác của người khác khi họ nhìn thấy những động tác ấy. Chẳng hạn, khi nhìn một người đang tung hứng một quả bóng, bạn cũng có xu hướng muốn làm như vậy do các tế bào thần kinh gương bị kích thích. Trong đầu bạn sẽ mường tượng ra việc mình đang tung hứng quả bóng. Các nhà quảng cáo đã ứng dụng lý thuyết này để đưa người tiêu dùng vào các tình huống quảng cáo của mình, làm cho họ cảm thấy muốn làm theo những nhân vật trong các tình huống này

  • Xem thêm: Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị

2. Khiến cho người tiêu dùng lo lắng về những điều mà họ chưa biết

Con người vốn hiếu kỳ. Chúng ta không ngừng muốn khám phá và tìm cách nắm bắt càng nhiều thông tin càng tốt từ thế giới xung quanh. Khi chúng ta chưa biết một điều nào đó, chúng ta cảm thấy như bị thôi thúc phải tìm hiểu thêm thông tin về điều ấy. Và các nhà quảng cáo đã tìm cách tạo ra sự chú ý từ người tiêu dùng bằng cách kích thích sự hiếu kỳ của họ. Tuy nhiên, Chen khuyên các nhà quảng cáo không nên bắt khách hàng phải chờ đợi lâu mà cần giúp họ giải tỏa ngay sự tò mò. Nếu không, họ sẽ rời bỏ.

3. Vận dụng nguyên tắc bàn tay phải

Đa số mọi người đều thuận tay phải. Nói cách khác, những gì ở bên phải thì thường được chúng ta chú ý trước tiên. Đó là lý do vì sao nhiều cửa hàng bán lẻ thường trưng bày các mặt hàng phổ biến và đắt tiền ở bên tay phải của cửa hàng tính từ cửa ra vào chính hướng vô trong cửa hàng, còn các mặt hàng ít phổ biến hoặc đang giảm giá thì được trưng bày bên trái. Google và Facebook cũng đưa các quảng cáo của mình lên một cột bên phải của màn hình vì những mẩu quảng cáo đặt bên phải có khuynh hướng được người tiêu dùng nhận thức là có độ tin cậy cao hơn.

4. Tăng giá bán

Vì sao một miếng bánh pizza giá 8 USD lại ngon hơn một miếng bánh pizza có giá 4 USD? Có thể là vì miếng bánh giá 8 USD được chế biến với thành phần, thiết bị, kỹ thuật tốt hơn. Nhưng thực tế có thể chỉ vì nó có giá cao hơn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy các mặt hàng thực phẩm được bán với giá càng cao thì càng được người tiêu dùng yêu thích. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm tại một nhà hàng Ý.

  • Xem thêm: Thu hút khách hàng bằng tâm lý sở hữu

Một số thực khách tại đây được mời dùng tiệc buffet (tự chọn món) với hai mức giá 8 USD, một số khác được mời dùng tiệc buffet với giá 4 USD. Sau khi dùng bữa xong, thực khách được hỏi họ thích thực đơn nào.

Kết quả cho thấy, những thực khách dùng buffet giá 8 USD có xu hướng thể hiện sự thỏa mãn nhiều hơn những thực khách dùng buffet giá 4 USD, dù trên thực tế hai thực đơn này có thành phần như nhau.

Nhiều nhà tiếp thị đã áp dụng cách trên đây để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách định vị cho nó như là một sản phẩm cao cấp hay “chỉ có duy nhất” và tăng giá bán.

5. Nguyên tắc làm tròn giá

Nhiều nhà tiếp thị trước nay quan niệm rằng nếu được yết giá 9,99 USD thì một sản phẩm sẽ luôn được bán chạy hơn so với khi nó được yết giá 10 USD vì khách hàng có cảm giác rằng giá của mặt hàng ấy chỉ hơn 9 USD một chút. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho rằng chiến lược định giá như thế chưa phải là tối ưu.

Hai nhà nghiên cứu Monica Wadhwa và Kuangjie Zhang đã tìm hiểu nhận thức của khách hàng đối với các con số được làm tròn và tác động của điều đó lên quyết định mua hàng của họ. Kết quả cho thấy các số làm tròn tạo ra một cảm giác tự nhiên và an toàn hơn cho người tiêu dùng và khiến họ đi đến quyết định mua hàng nhanh hơn.

Nguồn Inc.
Từ khoá: kết nối với khách hàngngười tiêu dùngtác động của quảng cáothu hút sự chú ý
Bài trước đó

Quyến rũ hải sản Lisbon

Bài kế tiếp

Sự thanh lịch đến từ sự đơn giản

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Sự thanh lịch đến từ sự đơn giản

Sự thanh lịch đến từ sự đơn giản

MỚICẬP NHẬT

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

Đăng bởi Trâm Anh
11/10/2025

Từ ngày 10 đến 12/10/2025, không gian Thiso Mall Sala (TP.HCM) bỗng trở nên sống động bởi sắc màu, âm...

Xem thêmDetails
HONOR Magic V5

HONOR Magic V5 chính thức ra mắt tại Việt Nam: Chuẩn mực mới của smartphone gập toàn diện

11/10/2025
Ông Nguyễn Thành Phong viết sách về ý tưởng phát triển siêu đô thị TP.HCM

Ông Nguyễn Thành Phong viết sách về ý tưởng phát triển siêu đô thị TP.HCM

10/10/2025
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam trao học bổng “Vòng tay nhân ái” cho học sinh tại Đồng Tháp. - 2

Quỹ Toyota trao học bổng ‘Vòng tay nhân ái’ tại Đồng Tháp: Thêm một nhịp nối sau nỗi đau giao thông

10/10/2025
POCO M7 ra mắt tại Việt Nam: pin 7.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá từ 4,29 triệu đồng - 3

POCO M7 ra mắt tại Việt Nam: pin 7.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá từ 4,29 triệu đồng

10/10/2025

NỔI BẬT

  • HONOR Magic V5

    HONOR Magic V5 chính thức ra mắt tại Việt Nam: Chuẩn mực mới của smartphone gập toàn diện

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nguyễn Đình Chiểu và văn hóa Lục Vân Tiên

    234 chia sẻ
    Chia sẻ 94 Tweet 59
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    597 chia sẻ
    Chia sẻ 239 Tweet 149
  • TP.HCM khai mạc Tuần lễ ‘Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc’ năm 2025

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • 25 hình ảnh tái hiện lại thực trạng xã hội hiện nay

    1292 chia sẻ
    Chia sẻ 517 Tweet 323
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.