Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Kinh doanh nhà hàng thời kỹ thuật số: Chìa khóa thành công có gì khác?

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
07/12/2020
Trong Marketing
Kinh doanh nhà hàng thời kỹ thuật số: Chìa khóa thành công có gì khác?
Share on Facebook

Mở và vận hành một nhà hàng không phải là điều đơn giản. Thực tế cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này thấp hơn nhiều so với nhiều ngành khác. Do có quá nhiều rủi ro mà không ít doanh nhân phải từ bỏ ý định làm chủ một nhà hàng.

Tuy nhiên, nếu hiểu biết và quản lý tốt một số vấn đề đặc thù của ngành ẩm thực và nhà hàng, nhất là những vấn đề liên quan đến thời đại của thương mại điện tử và kỹ thuật số, các doanh nhân có thể thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

  • Xem thêm: Thương hiệu ẩm thực: Thành công bắt đầu từ chiếc điện thoại di động

Clayton Curtis, một chuyên gia của Social Hospitality, một công ty tiếp thị kỹ thuật số cao cấp, đưa ra những bí quyết sau đây giúp các doanh nhân thành công trong lĩnh vực nhà hàng trong bối cảnh hiện nay.

1. Xây dựng trang web

Thời của “Những trang Vàng” đã qua. Hiện nay, để tìm kiếm gần như bất cứ thông tin gì người tiêu dùng cũng đều truy cập internet. Vì vậy, theo Curtis, có mặt trên internet có thể xem như là một điều kiện cần cho sự thành công của một nhà hàng.

2. Cung cấp thực đơn chi tiết trên mạng

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà các thực khách muốn tìm hiểu về một nhà hàng đó chính là danh mục những món ăn và thức uống mà nhà hàng ấy phục vụ. Curtis khuyên doanh nghiệp nên làm thực đơn theo định dạng văn bản thay vì dạng file “.pdf” vì nó sẽ khiến người tiêu dùng khó đọc, nhất là khi truy cập vào trang web từ các thiết bị di động.

Ngoài các chi tiết về thực đơn, trang web của nhà hàng cũng nên ghi rõ giờ mở cửa và đóng cửa vào những ngày thường và ngày lễ.

3. Xây dựng quan hệ với các nhà cung cấp trực tuyến

Doanh nghiệp nên xây dựng quan hệ tốt với một số nhà cung cấp các mặt hàng dành cho việc vận hành một nhà hàng, từ các trang thiết bị, vật dụng cho đến nguồn thực phẩm qua kênh trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Một số nhà cung cấp hiện nay thậm chí còn đầu tư vào các phần mềm phân tích đơn hàng của khách hàng thường xuyên, từ đó chủ động nhắc nhở khách hàng khi hệ thống thông báo lượng hàng của khách hàng có thể đã sắp hết.

Điều này rất hữu dụng đối với các nhà hàng, nhất là trong những mùa vụ cao điểm, hạn chế việc trữ hàng quá nhiều hay quá ít giúp cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

4. Lắng nghe khách hàng và đưa ra phản hồi kịp thời

Nguyên tắc này được áp dụng cho bất cứ một ngành kinh doanh nào. Nhưng đối với nhà hàng, lắng nghe khách hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, theo Curtis, hoạt động của nhà hàng có phát triển được hay không chủ yếu là nhờ “quảng cáo truyền miệng”.

Ngày nay, với sự hỗ trợ của các kênh truyền thông mới, các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Pinterest, doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng có thể lắng nghe khách hàng và đưa ra cho họ các phản hồi nhanh chóng và dễ dàng hơn.

5. Giữ chân khách hàng

Có nhiều cách để thực hiện điều này. Chẳng hạn, nhà hàng có thể xin lại thông tin liên lạc của thực khách như số điện thoại và địa chỉ email để đưa vào danh sách gửi thư thông báo các chương trình khuyến mãi, các sự kiện như bắt đầu phục vụ món ăn mới… Đổi lại, những thực khách là thành viên như vậy sẽ được hưởng một số ưu tiên, ưu đãi của nhà hàng.

  • Xem thêm: Xây dựng thương hiệu nhà hàng

Tuy cách làm này không mới nhưng Curtis khuyên các nhà hàng nên sáng tạo trong việc thu thập thông tin của khách hàng, từ đó chỉ gửi cho họ những thông tin mà họ có khả năng quan tâm nhiều nhất.

6. Tạo ra sự khác biệt

Curtis khuyên các nhà hàng không nên kinh doanh theo kiểu “món gì cũng có” mà tốt nhất nên tập trung vào một số thực đơn hay món ăn là thế mạnh hay mình có khả năng chế biến theo một phong vị đặc sắc, riêng biệt nhất nhằm tạo sự khác biệt. Thông thường, nếu khách hàng muốn có nhiều lựa chọn và không phải là người sành ăn uống lắm thì họ sẽ tìm đến những nơi kinh doanh ăn uống theo kiểu “food court” (khu ẩm thực).

Nên nhớ rằng, thực khách đến nhà hàng dùng bữa không chỉ cần đáp ứng “nhu cầu của dạ dày” mà còn mong muốn có được sự trải nghiệm và được phục vụ. Vì vậy, Curtis khuyên các nhà hàng cần để ý từ món ăn, cách bài trí, đến cách phục vụ sao cho có thể đánh thức những giác quan tích cực nhất của thực khách, khiến cho họ có những trải nghiệm khó quên.

7. Chú trọng dịch vụ

Nói đến sự than phiền của thực khách, Curtis cho rằng, nếu thực khách có những trải nghiệm khó chịu thì nguyên nhân chính thường không nằm ở thức ăn hay đồ uống mà phần lớn là do cách phục vụ.

Tác giả khuyên, ngoài việc tuyển dụng và đào tạo kỹ năng phục vụ khách hàng cho những nhân viên phục vụ, một điều quan trọng mà các ông chủ nhà hàng cần phải làm là đối xử tốt với nhân viên, không chỉ bằng việc trả lương thỏa đáng cho họ mà còn bằng sự tôn trọng, xem họ quan trọng như những thực khách hay những “quý ông, quý bà”.

Bên cạnh đó, các nhà hàng cũng nên nghiên cứu đối tượng thực khách và đặc thù của món ăn hay phong cách của nhà hàng mà tuyển dụng nhân viên phục vụ theo giới tính phù hợp. Chẳng hạn, trong những nhà hàng theo phong cách thể thao chủ yếu dành cho phái mạnh, nhân viên phục vụ nên là nữ.

8. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Curtis khuyên các ông chủ nhà hàng nên thường xuyên đến những nhà hàng khác dùng bữa để tìm hiểu những điều họ đang làm, học hỏi những điều tốt và mới, đồng thời rút kinh nghiệm từ những việc chưa được.

Ngành ẩm thực là một trong những ngành đòi hỏi tính sáng tạo khá cao và những người có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng cần phải liên tục đem đến cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo và khác biệt để làm cho họ thường xuyên quay lại với mình.

Kinh doanh nhà hàng thời kỹ thuật số

9. Chọn khách hàng mục tiêu phù hợp

Curtis cho rằng “biết được túi tiền nằm ở đâu” là một điều quan trọng để tồn tại lâu dài trong ngành kinh doanh nhà hàng. Nếu doanh nghiệp muốn nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập thấp thì cần thể hiện điều ấy trong các nỗ lực tiếp thị. Ngược lại, nếu muốn phục vụ những khách hàng có thu nhập cao, doanh nghiệp cần làm cho diện mạo, thiết kế, cách phục vụ và món ăn của nhà hàng xứng tầm với họ.

  • Xem thêm: Từ câu chuyện cây kem đến những lo ngại về sức khỏe: Hành trình xây dựng một thương hiệu trường tồn

Nếu chọn những khách hàng lớn tuổi thì nên nhận thức rằng đây là một phân khúc khách hàng không tồn tại lâu. Bởi vì, văn hóa ẩm thực thường thay đổi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Văn hóa ấy thường định hình ở những người trẻ và trở thành một trào lưu cho cộng đồng của họ, bao gồm bạn bè, người thân và có thể không thay đổi cho đến khi họ về già.

Nhưng đến thế hệ con, cháu của họ, những văn hóa ẩm thực mới lại hình hành. Ngoài ra, đối tượng khách hàng khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp cũng cần phải có những cách thức tiếp thị khác nhau. Chẳng hạn, để tiếp thị phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập cao và năng động, hiện nay doanh nghiệp nên tiếp cận với họ qua kênh thiết bị di động.

Nguồn Asian Entrepreneur
Từ khoá: kinh doanh nhà hàngkỹ thuật số
Bài trước đó

Xiaomi khai trương Trung tâm Bảo hành đầu tiên tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Ẩm thực nổi bật mùa Lễ hội tại khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers

Bạn có thể quan tâm

sự kiện MMA Vietnam 2025
Marketing

Hơn 800 nhà lãnh đạo hội tụ để thúc đẩy đổi mới trong ngành tiếp thị

Đăng bởi Trâm Anh
18/04/2025
Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025
Marketing

Viết tiếp câu chuyện thương hiệu của bạn tại MMA SMARTIES Awards 2025

Đăng bởi Trâm Anh
10/04/2025
MMA CEO - CMO 2025
Marketing

MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

Đăng bởi Trâm Anh
02/04/2025
Sự kiện marketing MMA
Marketing

Tăng cường sức mạnh thương hiệu từ hệ sinh thái marketing

Đăng bởi Trâm Anh
26/03/2025
MMA Global
Marketing

MMA Global – Hơn một thập kỷ thúc đẩy đổi mới marketing và tăng trưởng kinh doanh tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
19/03/2025
MMA Viet Nam
Marketing

MMA Executive Dialogues 2025: Dẫn dắt ngành Tiếp thị Chăm sóc Sức khỏe đang bùng nổ tại Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
27/02/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024 – Khai phá kỷ nguyên phát triển bền vững

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2024
CSMOSummit 2024
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2024 với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/11/2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024
Hội thảo

VSMCamp & CSMOSummit 2024: Chuyển đổi xanh trong ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ẩm thực nổi bật mùa Lễ hội tại khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers - 7

Ẩm thực nổi bật mùa Lễ hội tại khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers

MỚICẬP NHẬT

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia - 2
Thị trường

V-GREEN đầu tư 300 triệu USD triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Đăng bởi Thanh Anh
09/05/2025

Ngày 9/5/2025, Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN chính thức ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với...

Xem thêmDetails
'Rể Việt' Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần - 2

‘Rể Việt’ Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần

09/05/2025
Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

Toyota Việt Nam tiếp tục nâng cấp điều kiện học đường tại Yên Bái bằng công trình vệ sinh đạt chuẩn

09/05/2025
UOB Painting of the Year

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

09/05/2025
Power of Radiance 2025

Clé de Peau Beauté vinh danh nữ doanh nhân Sachiko Nakajima với giải thưởng “Power of Radiance” năm 2025

08/05/2025

NỔI BẬT

  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo - 1

    Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    572 chia sẻ
    Chia sẻ 229 Tweet 143
  • CAO LAN Hamlet – Bản hoà ca văn hoá và kiến trúc âm vang trên “xóm” cao nguyên

    412 chia sẻ
    Chia sẻ 165 Tweet 103
  • Huân chương cho quân khuyển Stubby

    420 chia sẻ
    Chia sẻ 168 Tweet 105
  • Nguyễn Tuyết Mai: Làm vì đam mê bao giờ cũng hiệu quả hơn làm vì tiền

    1115 chia sẻ
    Chia sẻ 446 Tweet 279
  • MMA CEO & CMO Summit 2025 – Cuộc gặp gỡ chiến lược của các lãnh đạo cấp cao

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.