Sự thay đổi của các mùa là một hiện tượng hiển nhiên đến nỗi chúng ta coi đó là điều hiển nhiên nhưng chúng ta vẫn phải vật lộn để nắm bắt nó trong hành động. Bằng cách sử dụng chiếc drone Mavic 2 Pro cùng với ứng dụng bên thứ ba là Litchi, nhà sáng tạo nội dung Arvids Baranovs đã kết hợp 30 vị trí ấn tượng tại Latvia, một khu vực trong rừng quốc gia để đem đến thước phim trên cao chuyên giao các mùa tuyệt đẹp.
‘Sự thay đổi của các mùa là một hiện tượng hiển nhiên đến mức chúng ta coi đó là điều hiển nhiên nhưng chúng ta vẫn phải vật lộn để nắm bắt nó trong hành động. Nhìn bên ngoài: thiên nhiên có vẻ tĩnh so với cuộc sống bận rộn mà chúng ta phải sống. Tốt nhất, chúng ta có thể nhận thấy một đợt nắng nóng đột ngột hoặc một đợt đóng băng bất ngờ, một cơn bão dữ dội hoặc một cảnh hoàng hôn đặc biệt rực rỡ. Nhưng trên thực tế, bản chất vẫn là tất cả mọi thứ – nó luôn chuyển động thay đổi và biến đổi, chúng ta chỉ hoạt động trên các khoảng thời gian khác nhau’ Baranovs mô tả.
Ông cũng suy nghĩ rằng sự thay đổi dần dần của các mùa theo thời gian là lý do tại sao hầu hết con người không thể nhận ra các mối đe dọa đáng kể đối với hành tinh của chúng ta, chẳng hạn như biến đổi khí hậu. Baranovs đã lái xe hàng nghìn dặm, quay trở lại cùng một địa điểm trong suốt cả năm để có thể ghi lại những thước phim để minh họa tầm nhìn của mình. Bằng việc ghi lại GPS, anh đã có thể đi đếm chính xác một địa điểm và dùng drone Mavic 2 Pro bay lên để ghi lại. Cùng với đó là kết hợp với ứng dụng Litchi – một ứng dụng bên thứ ba cung cấp nhiều chế độ bay thông minh hơn cho drone. Bằng cách này, Baranovs đã có thể có được video cực kỳ đẹp và là một video giáo dục rất tốt về môi trường.
Thay vì đưa lời tường thuật vào video, anh ấy để cảnh quay truyền tải thông điệp của mình – không có sự khởi đầu hay kết thúc rõ ràng nào đối với bản chất. Chỉ chạy hơn bảy phút rưỡi một chút, người xem được đưa qua nhiều địa điểm thay đổi từ mùa Hạ sang mùa Thu, sau đó là tuyết, và cuối cùng là sự tái sinh của những tán lá báo hiệu mùa Xuân đã đến.
‘Thay đổi là tuyệt đối và triệt để: nó không có hỗ trợ. Chúng ta bị đánh lừa bởi thị giác, vốn chỉ là yếu tố tiên phong cho xúc giác: nó chuẩn bị cho chúng ta hành động. Nhưng nếu chúng ta chuyển sang nghe một giai điệu, chúng ta có cảm giác tốt hơn về sự thay đổi không thể phân chia được, mặc dù chúng ta vẫn có xu hướng nghe một loạt các nốt. Điều này là do suy nghĩ của chúng tôi về chuỗi nỗ lực không ngừng cần thiết để hát giai điệu, hoặc vì chúng tôi nhìn thấy các ghi chú trên kịch bản của nhạc trưởng. Nhưng nếu chúng ta trở lại thị giác và suy nghĩ về những gì khoa học dạy chúng ta, chúng ta sẽ thấy vật chất được hòa tan vào hành động như thế nào, không có vật nào chuyển động mà chỉ thay đổi theo nhịp chuyển động. Không nơi nào chúng ta thấy “bản chất của sự thay đổi” này tốt hơn trong cuộc sống nội tâm của chúng ta. Chúng ta đang bị nhầm lẫn khi nghĩ về một loạt các trạng thái bất biến với một bản ngã không thay đổi để hỗ trợ, giống như các diễn viên đi qua sân khấu.Tất cả chúng ta là một giai điệu ; đây là khoảng thời gian của chúng tôi (sự thay đổi liên tục không đồng nhất được giao thoa), mặc dù chúng tôi được dẫn dắt bởi sự quan tâm thực tế đến không gian hóa lần này.’
Có thể tìm thấy thêm chi tiết giải thích cách Baranovs thực hiện dự án này trên blog của anh ấy.