Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị

Long Hồ Đăng bởi Long Hồ
26/03/2018
Trong Marketing
Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị
Share on Facebook

Trên truyền hình, báo in và trực tuyến, các nhà tiếp thị đầu tư ngân sách quảng cáo, sự sáng tạo và thời gian vào các thông điệp truyền thông nhằm khơi gợi phản ứng cảm xúc từ người tiêu dùng.

Bằng những nỗ lực này, người làm tiếp thị hy vọng rằng họ sẽ cải thiện được tình cảm của người tiêu dùng đối với thương hiệu, thuyết phục đối tượng tiềm năng mua sản phẩm và khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục mua hàng.

Dĩ nhiên, sự thành công của họ còn tùy thuộc vào khả năng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng; điều này làm cho tiếp thị chính là một bài thực hành về tâm lý đối với người tiêu dùng.

  • Xem thêm: Hãy quan tâm cảm xúc của khách hàng thích nghi nhanh

Robert Rosenthal, tác giả quyển Optimarketing: Marketing Optimization to Electrify Your Business (Tối ưu hóa tiếp thị để kích thích sự phát triển của doanh nghiệp) cho rằng đa số người làm tiếp thị không phải là nhà tâm lý nhưng lại biết cách vận dụng tâm lý để thu hút người tiêu dùng. “Những nhà tiếp thị khôn ngoan và giàu kinh nghiệm sử dụng tâm lý một cách hợp pháp, phù hợp chuẩn mực đạo đức và thể hiện sự tôn trọng để thu hút người dùng và thôi thúc họ mua hàng”.

Sau đây là một số cách có thể giúp các nhà tiếp thị làm được điều này.

Mang đến những ý tưởng giàu cảm xúc

Các cuộc nghiên cứu cho thấy những thông điệp tiếp thị sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi nhấn mạnh kết quả mà người tiêu dùng có thể nhận được từ một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể thay vì liệt kê một danh sách khô khan về các thành phần và tính năng.

Tái định vị cuộc cạnh tranh

Điều chỉnh cách người tiêu dùng nhận thức về bối cảnh cạnh tranh. Bạn có thể củng cố ý tưởng rằng sản phẩm mang đến một nhu cầu giá trị cao hơn, khác biệt trong cuộc sống của họ, khiến cho sản phẩm – dịch vụ của bạn trở thành sự chọn lựa rõ ràng.

Quảng bá về sự “độc quyền”

Thỏa mãn cái tôi của khách hàng bằng cách làm họ cảm thấy đặc biệt khi mua sản phẩm.

  • Xem thêm: Cộng hưởng với khách hàng qua tiếp thị cảm xúc

Tâm lý sợ tổn thất

Nhấn mạnh vào hậu quả nếu như không hành động. Mọi người thường có xu hướng tránh tổn thất, mất mát hơn là cố gắng đạt được điều gì đó. Tâm lý này thường được vận dụng trong hình thức “dùng thử miễn phí”.

Chẳng hạn, bạn có thể dùng thử dịch vụ trong 30 ngày, sau đó hủy đăng ký nếu dịch vụ này không dành cho bạn. Nhưng, hầu hết sẽ dùng tiếp dịch vụ để tránh khả năng “bị mất” quá nhiều thay vì nhìn vào khả năng “có được” số tiền tiết kiệm nếu không trả phí đăng ký.

Sự gặp nhau của tâm lý và tiếp thị 1

Xây dựng đội quân hâm mộ… và “kẻ thù”

Con người thích “cảm giác thuộc về”, đó là lý do tại sao hầu hết thường gắn mình với một nhóm, cộng đồng hay niềm tin nào đó. Trong tâm lý, chúng ta gọi là “thuyết định dạng xã hội”. Nhưng sẽ là phi thực tế để mong đợi tất cả đều thích bạn.

Sự phân cực tạo nên lòng trung thành với thương hiệu và từ chối những người thuộc “phe” khác. Điều cốt yếu ở đây là không cố gắng tiếp thị cho tất cả mà hãy tạo nên cộng đồng trung thành của bạn.

  • Xem thêm: Thương hiệu và khả năng thấu cảm 

Khi những cam kết nhỏ trở thành thắng lợi lớn

Trong quyển Influence: The Psychology of Persuasion (Ảnh hưởng: Tâm lý của sự thuyết phục), tác giả – tiến sĩ Robert Cialdini, giáo sư về marketing và tâm lý học tại Arizona State University (Mỹ) nêu ra một trong sáu nguyên tắc thuyết phục của ông là “Cam kết và nhất quán”. Khoa học đã chứng minh khi người ta thực hiện sự chọn lựa nào đó, họ dùng các quyết định trong quá khứ để xác định những hành động trong tương lai.

Các nhà tiếp thị vận dụng bằng cách khiến cho khách hàng tiềm năng đồng ý các yêu cầu nhỏ trước, có thể là đăng ký nhận thông tin định kỳ qua email, theo dõi trên mạng xã hội, tham dự hội thảo hay tải sách điện tử. Sau vài nỗ lực thành công khiến mọi người “đồng ý”, bạn sẽ tăng mức độ lên và đối tượng tiềm năng sẽ phản ứng tích cực với những cam kết lớn hơn như mua hàng hay dịch vụ.

Nguồn Entrepreneur
Từ khoá: chăm sóc khách hàngchiến lược kinh doanhtâm lí tiêu dùngtiếp thị khách hàng
Bài trước đó

Cách thức định hình phong cách cá nhân qua 6 bước đơn giản

Bài kế tiếp

DNSG cuối tuần 748

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNSG cuối tuần 748

DNSG cuối tuần 748

MỚICẬP NHẬT

Cabin xe vẫn an toàn. Đừng hoang mang vì tin chưa đủ chứng cứ.
Năng Lượng Mới

Lặng người trong cabin xe: khí độc hay nỗi sợ lạc hướng?

Đăng bởi Neo Ng.
21/07/2025

Tôi đọc được tin này lúc đang ngồi cà phê ven đường, cạnh một chiếc ô tô đậu tắt máy...

Xem thêmDetails
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh khiến giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: Chí Nhân)

Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

21/07/2025
Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

20/07/2025
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    173 chia sẻ
    Chia sẻ 69 Tweet 43
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • 8 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ: SLNA vẫn thắng!

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.