Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyện làm ăn

Thêm nhiều doanh nghiệp Việt tham gia vào mạng phân phối nước ngoài

Cẩm Tú Đăng bởi Cẩm Tú
10/06/2017
Trong Chuyện làm ăn
Thêm nhiều doanh nghiệp Việt tham gia vào mạng phân phối nước ngoài
Share on Facebook

Có lẽ chưa bao giờ sản phẩm của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường thế giới một cách trực tiếp như hiện nay. Thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài hay các trang thương mại điện tử toàn cầu, nhiều mặt hàng Việt Nam đã vào được những thị trường khó tính mà không cần tốn nhiều chi phí trung gian như trước. Tuy nhiên một số thử thách mới cũng được đặt ra, trong đó yêu cầu nâng cao chất lượng là điều liên tục gây áp lực lên doanh nghiệp.

Tích cực tiếp cận siêu thị ngoại và thương mại điện tử quốc tế

Tại hội thảo triển khai đề án Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020 diễn ra vào ngày 31-5 vừa qua, ông Nishitoghe Yasuo, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam nhận xét: chất lượng hàng hóa của các nhà cung cấp Việt Nam đang ngày càng được cải thiện. Chỉ tính riêng năm 2016, Aeon đã nhập 200 triệu USD hàng hóa từ 1.675 nhà cung cấp Việt Nam để bán tại 14.000 cửa hàng của tập đoàn này tại châu Á và Nhật Bản.

Ông Albin Bertrand, Giám đốc thu mua thực phẩm của Auchan Retail Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam có những sản phẩm chất lượng cao như cà phê, trà… nếu có thể điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng quốc tế thì việc đưa những sản phẩm này vào hệ thống siêu thị trên thế giới không khó. Theo ông Albin Bertrand, trong thời gian tới Auchan sẽ xây dựng các trung tâm thu mua hàng hóa ở Việt Nam để xuất khẩu ra các thị trường của Auchan trên toàn thế giới. Tương tự, đại diện Central Group (tập đoàn của Thái Lan đã mua lại chuỗi siêu thị BigC) công bố công ty con chuyên phụ trách thu mua và xuất khẩu hàng Việt Nam của tập đoàn này đã xuất được 25 triệu USD qua thị trường châu Âu trong năm 2015.

Hang-hoa-viet-nam-CLA-709-2017 ok
Ngày càng có thêm nhiều mặt hàng Việt tại các siêu thị nước ngoài

Dù được xem là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam nhưng việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu vẫn gặp khá nhiều rào cản và thách thức. Tận dụng lợi thế của lĩnh vực thương mại điện tử, việc đăng bán hàng trên Amazon đang được xem là một trong những hướng đi tốt để giải bài toán này.

Ông Andre Aslund, chuyên gia marketing đến từ Amazon cho biết hàng hóa Việt Nam đang đứng trước hai thách thức lớn khi gia nhập thị trường EU qua kênh thương mại điện tử. Đó là hệ thống nguyên tắc pháp luật phức tạp và yêu cầu khắt khe về chất lượng cùng thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên theo ông này, người tiêu dùng châu Âu đang có sự thay đổi hành vi mua hàng theo hướng có lợi cho Việt Nam.

Nếu trước đây, người mua hàng EU thường có tâm lý lựa chọn sản phẩm dựa trên sự uy tín của thương hiệu thì nay họ đã có niềm tin vào sản phẩm thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau, chẳng hạn như xem đánh giá sản phẩm, hoặc xem xếp hạng sản phẩm bởi những người tiêu dùng khác. Đó là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu từ những nước đang phát triển như Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tập trung xây dựng thương hiệu bằng cách cung cấp hàng hóa với chất lượng tốt, thiết kế đẹp, hình ảnh bắt mắt khi đưa lên website.

Ngoài Amazon, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt cũng chủ động tìm cách đưa hàng vào Alibaba. Công ty Hải Sản 404 tại Cần Thơ cho biết khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp này trên Alibaba.com đến từ Trung Quốc, Trung Đông và EU. Chỉ sau mấy năm tham gia, doanh thu qua Alibaba.com của Hải Sản 404 đã chiếm 60% tổng doanh số xuất khẩu. Tương tự, bà Lê Thị Thanh Hằng – Giám đốc Công ty xuất khẩu Elmaco (hoạt động trong lĩnh vực vật liệu điện và cơ khí) – chia sẻ: sau năm năm hoạt động xuất khẩu trực tuyến, cái “được” của Elmaco là mở ra những thị trường mới với kinh phí rất tiết kiệm.

Cần thêm những hỗ trợ tương tự các nước trong khu vực

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian nhân lực, nhất là những khoản chi phí không chính thức lâu nay đang là nỗi ám ảnh. Dù vậy theo ông Trần Đình Toản, đại diện cho đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam, cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng rất khốc liệt và doanh nghiệp Việt chưa nhận đủ sự hỗ trợ cần thiết từ Chính phủ như tại Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, nơi chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp 50 – 70% phí tham gia làm thành viên của Alibaba.

Ông Trần Đình Toản cũng cho rằng, để giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh tốt hơn cũng như hạn chế các rủi ro, cần thành lập liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến với các thành viên gồm doanh nghiệp thương mại điện tử, ngân hàng, công ty logistics, bảo hiểm…

Cũng trong hội thảo ngày 31-5, ông Trần Quang Vương, Chủ tịch Công ty GC Food USA cho biết người tiêu dùng tại thị trường Mỹ hiện nay đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc Việt Nam nhưng được đóng gói tại Mỹ. Theo đó, Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện thành lập kho ngoại quan để cung ứng hàng hóa kịp thời cho các hệ thống phân phối nước ngoài. Trong việc tham gia các mạng phân phối quốc tế, nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên khó khăn về vấn đề thanh toán.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Công ty thương mại quốc tế Song An chuyên xuất khẩu thanh long đi Mỹ, Ấn Độ, Dubai, Singapore… cho hay: khi xuất khẩu hàng vào các hệ thống phân phối, doanh nghiệp phải đợi sau 30-45 ngày mới được thanh toán. Trong khi các hệ thống phân phối này thường yêu cầu lượng hàng rất lớn, đòi hỏi lượng vốn của doanh nghiệp cũng phải dồi dào. Ở nhiều nước, các doanh nghiệp được bảo lãnh tài chính bởi hệ thống ngân hàng, qua đó cung ứng được lượng hàng lớn, đáp ứng nhu cầu của các hệ thống phân phối lớn.

Khi doanh nghiệp chuyển hàng cho nhà phân phối thì ngân hàng sẽ ứng trả tiền cho doanh nghiệp sau đó thu tiền từ nhà phân phối với lãi suất chỉ 1 – 2%. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị khi Bộ Công thương triển khai đề án Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020 thì cần có sự tham gia của hệ thống ngân hàng tài chính trong nước và quốc tế.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét rằng xu hướng về tiêu chuẩn chọn lựa hàng hóa trên thị trường thế giới đang thay đổi rõ rệt. Điều này thể hiện qua việc thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên gặp trục trặc khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ do nước này áp dụng Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm, trong khi doanh nghiệp Việt Nam chưa nghiên cứu và nắm chắc luật này. Vì vậy, bà Kim Hạnh nhấn mạnh: điều quan trọng nhất giúp hàng Việt xuất khẩu ra thị trường quốc tế là bảo đảm tiêu chuẩn và sự ổn định của chất lượng.

Từ khoá: hàng hóa Việt Namhàng hóa xuất khẩuhàng Việt Nam vào doanh nghiệp nước ngoài
Bài trước đó

Chanel Cruise 2018 – Những nữ thần Hy Lạp tại Paris

Bài kế tiếp

Những chiếc smartphone ngoại cỡ

Bạn có thể quan tâm

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Chuyện làm ăn

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam
Chuyện làm ăn

Dassault Systèmes hợp tác cùng NTT e-MOI thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam

Đăng bởi Nam Long
15/03/2025
Mô hình trồng nấm ở xã Tà Đảnh (Tri Tôn, An Giang)
Chuyện làm ăn

Điện mặt trời nông nghiệp – Giải pháp xanh cho tương lai

Đăng bởi Thanh Anh
26/02/2025
Ông Azmi Bin Wan Hussin Wan, Giám đốc dự án CT Semiconductor
Chuyện làm ăn

CT Group phát triển nhà máy bán dẫn 100 triệu USD và giới thiệu sàn tín chỉ carbon

Đăng bởi Bảo Hướng
17/11/2024
Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa - 4
Chuyện làm ăn

Lần đầu tiên Việt Nam thành công sản xuất đại trà vải sinh thái từ lá dứa

Đăng bởi Minh Anh
19/09/2024
JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất
Chuyện làm ăn

JLR đầu tư 5 triệu bảng tái tạo trải nghiệm sản xuất

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/05/2024
Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu
Ẩm thực

Từ nông trại đến bàn ăn theo xu hướng nông nghiệp bền vững theo tiêu chuẩn Châu Âu

Đăng bởi Trâm Anh
14/04/2024
IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm - 8
Chuyện làm ăn

IMT giới thiệu mô hình xây dựng doanh nghiệp bền vững, lấy văn hóa làm trọng tâm

Đăng bởi Thanh Anh
28/03/2024
T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024 - 3
Chuyện làm ăn

T&A Ogilvy dự báo cá nhân hoá người ảo là 1 trong 7 xu hướng chủ đạo trong năm 2024

Đăng bởi Minh Anh
27/12/2023
Xem thêm
Bài kế tiếp
Những chiếc smartphone ngoại cỡ

Những chiếc smartphone ngoại cỡ

MỚICẬP NHẬT

HuếCốt cách không muỗng của bún bò Huế
Hương vị quê nhà

Cốt cách không muỗng của bún bò Huế

Đăng bởi Tấn Khải - Bảo Hân
15/09/2025

Nhiều người hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết người Huế thời nay vẫn còn giữ cách ăn món bún bò...

Xem thêmDetails
U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A - 4

U17 TP HCM và U 17 Nam Định cùng giành trọn 3 đểm trong ngày khai mạc Bảng A

15/09/2025
Logo adidas và Audi F1 xuất hiện cùng nhau trên đường đua Công thức 1

adidas bắt tay Audi, tiến sâu vào đường đua Formula 1®

15/09/2025
Hình minh họa nhà quản lý giữ bình tĩnh dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng.

Bình tĩnh đối mặt khủng hoảng: Cẩm nang dành cho nhà quản lý

15/09/2025
Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

15/09/2025

NỔI BẬT

  • Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    Dạ Tiệc Sẻ Chia 9: Lan tỏa yêu thương, ươm mầm ước mơ trẻ em vùng cao

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1762 chia sẻ
    Chia sẻ 705 Tweet 441
  • Biti’s Hunter chuyển mình: Từ niềm tự hào Việt đến biểu tượng thời trang

    162 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
  • Minh Vương tỏa sáng, Trường Tươi Đồng Nai thắng thuyết phục Becamex TP.HCM

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Chiếc máy ảnh bé bằng móc khóa và cơn sốt hoài niệm của một thế hệ

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.