Và cách tốt nhất là nhờ J-B tư vấn. Trao đổi dưới đây diễn ra ngay sau hội chợ rượu vang tại TP. Hồ Chí Minh giữa tháng 12 vừa qua.
Jean-Bernard Baudron làm việc tại Việt Nam từ năm 2008
Điều gì khiến anh hài lòng nhất trong công việc của mình?
– Trước tiên là sự tiếp xúc với khách hàng, trong đó có niềm vui mang đến cho khách hàng sở thích và đam mê. Kế đó là chuyện đào tạo, trong đó có chia sẻ kiến thức cùng văn hóa rượu vang, một công việc chẳng khác nào gieo hạt mầm để một lúc nào tôi hy vọng các bạn trẻ Việt Nam sẽ trở thành những nhân viên phục vụ rượu vang chuyên nghiệp.
Chính vì vậy mà anh luôn có mặt tại các sự kiện rượu vang, như tham gia ban giám khảo cuộc thi người phục vụ rượu vang hằng năm của Sopexa…
– Đúng vậy. Tôi còn tham gia hợp tác đào tạo về rượu vang ở Trường Vatel mở cửa hoạt động từ năm ngoái. Tôi giảng dạy ở hai lớp, mỗi lớp có thời lượng khoảng 30 giờ mỗi năm, về lịch sử rượu vang, kiến thức cơ bản, cách phục vụ… Nói tóm lại là tất cả những gì mà học viên cần nắm vững để trong tương lai, biết đâu họ sẽ trở thành người quản lý nhà hàng. Qua những buổi tiệc rượu vang mà tôi chủ trì, tôi nhận thấy ngay cả người nước ngoài cũng cần phải học nhiều, kể cả người Pháp. Ở mỗi bữa tiệc, ít nhiều thực khách cũng được dịp khám phá rượu vang dưới góc độ sản phẩm thuần túy hoặc kết hợp với món ăn.
Đã gần năm năm làm việc tại Việt Nam, anh nhận thấy văn hóa rượu vang tiến triển ra sao? Và điều gì khiến anh quan tâm nhất?
– Một điều thấy rõ nhất là mức tiêu dùng gia tăng và cũng mở rộng hơn. Nhiều nhà hàng nhỏ trước đây không phục vụ rượu vang, hoặc nếu có thì chỉ là vang Đà Lạt, nay có hẳn danh mục rượu vang, dù chưa phải là nhiều nhưng đúng là rượu vang chất lượng. Tôi cảm nhận rượu vang đang thâm nhập tốt thị trường và người tiêu dùng cũng tìm thấy lợi ích khi uống vang. Điều khiến tôi quan tâm nhất là so với tiềm năng về dân số, mức tiêu dùng ở người Việt Nam hiện nay chỉ là một con số rất khiêm tốn. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển thị trường, trong đó có cả chuyện đào tạo nhân sự tại các nhà hàng, khách sạn. Ngay cả các khách sạn lớn cũng chưa có người phục vụ rượu vang đạt yêu cầu.
Năm nay, khủng hoảng kinh tế tác động mạnh đến mức tiêu dùng. Không ít cửa hàng rượu vang cho biết khó đạt doanh số vì mức tiêu thụ chậm…