Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
10/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Ngân hàng nhỏ trước cơ hội lớn

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
06/09/2013
Trong Chuyện làm ăn
Ngân hàng nhỏ trước cơ hội lớn
Share on Facebook

Điều hành ngân hàng nhỏ dễ hơn hay khó hơn? – một câu hỏi được đặt lên bàn ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng) trong một cuộc phỏng vấn của chúng tôi. “Vừa dễ hơn, vừa khó hơn” – ông Vinh trả lời – “Dễ hơn vì quy mô nhỏ, chưa phức tạp và khó hơn vì nó chưa phát triển, phải làm việc cật lực hơn”. Không giống như mọi người hình dung bấy lâu nay, các ngân hàng nhỏ và vừa đang đứng trước vận hội đổi thay để đi lên. Quan trọng nhất là họ có biết tự mình làm trong sạch mình, và một khi đã “sạch” rồi, có giữ được cái “sạch” đó lâu dài không mà thôi.

Từ phận “cá lòng tong”

Năm 2011 ông Vinh quyết định rời vị trí Tổng giám đốc Techcombank (Ngân hàng TMCP Kỹ Thương) sau nhiều năm gắn bó. VPBank khi ấy mới thay đổi các cổ đông lớn, các thành viên hội đồng quản trị và trên bảng cân đối tài chính, nó tương đối sạch do đã xử lý được không ít những khoản nợ khó đòi.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn

VPBank cùng một loạt các ngân hàng vừa và nhỏ khác như Hàng Hải, Việt Á, Đông Nam Á (SeaBank), Sài Gòn Công Thương (SaigonBank), An Bình, Sài Gòn – Hà Nội (SHB)… không được giới tài chính xếp ở “chiếu trên” vì còn khoảng cách với tốp đầu gồm Á Châu, Eximbank, Sacombank, Techcombank, Quân Đội. Khoảng cách đó được phân biệt bởi cái thế. Các ngân hàng cổ phần lớn ít nhiều có vị thế, uy tín, có khách hàng, có thị trường. Họ đã qua giai đoạn đầu tư, nền tảng được củng cố, thuận lợi để đón nhận thử thách mới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà những “ông lớn” không có khó khăn. Đã tốt rồi phải làm sao để tốt hơn. Bước nhảy từ tốt lên tốt hơn có lẽ gặp nhiều trở ngại hơn là đi từ trung bình lên khá, rồi khá tốt.

Lùi về vài năm trước, sự vận động để cạnh tranh trong một thị trường tài chính đầy dông bão của các ngân hàng nhỏ và vừa đã gây nên tranh luận nảy lửa trong dư luận. Để nhanh chóng vươn vai bằng chị bằng em, các ngân hàng nhỏ đua nhau đẩy tín dụng, vay liên ngân hàng, vay dân cư với lãi suất cao để có nguồn cho đầu ra. Tín dụng tăng trưởng nóng thiếu kiểm soát và những cuộc đua lãi suất huy động đã đưa các ngân hàng nhỏ đến bờ vực. Cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước – ông Nguyễn Văn Giàu đã gọi những ngân hàng nhỏ là “cá lòng tong”. Để rồi sau này cả chục “cá lòng tong” phải vào diện tái cơ cấu mà đến giờ vẫn chưa biết bao giờ kết thúc.

Trong khi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Đệ Nhất, Việt Nam Tín Nghĩa phải sáp nhập thành SCB; cái tên HabuBank (Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội) biến mất khỏi thương trường; Đại Á và HDBank hợp nhất; Tiền Phong tự tái cơ cấu với sự góp sức của Tập đoàn Doji; Phương Tây sáp nhập với Tổng công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) để trở thành Public Bank (Ngân hàng TMCP Đại Chúng, dự kiến chính thức ra mắt cuối quý III năm nay)…, thì một số tổ chức tín dụng khác xây nền, củng cố địa vị tầm trung, chưa chờ đặt một chân vào tốp trên. “Cái khó thứ nhất của ngân hàng nhỏ và vừa là cơ hội chạy nhanh ngày nay không còn như những năm trước. Giờ muốn chạy nhanh cũng không được vì điều kiện không cho phép, nó có giới hạn” – tổng giám đốc một ngân hàng nhỏ giãi bày – “Cái khó thứ hai là phải tồn tại và phát triển trong hoàn cảnh một số ngân hàng khác đã đi được một bước dài. Sự chênh lệch về trình độ quản lý, mạng lưới, khách hàng ngày một nới rộng, nên tạo đà bứt phá và bứt phá được hoàn toàn không dễ”.

Cơ hội unbank

Cơ hội căn bản, mang tính quyết định đối với các ngân hàng vừa và nhỏ Việt Nam là vùng “unbank” còn rộng mở. Unbank, theo cách nói của giới tài chính, là những đối tượng chưa tham gia sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ở đó ngân hàng vẫn là miền đất trinh nữ.

Hiện thu nhập đầu người bình quân của Việt Nam khoảng 1.400 USD/năm, riêng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội xấp xỉ 3.000 USD/năm, của các tỉnh thành khác khoảng 600-800 USD/năm. Thông thường trên thế giới dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ ngân hàng cá nhân, bùng nổ khi thu nhập đầu người lên mức 3.000-4.000 USD/năm. Bà Trần Thị Việt Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương nhận xét: “Các dịch vụ ngân hàng cá nhân năm năm qua ở Việt Nam dậy sóng chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Xét về cấu trúc, những đối tượng chưa đủ độ tín nhiệm để sử dụng dịch vụ theo đánh giá của ngân hàng còn nhiều. Khi kinh tế phục hồi, trong vòng ba đến năm năm tới, cơ hội thị trường dành cho đối tượng này luôn mở, chưa đến lúc bão hòa”.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước năm ngoái chỉ ra hiện Việt Nam có khoảng 29 triệu tài khoản khách hàng cá nhân. So với dân số 90 triệu người, cơ hội để phát triển thêm 10-20 triệu tài khoản cá nhân nữa là hiện thực – ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á nói. Đông Á hiện là một trong những ngân hàng có số lượng tài khoản khách hàng cá nhân cao nhất. Ngân hàng này đang tiến nhanh đến mục tiêu 3 triệu tài khoản cá nhân.

Dịch vụ ngân hàng cá nhân không chỉ có mở tài khoản, hay thẻ tín dụng, mà bao gồm cả gói như vay tiêu dùng, hộ gia đình, gửi tiết kiệm, bảo lãnh, nhận tiền từ nước ngoài…

Ngoài khách hàng cá nhân, các ngân hàng vừa và nhỏ tập trung vào doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Chiến lược này hiện được nhiều ngân hàng định hướng và rõ ràng khi hầu hết cùng nhắm đến mục tiêu, người thắng cuộc phải là người có đường đi nước bước riêng biệt. Một thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Liên Việt phân tích: “Mục tiêu của các ngân hàng đầu hiện tại là nhóm doanh nghiệp lớn, kể cả khối quốc doanh và cá nhân có thu nhập cao, tức tầng lớp trung lưu”. Ngoài năm ngân hàng cổ phần “chiếu trên”, ông dẫn chứng thêm Vietcombank, Vietinbank và BIDV. Nhắm đến đối tượng unbank, trừ Agribank cho vay nông dân, thường là ngân hàng “chiếu dưới”. Ở khu vực đô thị, Đông Á và Sacombank chú trọng cho vay đối tượng cần tiền thực để chi tiêu cho cuộc sống thường ngày (giống một số công ty tài chính). Đây là thị trường tiềm năng, nhưng rủi ro cao.

“Cho vay nông thôn hay cho vay tiêu dùng ở đô thị là thị trường còn bỏ trống” – ông Nguyễn Đức Vinh nhận định – “Khai thác thị trường này đòi hỏi chi phí lớn, mà cơ chế pháp lý lại chưa hậu thuẫn cho nó. Chẳng hạn cho vay nông thôn với lãi suất cao hơn một chút là có thể bị quy tội cho vay nặng lãi. Tâm lý xã hội cũng chưa ủng hộ điều đó”.

Phải thừa nhận trên thực tế cho vài ba doanh nghiệp vay 100 tỉ đồng chi phí thấp hơn so với cho 1.000 cá nhân vay cùng số tiền. Chưa kể rủi ro để kiểm soát 1.000 người vay lớn hơn kiểm soát tiền vay của một vài công ty. Việc thu phí ATM là một thí dụ. Phải mất nhiều năm người ta mới chấp nhận thu phí rút tiền ATM.

Thị trường unbank xét cho cùng là phân khúc thấp còn trống, trong khi các ngân hàng chen nhau ở phân khúc dịch vụ trung bình và cao cấp. Một ngân hàng đã thử nghiệm để ra một lượng vốn nhất định, chấp nhận chi phí cao trong vòng 18 tháng để khai thác phân khúc thấp này. Kết quả là tỷ lệ mất vốn cao hơn mức bình thường. Cụ thể cao hơn bao nhiêu, họ yêu cầu không công khai.

Khúc giữa và sự khác biệt

Kinh doanh ngân hàng ngày một khốc liệt, làm gì để bứt phá? Nhiều sếp ngân hàng vừa và nhỏ thừa nhận đấy là câu hỏi hóc búa của các nhà hoạch định chiến thuật. Chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng vừa hợp nhất chia sẻ: “Sản phẩm có thể xây dựng, công nghệ hiện chưa có thì ngày mai đầu tư sẽ có, nhân lực cũng sẽ đào tạo được, đi vay ở đâu cũng có, lãi suất tiền gửi ở đâu cao người ta tìm đến… Vậy lấy gì tạo khác biệt?”.

Sự khác biệt hay “ưu thế của mình” như một số ngân hàng định nghĩa là văn hóa kinh doanh, là chất lượng dịch vụ “nhanh, gọn, thuận tiện”, là sản phẩm đại chúng… Nhưng trên hết phải là sự đột phá vào phân khúc trên hoặc dưới. Trên thị trường ngân hàng Việt Nam, khúc ngon nhất đang thuộc về khối nước ngoài. Các ngân hàng ngoại ở Việt Nam đều cho biết dịch vụ ngân hàng bán lẻ chiếm ưu thế, nhưng thực ra họ có cả hệ thống kết nối với quốc tế để quản lý tài sản. Có nghĩa là gắn sản phẩm tiền gửi với các sản phẩm đầu tư như chứng khoán, chỉ số hàng hóa, các đồng tiền mạnh… Mới chỉ một – hai ngân hàng nội địa thử nghiệm dịch vụ nói trên trong phạm vi khách hàng hẹp.

Phân khúc dưới với đối tượng nông dân, viên chức, công nhân, học sinh sinh viên, người buôn bán… nhiều rủi ro, ít ngân hàng đến. Còn lại các ngân hàng nội đang cạnh tranh quyết liệt ở khúc giữa, nơi “đất đai” ngày càng chật chội.

Để tiến quân ra hai bên lên khúc trên và xuống khúc dưới, các ngân hàng vừa và nhỏ trước hết phải xử lý xong hậu quả nợ xấu của thời phát triển nóng. Trừ SCB và SHB, nợ xấu của khối ngân hàng nhỏ và vừa không khủng khiếp như tại các ngân hàng tài trợ nhiều cho doanh nghiệp nhà nước. Dựa trên số liệu do chính các ngân hàng công bố, nợ xấu của những ngân hàng lớn sáu tháng đầu năm nay đang tăng mạnh hơn ngân hàng vừa và nhỏ. Ở những thời điểm khủng hoảng, quy mô nhỏ đôi khi là một lợi thế.

Hải Lý 

Từ khoá: cơ hội lớnNgân hàng nhỏ
Bài trước đó

Lo ngại cho thế mạnh của ngành cà phê

Bài kế tiếp

Tìm ra đúng động lực làm việc

Bạn có thể quan tâm

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Lỡ hẹn với Cần Giờ  một cuộc… livestream
Chuyện làm ăn

Lỡ hẹn với Cần Giờ một cuộc… livestream

Đăng bởi Ái Mỹ
07/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Tìm ra đúng động lực làm việc

Tìm ra đúng động lực làm việc

MỚICẬP NHẬT

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia - 2
Thị trường

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Đăng bởi Thanh Anh
09/05/2025

Ngày 9/5/2025, Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với...

Xem thêmDetails
'Rể Việt' Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần - 2

‘Rể Việt’ Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần

09/05/2025
Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

09/05/2025
UOB Painting of the Year

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

09/05/2025
Power of Radiance 2025

Clé de Peau Beauté vinh danh nữ doanh nhân Sachiko Nakajima với giải thưởng “Power of Radiance” năm 2025

08/05/2025

NỔI BẬT

  • Huân chương cho quân khuyển Stubby

    Huân chương cho quân khuyển Stubby

    421 chia sẻ
    Chia sẻ 168 Tweet 105
  • Thị trường cá ngựa

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Coca-Cola mang hơn 130 cái tên lên lon nước, kết nối người trẻ qua chiến dịch mới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Phước chủ may thầy”?

    234 chia sẻ
    Chia sẻ 95 Tweet 58
  • V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.