Dù tiếp thị bằng nội dung không còn là một khái niệm mới, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách khai thác kênh tiếp thị này để xây dựng quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành của họ.
Theo Craig Fitzgerald – Giám đốc biên tập của IMN, một nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số, để nâng cao chất lượng tiếp thị bằng nội dung, các doanh nghiệp cần nhận thức được vai trò của mình như những nhà xuất bản.
Fitzgerald cho rằng khi sử dụng hình thức tiếp thị bằng nội dung trên internet để kể một câu chuyện về nhãn hiệu của mình (thông qua bản tin điện tử, tài khoản Facebook, Twitter hay nhật ký điện tử) là doanh nghiệp đã thực hiện chức năng của một nhà xuất bản. Vì vậy, doanh nghiệp cần nhận thức được tầm quan trọng của chương trình tiếp thị nội dung mà mình đang thực hiện và có kế hoạch quản lý cũng như đánh giá hiệu quả của chương trình này.
Mới đây, IMN đã thực hiện một cuộc khảo sát với các chuyên gia tiếp thị thuộc nhiều ngành khác nhau để hiểu rõ hơn quan điểm và cách đánh giá của một số doanh nghiệp về các chương trình tiếp thị bằng nội dung.
Đa số các chuyên gia tham gia khảo sát cho biết họ nhận thức được giá trị của chúng và nỗ lực thực hiện tiếp thị theo hình thức này, nhưng cũng có không ít chuyên gia đang gặp phải nhiều thách thức, mà phổ biến nhất là nguồn nội lực hạn chế, khó tìm được những nội dung khách hàng quan tâm và phù hợp với các quy định của pháp luật, không tuyển được những người viết nội dung tốt.
Từ thực tế trên, Fitzgerald đưa ra những lời khuyên sau đây giúp các doanh nghiệp thực hiện thành công một chương trình tiếp thị bằng nội dung để từ đó xây dựng quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành của họ.
Đặt ra các mục tiêu cho chương trình
Trước khi triển khai một chương trình tiếp thị bằng nội dung, doanh nghiệp cần đặt ra những mục tiêu cụ thể sẽ cố gắng đạt được, lấy đó làm cơ sở lựa chọn các loại nội dung sẽ cung cấp cho khách hàng.
Theo khảo sát của IMN, mức độ nhận biết và sự gắn kết (tương tác) của khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng là hai mục tiêu hàng đầu của các chương trình tiếp thị bằng nội dung mà các công ty thường đặt ra (chiếm tỷ lệ 51%).
Lòng trung thành của khách hàng, sự gia tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh thu và những ý tưởng mới là những động lực khác góp phần làm nên thành công cho một chương trình tiếp thị bằng nội dung.
Nếu sự gắn kết khách hàng triển vọng là mục tiêu hàng đầu thì nội dung mà doanh nghiệp cần cung cấp cho họ là những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và công ty.
Lựa chọn nhiều kênh truyền thông khác nhau
Truyền thông xã hội và nhật ký điện tử là hai kênh tiếp thị bằng nội dung khá mới, giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội để tương tác với khách hàng. Tương tự như công việc của một nhà xuất bản, doanh nghiệp cần phải vạch ra một chiến lược đăng tải nội dung lên từng kênh để tận dụng được mọi thế mạnh của các hình thức truyền thông trong việc tạo ra sự gắn kết với khách hàng.
Nếu nhật ký điện tử có ưu thế là giúp giữ lại những khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng đã ghé thăm một trang web thì bản tin điện tử giúp doanh nghiệp theo dõi mức độ tương tác của khách hàng đối với một số nội dung và thư chào hàng.
Ngoài ra, việc phân bổ thời gian đăng tải nội dung lên các kênh truyền thông khác nhau phải hợp lý, tránh “dội bom” lên nhiều kênh cùng lúc bằng một nội dung. Nên tạo ra cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt ở mỗi kênh truyền thông để kích thích được sự tương tác của họ.
Tuy nhiên, theo khảo sát của IMN thì có khoảng 52% doanh nghiệp vẫn sử dụng chung một nội dung cho các kênh truyền thông khác nhau nên không nâng được hiệu quả của các chương trình tiếp thị bằng nội dung.
Triển khai kế hoạch tiếp thị bằng nội dung
Để triển khai hiệu quả kế hoạch tiếp thị bằng nội dung, doanh nghiệp cần xây dựng lịch biên tập cụ thể.
Lịch biên tập nêu ra các chủ đề sẽ được biên soạn và phát hành theo một trình tự thời gian, quy định ai sẽ chịu trách nhiệm biên tập phần nội dung nào và thời hạn hoàn thành, xuất bản.
Khảo sát của IMN cho thấy chỉ có 32% doanh nghiệp lên lịch biên tập, do đó 68% còn lại nên chú ý đầu tư cho phần việc này.
Đánh giá hiệu quả của chương trình
Khi đã “chạy” chương trình, doanh nghiệp cần rà soát các mục tiêu đã đặt ra ban đầu để đánh giá hiệu quả của chương trình.
Ngoài những tiêu chí đánh giá do doanh nghiệp xây dựng, có thể sử dụng các công cụ đánh giá được xây dựng sẵn đối với từng kênh truyền thông để có thể đánh giá chính xác và toàn diện hơn hiệu quả của các chương trình.
- Xem thêm: Nâng cao trình độ tiếp thị bằng nội dung
Khi sử dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của các chương trình tiếp thị qua các thông số theo thời gian thực và có thể rút ra các biện pháp cải thiện hiệu quả khá nhanh.
Chẳng hạn, Google Alalytics là một công cụ miễn phí cho phép doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của một trang web và những nội dung nào có sức thu hút khách hàng đến trang web đó.
Twitter và Facebook đều giúp doanh nghiệp nắm được một số thông tin của những người theo dõi tin (follower) và các khách hàng hâm mộ (fan), chẳng hạn họ đang sống ở đâu, quan tâm đến những nội dung nào…
Bản tin điện tử lại cung cấp cho doanh nghiệp các số liệu thống kê và lượng thư gửi đi, lượng thư được mở, thư được mở khi nào, ai là người mở và số lượt khách hàng truy cập vào trang web sau khi đọc thư…
Trong số các dữ liệu nói trên, quan trọng nhất là thông tin về những nội dung mà khách hàng quan tâm. Nắm được thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng những nội dung phù hợp, tăng cường được sự tương tác, gắn kết và phát triển quan hệ lâu dài với họ.