Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
23/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Nên chú trọng sản phẩm, danh tiếng hay nhãn hiệu?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
19/10/2015
Trong Marketing
Nên chú trọng sản phẩm, danh tiếng hay nhãn hiệu?
Share on Facebook

Các nhà tiếp thị thường bàn rất nhiều về việc tạo ra sự tương tác hay trải nghiệm mang tính cá nhân giữa các nhãn hiệu với khách hàng.

Trong khi đó, khách hàng lại thường dựa trên nhận xét hay sự ủng hộ của những khách hàng khác (tức danh tiếng của nhãn hiệu) để ra quyết định mua hay sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Vậy thì các nhãn hiệu nên chú trọng đến những yếu tố nào để người ta mua hàng và trở thành khách hàng thường xuyên của mình? Tính năng của sản phẩm, nhãn hiệu hay danh tiếng của doanh nghiệp?

Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút thường xuyên của tạp chí Branding Strategy Insider, câu trả lời là cả ba yếu tố này bởi vì chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau.

  • Xem thêm: Sản phẩm, thương hiệu và triết lý của doanh nghiệp

Somma giải thích rằng nếu doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc đổi mới và nâng cấp sản phẩm mà quên đi những trải nghiệm của khách hàng cũng như danh tiếng của nhãn hiệu, thì sự đổi mới và sáng tạo ấy cũng sẽ chẳng có tác dụng gì.

Trải nghiệm của khách hàng gắn liền với những nhận thức của khách hàng về một nhãn hiệu. Somma cho rằng, nhãn hiệu đóng vai trò như một “bội số”.

Nó kích thích sự mong muốn của khách hàng và thể hiện sự khác biệt, thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp thay vì mua sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, uy tín hay danh tiếng của doanh nghiệp chính là kết quả của sự nhất quán giữa những hành động và tuyên bố hay lời hứa của doanh nghiệp hướng đến khách hàng.

Còn sản phẩm chính là phương tiện để doanh nghiệp thực hiện những lời hứa của một nhãn hiệu với khách hàng, tạo ra cho họ những trải nghiệm và sự kết nối về tình cảm với nhãn hiệu.

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn thay đổi hình ảnh nhãn hiệu của mình theo hướng mạnh mẽ hơn, khơi dậy cho khách hàng nhiều hứng khởi hơn thì trước hết, doanh nghiệp cần phải thể hiện điều đó trong mọi thông điệp, câu chuyện về nhãn hiệu để phân biệt bản thân nhãn hiệu hiện nay với những gì mà khách hàng đã biết đến trước đây (danh tiếng) cũng như phân biệt với danh tiếng của các nhãn hiệu đối thủ.

  • Xem thêm: Làm mới sản phẩm

Kế đến, doanh nghiệp cần phải gắn liền hình ảnh mạnh mẽ ấy của nhãn hiệu với những hành động và tương tác giữa nhãn hiệu với khách hàng ở cấp độ cá nhân để làm cho lời hứa mới về nhãn hiệu trở thành hiện thực.

Doanh nghiệp cũng cần phải để cho khách hàng có đủ thời gian để trải nghiệm và chứng minh được rằng doanh nghiệp đang thực sự tạo ra một danh tiếng hay hình ảnh mạnh mẽ hơn cho nhãn hiệu của mình.

Các nhãn hiệu thường xây dựng danh tiếng cho mình thông qua sản phẩm. Tuy nhiên, những công ty liên tục tạo ra sản phẩm mới là những công ty chịu nhiều rủi ro về danh tiếng nhất. Trường hợp của Microsoft là một ví dụ.

Cho dù đó là hệ điều hành Windows 7 hay XP, Vista hoặc Windows 10, công ty này luôn phải nỗ lực duy trì danh tiếng của mình như là nhà cung cấp hệ điều hành tốt và ổn định. Một sai lầm xảy ra đối với một phiên bản mới sẽ nhanh chóng bào mòn tất cả những niềm tin mà thị trường đã dành cho nhãn hiệu trước đó.

Tương tự, Apple luôn được người tiêu dùng yêu mến và họ luôn trông đợi những phiên bản mới nhất của nhãn hiệu này. Mặc dù không phải phiên bản nào của nhãn hiệu này cũng là một bản “hit” (được nhiều người yêu thích), nhưng nhìn chung Apple luôn được người tiêu dùng nhận thức là một nhãn hiệu của những điều kỳ diệu.

Southwest Airlines cũng nhận được một sự ủng hộ và tình cảm ổn định như thế từ khách hàng vì những nỗ lực không ngừng của hãng hàng không này trong việc tạo ra những trải nghiệm đi lại thoải mái cho họ.

Theo Somma, một khi đã tạo dựng được cho mình một bề dày về danh tiếng, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thoát ra khỏi một sự cố đáng tiếc nếu biết cách khắc phục kịp thời sự cốấy với cách tương tác mang tính cá nhân cao với khách hàng.

Bởi vì, Somma cho rằng, tha thứ là một biểu hiện tự nhiên của một mối quan hệ. Ở đây chính là mối quan hệ mà một nhãn hiệu đã xây dựng với khách hàng của mình.

Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp là một nhãn hiệu cà phê ngon, khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua khi uống phải một ly cà phê nguội ngắt mang nhãn hiệu này.

Lý do thứ nhất là vì họ có tình cảm (quan hệ tốt) với nhãn hiệu ấy. Thứ hai, họ có khuynh hướng cho rằng trường hợp trên chỉ là một ngoại lệ (trải nghiệm), nếu doanh nghiệp đưa ra cách giải thích hợp lý và khắc phục ngay sự cố đó. Thứ ba, những người xung quanh đều nói tốt và ủng hộ nhãn hiệu này (danh tiếng).

Nếu không có cả ba yếu tố trên, khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng sản phẩm thay thế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

  • Xem thêm: Kết hợp với nhãn hiệu thành phần: Nên hay không? 

Từ những phân tích trên, Somma khuyên doanh nghiệp nên xây dựng các mối quan hệ vững chắc giữa nhãn hiệu, danh tiếng và sản phẩm bằng những cách sau đây:

  1. Hiểu rõ những gì doanh nghiệp đang làm. Giải thích cho khách hàng hiểu làm thế nào nhãn hiệu của doanh nghiệp có thể đem đến cho họ những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống và thế giới của họ.
  2. Báo cho khách hàng biết trước những điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với họ (tức là doanh nghiệp sẽ đem đến cho họ những điều mới mẻ gì). Chuẩn bị kỹ để đón nhận sự phấn khởi cũng như phản ứng của khách hàng sau đó.
  3. Định vị sản phẩm như là những cách để doanh nghiệp thể hiện ý định của mình. Liên tục cải tiến sản phẩm và quảng bá chúng như là một cách để doanh nghiệp thực hiện những lời hứa của mình với khách hàng.
  4. Tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm gắn liền với ý định của doanh nghiệp. Suy nghĩ về cách đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mà khi họ chia sẻ chúng với bạn bè, sẽ giúp củng cố niềm tin về nhãn hiệu theo hướng doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng.
  5. Nhanh chóng thừa nhận thất bại. Không nên tìm lý do biện minh. Thay vào đó, nên giải thích rằng doanh nghiệp đang muốn thử nghiệm một điều gì mới vì lợi ích của khách hàng nhưng không thành công và sẽ sớm khắc phục sai sót ấy. Sau đó, nghiêm túc thực hiện những gì mình đã hứa.
  6. Chúc mừng khách hàng (từng cá nhân và tập thể) vì những đóng góp của họ cho sự thành công của doanh nghiệp, nhất là sau khi doanh nghiệp vừa trình làng những sản phẩm mới. Khách hàng sẽ rất vui mừng và hãnh diện vì điều ấy.
Nguồn BSI
Từ khoá: Branding Strategy Insidercải tiến sản phẩmdanh tiếng doanh nghiệplàm mạnh nhãn hiệuMark Di Somma
Bài trước đó

Mô hình kinh doanh hỗ trợ đầu ra cho nông sản Việt

Bài kế tiếp

Học bổng liên kết CGI-AF dành cho công dân các nước ASEAN, Thái Lan 2015

Bạn có thể quan tâm

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Học bổng liên kết CGI-AF dành cho công dân các nước ASEAN, Thái Lan 2015

Học bổng liên kết CGI-AF dành cho công dân các nước ASEAN, Thái Lan 2015

MỚICẬP NHẬT

Đoàn thuyền đua tranh tài sôi động tại Hồ Đá Bàng TP.HCM trong tiếng hò reo cuồng nhiệt của khán giả - 1
Sống Thể thao

TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

Đăng bởi Dư Hải
22/08/2025

Tiếng hò reo dội vang giữa mặt nước xanh biếc của Hồ Đá Bàng, xã Nghĩa Thành, TPHCM, hàng chục...

Xem thêmDetails
Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

22/08/2025
Bìa sách “Người lạ với chính ta” của Rachel Aviv – tác phẩm phi hư cấu về chẩn đoán tâm thần và bản ngã con người

Người lạ với chính ta: Khi chiếc nhãn tâm lý biến chúng ta thành… người khác

22/08/2025
Người dùng đổi pin xe máy điện VinFast tại trạm công cộng, thao tác tháo lắp nhanh. 2

VinFast mở rộng ‘Chuyển đổi Xanh’ toàn quốc, đặt cược vào 150.000 trạm đổi pin xe máy điện

22/08/2025
Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: 'Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên'

Doanh nhân Phạm Gia Chi Bảo: ‘Nhìn vào gốm cổ, ta sẽ tìm được sự kết nối với tổ tiên’

22/08/2025

NỔI BẬT

  • Ai cũng có những ước mơ bay bổng

    Huỳnh Thiện: Ai cũng có những ước mơ bay bổng

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • TPHCM xuất sắc đoạt ngôi đầu giải đua thuyền truyền thống quốc gia

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    170 chia sẻ
    Chia sẻ 68 Tweet 43
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    582 chia sẻ
    Chia sẻ 233 Tweet 146
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.