Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
06/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Nếu Yahoo chọn marketing tương tác ngay từ đầu…

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
06/08/2016
Trong Marketing
Nếu Yahoo chọn marketing tương tác ngay từ đầu...
Share on Facebook

Vậy là cuối cùng, sau nhiều cố gắng thay đổi cơ cấu, nền tảng phát triển và cả người lãnh đạo, Yahoo đã chính thức “đầu hàng” khi chấp nhận bán mình cho tập đoàn viễn thông Verizon với mức giá hơn 4,8 tỉ USD (theo tờWall Street Journal), bằng 1/10 mức giá mà Microsoft từng đề nghị cách đây tám năm (Microsoft từng đề nghị mua lại Yahoo với mức giá 44,8 tỉ USD năm 2008 nhưng Yahoo từ chối).

Thất bại này không phải bởi Yahoo lạc hậu về công nghệ, như cách Apple và Samsung lật đổ Nokia, mà bởi vì Yahoo đã không chịu chấp nhận xu hướng marketing mới do Facebook, Google, Twitter, YouTube… tạo ra – xu hướng marketing tương tác.

Marketing tương tác được hiểu đơn giản là hình thức marketing mà ở đó, khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác qua lại với nhau, sử dụng công cụ tiếp cận là các mạng xã hội. Ưu thế lớn nhất của marketing tương tác so với marketing truyền thống là thương hiệu có thể dễ dàng tạo ra mối liên kết với khách hàng của mình.

Ví dụ khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo qua các kênh truyền thống như tivi, radio, báo in… dù tốn chi phí cao thì thương hiệu vẫn không thể đo lường được lượng khách hàng tiếp cận, mức độ đánh giá và sự hứng thú với quảng cáo của mình.

  • Xem thêm: Nghệ thuật hợp tác

Nhưng khi thực hiện chiến dịch marketing tương tác trên nền tảng các kênh truyền thông như Facebook, Google, YouTube, Twitter… thương hiệu có thể đo được mức độ hài lòng, biết được số lượng người tiếp cận, thậm chí có thể trả lời trực tiếp những khen chê, đánh giá của khách hàng.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi ExpoTV.com, một công ty chuyên về phát triển truyền thông, có tới 55% số người được hỏi nói rằng họ muốn được kết nối với các nhãn hàng mà họ tin dùng, thương hiệu mà họ yêu thích. Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra rằng, khi một khách hàng phản hồi tích cực về doanh nghiệp trên các trang Facebook, Twitter, YouTube… thì 89% khả năng khách hàng đó sẽ trở thành “đối tác” trung thành của doanh nghiệp.

John Jantsch, chuyên gia marketing, tác giả của nhiều quyển sách như: Duct Tape Marketing, The Referral Engine, Duct Tape Selling, The Commitment Engine, từng khẳng định, “marketing tương tác tạo ra một cách tiếp cận vô cùng hiệu quả, thuyết phục và đã được chứng minh để xây dựng các mối quan hệ cũng như phát triển công việc kinh doanh”.

Chính marketing tương tác đã tạo ra sự bùng nổ những thương hiệu doanh nghiệp, những thương hiệu cá nhân, các trang báo mạng như ngày nay.

Đơn cử có thể kể đến Justin Bieber (ca sĩ người Canada, nổi tiếng từ những video ca nhạc đăng tải trên YouTube), Michelle Phan và thương hiệu mỹ phẩm Em, thương hiệu mỹ phẩm có tên tiếng Việt đầu tiên trên thị trường của L’Oreal (Michelle Phan nổi tiếng từ việc đăng video hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên YouTube), các trang báo mạng, các blog cá nhân… (các trang này được Google trả tiền khi chấp nhận đăng tải các quảng cáo của Google).

Trở lại với câu chuyện của Yahoo, theo David A. Vise và Mark Malseed, tác giả quyển The Google Story, thì năm 1997, Yahoo từng từ chối mua lại Google với giá 1 triệu USD, với lý do Yahoo không muốn người dùng của họ chia nhỏ những mối quan tâm. Yahoo lúc ấy đang phát triển công cụ Yahoo Search, công cụ đưa khách hàng đến những trang web liên quan với Yahoo, chứ không phải là tất cả những trang web có liên quan tới “từ khóa” như cách của Google.

Hành động này của Yahoo được xem là đã hạn chế sự tương tác của người dùng, giống như việc Yahoo mở một trung tâm thương mại thật lớn nhưng chỉ bán những sản phẩm của riêng Yahoo. Google sau đó dễ dàng vượt qua Yahoo Search với việc cung cấp cho khách hàng cả một “vũ trụ” thông tin, nơi khách hàng thỏa sức tương tác với hàng triệu doanh nghiệp khác nhau trên toàn thế giới.

Trước khi Facebook xuất hiện, Yahoo nắm giữ Flickr, công cụ hàng đầu trong việc chia sẻảnh trên internet lúc bấy giờ. Thế nhưng Yahoo lại xem nhẹ việc tương tác với người dùng, Yahoo chỉ coi Flickr là một kho dữ liệu ảnh đơn thuần.

  • Xem thêm: 6 câu hỏi cần đặt ra trước khi hợp tác với doanh nghiệp khác 

Người dùng từng nhận xét rằng: “Flickr không phải là để kết nối. Flickr là để thương mại hóa các hình ảnh tải lên. Không có gì của Flickr liên quan đến người dùng hay cộng đồng của họ cả”. Năm 2006, Yahoo cũng không tỏ ra “mặn mà” trong việc mua Facebook để rồi thương vụ này sớm “đổ bể” dù trước đó Mark Zuckerberg đã hoàn toàn chấp nhận lời đề nghị trị giá 1 tỉ USD của Yahoo.

Theo Blog tin tức doanh nghiệp TechCrunch, sự sụp đổ của Yahoo bắt đầu từ năm 2007, thời điểm chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Sự lên ngôi của điện thoại smartphone, máy tính bảng, những “công cụ” tích hợp tất cả tiện ích mà một chiếc máy tính, một chiếc máy ảnh có thể đem lại, đã giúp người dùng dễ dàng tiếp cận internet hơn.

Từ đây, nhu cầu thông tin, nhu cầu bộc lộ cảm xúc, bộc lộ ý kiến, thể hiện cái tôi cá nhân, thể hiện góc nhìn, quan điểm… – những nhu cầu “gọi chung” là tương tác trên internet của người dùng, ngày càng tăng cao. Xu hướng marketing tương tác lúc này cũng chính thức lên ngôi, giúp Facebook, Google, Twitter… thu về hàng tỉ USD lợi nhuận mỗi năm.

Dù vào năm 2013, Yahoo bỏ ra 990 triệu USD để mua Tumblr (một công cụ cho phép người dùng chia sẻ các bài viết, video, nhạc và nội dung khác nhau trên trang cá nhân) thì cũng đã là quá trễ để Yahoo vực dậy một đế chế đã mắc quá nhiều sai lầm trước đó.

Từ khoá: mạng xã hộimarketing tương tácxu hướng marketingYahoo
Bài trước đó

Khó nhất là kiếm được một triệu USD đầu tiên

Bài kế tiếp

Lá nhàu nên thuốc

Bạn có thể quan tâm

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lá nhàu nên thuốc

Lá nhàu nên thuốc

MỚICẬP NHẬT

sự kiện Made by Vietnam day 2025
Sự kiện

MADE BY VIETNAM DAY 2025: Sự kiện kết nối và tôn vinh thương hiệu Việt

Đăng bởi Trâm Anh
06/06/2025

Ngày 8/8/2025, Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) sẽ chính thức tổ chức sự kiện “MADE BY VIETNAM DAY 2025 –...

Xem thêmDetails
McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans - 3

McLaren 750S Le Mans: Cỗ máy tôn vinh vinh quang 30 năm trước tại Le Mans

05/06/2025
Việt Nam - Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

05/06/2025
Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

05/06/2025
Dell Technologies và 'cỗ máy tăng tốc AI' dành cho doanh nghiệp toàn cầu

Dell Technologies và ‘cỗ máy tăng tốc AI’ dành cho doanh nghiệp toàn cầu

05/06/2025

NỔI BẬT

  • Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách - 2

    Volkswagen tháng 6: Đặc quyền dành riêng cho gia đình sống phong cách

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Việt Nam – Mùa hè này, chúng ta không còn là kẻ đứng ngoài cuộc chơi

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Bộ sưu tập Lencii 2017 – Tinh Hoa Nghệ Thuật

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Tháng 6 xanh cùng BYD: Lái xe điện, nhận quà sang, yên tâm tài chính

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Trang sức Ấn Độ: Văn hóa tôn giáo của những viên đá quý

    216 chia sẻ
    Chia sẻ 86 Tweet 54
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.