Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Nếu Yahoo chọn marketing tương tác ngay từ đầu…

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
06/08/2016
Trong Marketing
Nếu Yahoo chọn marketing tương tác ngay từ đầu...
Share on Facebook

Vậy là cuối cùng, sau nhiều cố gắng thay đổi cơ cấu, nền tảng phát triển và cả người lãnh đạo, Yahoo đã chính thức “đầu hàng” khi chấp nhận bán mình cho tập đoàn viễn thông Verizon với mức giá hơn 4,8 tỉ USD (theo tờWall Street Journal), bằng 1/10 mức giá mà Microsoft từng đề nghị cách đây tám năm (Microsoft từng đề nghị mua lại Yahoo với mức giá 44,8 tỉ USD năm 2008 nhưng Yahoo từ chối).

Thất bại này không phải bởi Yahoo lạc hậu về công nghệ, như cách Apple và Samsung lật đổ Nokia, mà bởi vì Yahoo đã không chịu chấp nhận xu hướng marketing mới do Facebook, Google, Twitter, YouTube… tạo ra – xu hướng marketing tương tác.

Marketing tương tác được hiểu đơn giản là hình thức marketing mà ở đó, khách hàng và doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác qua lại với nhau, sử dụng công cụ tiếp cận là các mạng xã hội. Ưu thế lớn nhất của marketing tương tác so với marketing truyền thống là thương hiệu có thể dễ dàng tạo ra mối liên kết với khách hàng của mình.

Ví dụ khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo qua các kênh truyền thống như tivi, radio, báo in… dù tốn chi phí cao thì thương hiệu vẫn không thể đo lường được lượng khách hàng tiếp cận, mức độ đánh giá và sự hứng thú với quảng cáo của mình.

  • Xem thêm: Nghệ thuật hợp tác

Nhưng khi thực hiện chiến dịch marketing tương tác trên nền tảng các kênh truyền thông như Facebook, Google, YouTube, Twitter… thương hiệu có thể đo được mức độ hài lòng, biết được số lượng người tiếp cận, thậm chí có thể trả lời trực tiếp những khen chê, đánh giá của khách hàng.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi ExpoTV.com, một công ty chuyên về phát triển truyền thông, có tới 55% số người được hỏi nói rằng họ muốn được kết nối với các nhãn hàng mà họ tin dùng, thương hiệu mà họ yêu thích. Cuộc khảo sát này cũng chỉ ra rằng, khi một khách hàng phản hồi tích cực về doanh nghiệp trên các trang Facebook, Twitter, YouTube… thì 89% khả năng khách hàng đó sẽ trở thành “đối tác” trung thành của doanh nghiệp.

John Jantsch, chuyên gia marketing, tác giả của nhiều quyển sách như: Duct Tape Marketing, The Referral Engine, Duct Tape Selling, The Commitment Engine, từng khẳng định, “marketing tương tác tạo ra một cách tiếp cận vô cùng hiệu quả, thuyết phục và đã được chứng minh để xây dựng các mối quan hệ cũng như phát triển công việc kinh doanh”.

Chính marketing tương tác đã tạo ra sự bùng nổ những thương hiệu doanh nghiệp, những thương hiệu cá nhân, các trang báo mạng như ngày nay.

Đơn cử có thể kể đến Justin Bieber (ca sĩ người Canada, nổi tiếng từ những video ca nhạc đăng tải trên YouTube), Michelle Phan và thương hiệu mỹ phẩm Em, thương hiệu mỹ phẩm có tên tiếng Việt đầu tiên trên thị trường của L’Oreal (Michelle Phan nổi tiếng từ việc đăng video hướng dẫn trang điểm, làm đẹp trên YouTube), các trang báo mạng, các blog cá nhân… (các trang này được Google trả tiền khi chấp nhận đăng tải các quảng cáo của Google).

Trở lại với câu chuyện của Yahoo, theo David A. Vise và Mark Malseed, tác giả quyển The Google Story, thì năm 1997, Yahoo từng từ chối mua lại Google với giá 1 triệu USD, với lý do Yahoo không muốn người dùng của họ chia nhỏ những mối quan tâm. Yahoo lúc ấy đang phát triển công cụ Yahoo Search, công cụ đưa khách hàng đến những trang web liên quan với Yahoo, chứ không phải là tất cả những trang web có liên quan tới “từ khóa” như cách của Google.

Hành động này của Yahoo được xem là đã hạn chế sự tương tác của người dùng, giống như việc Yahoo mở một trung tâm thương mại thật lớn nhưng chỉ bán những sản phẩm của riêng Yahoo. Google sau đó dễ dàng vượt qua Yahoo Search với việc cung cấp cho khách hàng cả một “vũ trụ” thông tin, nơi khách hàng thỏa sức tương tác với hàng triệu doanh nghiệp khác nhau trên toàn thế giới.

Trước khi Facebook xuất hiện, Yahoo nắm giữ Flickr, công cụ hàng đầu trong việc chia sẻảnh trên internet lúc bấy giờ. Thế nhưng Yahoo lại xem nhẹ việc tương tác với người dùng, Yahoo chỉ coi Flickr là một kho dữ liệu ảnh đơn thuần.

  • Xem thêm: 6 câu hỏi cần đặt ra trước khi hợp tác với doanh nghiệp khác 

Người dùng từng nhận xét rằng: “Flickr không phải là để kết nối. Flickr là để thương mại hóa các hình ảnh tải lên. Không có gì của Flickr liên quan đến người dùng hay cộng đồng của họ cả”. Năm 2006, Yahoo cũng không tỏ ra “mặn mà” trong việc mua Facebook để rồi thương vụ này sớm “đổ bể” dù trước đó Mark Zuckerberg đã hoàn toàn chấp nhận lời đề nghị trị giá 1 tỉ USD của Yahoo.

Theo Blog tin tức doanh nghiệp TechCrunch, sự sụp đổ của Yahoo bắt đầu từ năm 2007, thời điểm chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Sự lên ngôi của điện thoại smartphone, máy tính bảng, những “công cụ” tích hợp tất cả tiện ích mà một chiếc máy tính, một chiếc máy ảnh có thể đem lại, đã giúp người dùng dễ dàng tiếp cận internet hơn.

Từ đây, nhu cầu thông tin, nhu cầu bộc lộ cảm xúc, bộc lộ ý kiến, thể hiện cái tôi cá nhân, thể hiện góc nhìn, quan điểm… – những nhu cầu “gọi chung” là tương tác trên internet của người dùng, ngày càng tăng cao. Xu hướng marketing tương tác lúc này cũng chính thức lên ngôi, giúp Facebook, Google, Twitter… thu về hàng tỉ USD lợi nhuận mỗi năm.

Dù vào năm 2013, Yahoo bỏ ra 990 triệu USD để mua Tumblr (một công cụ cho phép người dùng chia sẻ các bài viết, video, nhạc và nội dung khác nhau trên trang cá nhân) thì cũng đã là quá trễ để Yahoo vực dậy một đế chế đã mắc quá nhiều sai lầm trước đó.

Từ khoá: mạng xã hộimarketing tương tácxu hướng marketingYahoo
Bài trước đó

Khó nhất là kiếm được một triệu USD đầu tiên

Bài kế tiếp

Lá nhàu nên thuốc

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Lá nhàu nên thuốc

Lá nhàu nên thuốc

MỚICẬP NHẬT

Kiến trúc không tạo ra thiên nhiên, chỉ khiến ta nghe rõ hơn tiếng sóng
Nhà đẹp

Kiến trúc không tạo ra thiên nhiên, chỉ khiến ta nghe rõ hơn tiếng sóng

Đăng bởi Minh Nguyệt
09/11/2025

“10M” là một ngôi nhà riêng nằm ở vùng Đông Nhật Bản, được kiến trúc sư Hitoshi Saruta tạo tác...

Xem thêmDetails
Những điều các nhà lãnh đạo cần hiểu về việc ra quyết định trong thời đại AI

Những điều các nhà lãnh đạo cần hiểu về việc ra quyết định trong thời đại AI

09/11/2025
Cà phê – Uống bao nhiêu là quá nhiều?

Cà phê – Uống bao nhiêu là quá nhiều?

09/11/2025
Một buổi sáng ở Fresh Garden: Khi Đà Lạt hóa thành Hà Lan

Một buổi sáng ở Fresh Garden: Khi Đà Lạt hóa thành Hà Lan

09/11/2025
Giữa rừng tre, một ngôi nhà lặng nghe tiếng sóng

Giữa rừng tre, một ngôi nhà lặng nghe tiếng sóng

09/11/2025

NỔI BẬT

  • Kỷ lục 4 thẻ vàng cho Ban huấn luyện chủ nhà vì trọng tài gây ức chế - 5

    Kỷ lục 4 thẻ vàng cho Ban huấn luyện chủ nhà vì trọng tài gây ức chế

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Giữa rừng tre, một ngôi nhà lặng nghe tiếng sóng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Truyền thuyết về ông Nam Hải

    663 chia sẻ
    Chia sẻ 265 Tweet 166
  • BRICS kiểm soát đất hiếm – Thách thức mới cho phương Tây

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.