Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Microsoft Bing và cách thức trụ lại cuộc chơi

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
13/08/2016
Trong Marketing
Microsoft Bing và cách thức trụ lại cuộc chơi
Share on Facebook

Trong một thống kê năm 2014 của Công ty comScore về mức độ phổ biến của các công cụ tìm kiếm tại Mỹ, thì Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, chiếm 66,9% thị phần, xếp phía sau gã khổng lồ này lần lượt là Microsoft Bing (18,1%) và Yahoo (11,1%).

Lúc này, nhiều chuyên gia đã dự đoán một “cái kết buồn” sẽ xảy ra cho Yahoo hoặc là Microsoft Bing. Kết quả, chỉ hơn hai năm sau, vào tháng 7-2016, Yahoo chính thức bị Verizon thâu tóm với mức giá được tờ Wall Steet Journal tiết lộ là 4,8 tỉ USD và Verizon chưa có động thái gì muốn đưa Yahoo trở lại thời hoàng kim trước đó.

Vì sao người ta cho rằng “cái kết buồn” có thể đến với một trong hai cái tên Yahoo hoặc Microsoft Bing? Trong quyển 22 quy luật bất biến của Marketing, Jack Trout và Al Ries từng đề cập đến một quy luật, được gọi là quy luật của sự thay đổi “các nấc thang”.

  • Xem thêm: Nếu Yahoo chọn marketing tương tác ngay từ đầu…

Hai tác giả định nghĩa, khi thị trường ngày một phát triển và tạo ra thành nhiều phân khúc khác nhau, nếu chúng ta xem thị phần một sản phẩm nào đó tương tự như đích đến, còn thương hiệu là những nấc thang, thì một cái thang, dù ban đầu có bao nhiêu nấc, nó cũng sẽ sớm trở thành một “cái thang hai nấc”.

Jack Trout và Al Ries giải thích thêm rằng trong marketing, nếu xét về dài hạn, “chiến trường” sẽ bị chi phối bởi hai “đối thủ” lớn duy nhất, thường là một thương hiệu dẫn đầu, mạnh mẽ, phổ biến và một thương hiệu bám đuổi, luôn không ngừng đổi mới và vươn lên.

Tầm mức thế giới, dẫn chứng ở thị trường nước uống có gas là Coca-Cola và PepsiCo, ngành bán lẻ là Unilever và Procter & Gamble (P&G), trang phục thể thao là Nike và adidas. Ở nước ta cũng có thể kể đến các “cuộc chiến” dần phát triển về “thế 1-1” như ở thị trường sữa nước, có Vinamilk (49%) và FrieslandCampina Vietnam (26%), ở thị trường xe gắn máy có Honda (khoảng 70%) và Yamaha (dưới 25%).

Thời gian cho sự tập trung hóa này ở mỗi lĩnh vực và mỗi quốc gia là khác nhau, nhưng trong thị trường rộng lớn với nền tảng công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, thời gian đó sẽ ngày một ngắn lại.

“Chông gai” cho những thương hiệu nằm ở vị trí thứ ba và thứ tư sẽ xuất hiện vào thời điểm khách hàng bắt đầu có nhu cầu sử dụng sản phẩm một cách thường xuyên, bắt đầu biết về thương hiệu dẫn đầu trong việc cung cấp sản phẩm đó và bắt đầu tự cho rằng “đó là những sản phẩm tốt nhất, vì nó đứng đầu thị trường”.

  • Xem thêm: Cuộc chiến giữa những gã khổng lồ internet

Jack Trout và Al Ries nhận định, những doanh nghiệp đang ở vị thế yếu, nếu không có được nguồn lực và sức mạnh như hai đối thủ dẫn đầu, thì nên tìm cho mình một nơi trú ẩn an toàn, sinh lợi ổn định, chứ không nên cố gắng “tấn công” kẻ mạnh hơn mình quá sớm.

Trở lại với Microsoft Bing, dù xuất hiện khá muộn (chính thức ra mắt năm 2009) nhưng họ đã sử dụng rất tốt cách thức này để chen chân vào cuộc chiến internet trước đó chỉ thuộc về Yahoo cùng Google.

Đầu tiên, Microsoft Bing xây dựng cho mình nhiều “kênh trú ẩn” an toàn hơn so với Yahoo, đó là việc được tích hợp tự động trên nhiều “công cụ” sẵn có của Microsoft. Hệ điều hành máy tính Windows, các dòng sản phẩm điện thoại Microsoft Lumia, hệ điều hành Windows Phone… Điều này giúp Microsoft Bing tự bảo đảm cho mình vẫn có thể sống “ổn” trước sức ép khủng khiếp mà Google tạo ra trên thị trường.

Tiếp theo, Microsoft Bing đã không ngừng làm mới mình để tạo ra sự khác biệt đồng thời chiếm những phân khúc thị trường đặc thù, những phân khúc mà Google và Yahoo bỏ quên hoặc chưa khai thác hiệu quả.

Microsoft Bing liên tục tích hợp các tính năng khác nhau trên ứng dụng tìm kiếm, như tính năng hỗ trợ xác định trẻ đi lạc mang tên AMBER, tính năng tìm kiếm các mã Code phức tạp dành cho các lập trình viên, tính năng tối ưu hóa tìm kiếm video, thậm chí Microsoft Bing còn cho ra mắt công cụ tiên đoán các sự kiện sắp diễn ra, “chào hàng” với kết quả dự đoán chính xác 20 trên tổng số 24 giải Oscar (giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ) được trao năm 2016 vừa qua, chỉ để nhằm khẳng định các thuật toán tìm kiếm của Microsoft Bing chính xác như thế nào.

  • Xem thêm: Tạo ra kỳ tích: Chiến lược của người lật đổ

Microsoft Bing cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục tối ưu bộ máy tìm kiếm của mình trong thời gian tới, cụ thể là Thế vận hội mùa hè này (Olympic) ở Rio de Janeiro, khi tối ưu hóa các kết quả hiển thị cho người dùng tùy theo khu vực địa lý, quốc gia, ngôi sao nổi tiếng và xu hướng tìm kiếm trong quá khứ của người dùng trong trường hợp họ “gõ” các cụm từ như Olympic 2016 hoặc Thế vận hội mùa hè trên Bing.

Kết quả từ tất cả những thay đổi trên không chỉ giúp Microsoft Bing tránh khỏi cái kết buồn như Yahoo mà còn lần đầu tiên mang về lợi nhuận cho Microsoft. Trong báo cáo kinh doanh quý I năm 2016, Microsoft Bing đã đóng góp hơn 1 tỉ USD vào doanh thu của toàn công ty, chủ yếu bằng việc khai thác các quảng cáo trên công cụ tìm kiếm này.

Từ khoá: cuộc chơigiá trị thương hiệuMicrosoftMicrosoft Bingquảng cáo
Bài trước đó

Emma Roberts – Phấn khích trong Trò chơi đoạt mạng

Bài kế tiếp

Hai điểm tích cực trong giai đoạn khó khăn

Bạn có thể quan tâm

Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Hai điểm tích cực trong giai đoạn khó khăn

Hai điểm tích cực trong giai đoạn khó khăn

MỚICẬP NHẬT

Khi người trẻ không chỉ học để làm việc – mà để kiến tạo thế giới của riêng mình
Giáo dục

Khi người trẻ không chỉ học để làm việc – mà để kiến tạo thế giới của riêng mình

Đăng bởi An Yên
31/10/2025

Trong kỷ nguyên số, ranh giới giữa “học để làm việc” và “học để sống” ngày càng mờ đi. Nhiều...

Xem thêmDetails
Khi một huyền thoại quay lại – và câu chuyện không chỉ là chiếc xe

Khi một huyền thoại quay lại – và câu chuyện không chỉ là chiếc xe

31/10/2025
HAGL hòa ĐKVĐ Nam Định ngay trên sân nhà - 3

HAGL hòa ĐKVĐ Nam Định ngay trên sân nhà

31/10/2025
Lema và EuroStyle - Feel at Home - Bespoke Living

Lema x EuroStyle: Khi “quiet luxury” chạm vào nhịp sống Việt

31/10/2025
Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng

Giữa tin và ngờ: Ký Tích của Nguyễn Ngọc Thạch và hành trình tìm lại điều thiêng

30/10/2025

NỔI BẬT

  • Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham quan gian hàng Saint-Gobain tại Tuần lễ xanh 2025

    Tuần lễ Công trình xanh 2025: Saint-Gobain đặt chuẩn mới cho vật liệu low carbon tại Việt Nam

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • HAGL hòa ĐKVĐ Nam Định ngay trên sân nhà

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Korea–Vietnam Content Forum 2025: Khi hai nền công nghiệp âm nhạc cùng định hình tương lai số

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Lema x EuroStyle: Khi “quiet luxury” chạm vào nhịp sống Việt

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Zen House: Điển hình của “tinh gọn”

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.